Tình trạng khách du lịch Việt Nam bị cấm nhập cảnh vào Singapore: Singapore đưa ra lời giải thích
(Cadn.com.vn) - Nhiều tháng qua, rất nhiều du khách Việt Nam bị từ chối nhập cảnh vào Singapore. Điều này khiến các hãng hàng không cũng như du khách phải gánh chịu thiệt hại. Quan trọng hơn, rất nhiều du khách cho rằng, họ đã bị xúc phạm danh dự, nhân phẩm. Mới đây, cơ quan chức năng Singapore đã có thư giải thích tình trạng này.
Sân bay Changi – Singapore, nơi nhiều du khách Việt Nam dừng chân làm thủ tục |
Ngày 22-8, TTXVN dẫn nguồn tin từ Tổng cục Du lịch (Bộ VH-TT&DL) cho biết cơ quan này đã nhận được thư của Tổng cục Du lịch Singapore, trong đó, khẳng định rõ rằng Singapore luôn chào đón khách du lịch Việt Nam. Trong thư gửi Tổng cục Du lịch Việt Nam, Tổng cục Du lịch Singapore cho biết có một số trường hợp khách du lịch Việt Nam bị từ chối nhập cảnh vào Singapore do không xuất trình được giấy thông hành hoặc hộ chiếu hợp lệ. Những du khách này được chuyển sang bộ phận kiểm tra thông tin bổ sung và phỏng vấn. Nhân viên Cục quản lý Xuất nhập cảnh Singapore (ICA) tại các cửa khẩu thẩm định và quyết định cho phép nhập cảnh khi khách du lịch đáp ứng được các yêu cầu nhập cảnh. ICA đảm bảo rằng thủ tục kiểm tra an ninh được thực hiện một cách chuyên nghiệp và bình đẳng, không phân biệt giới tính hay quốc tịch (?).
Trong khi đó, cũng trong ngày 22-8, Theo Thời báo Kinh tế Sài Gòn và nhiều cơ quan báo chí khác phản ánh: Số hành khách là người Việt Nam bị từ chối nhập cảnh Singapore lại tiếp tục tăng những tháng gần đây. Theo đó, Hãng hàng không Vietjet Air vừa có văn bản khẩn (lần thứ 2) gửi Chính phủ, Bộ CA, Bộ GTVT, Đại sứ quán Việt Nam tại Singapore yêu cầu hỗ trợ vì chỉ trong 6 tháng đầu năm hãng này đã có 1.515 hành khách (là người Việt) bị từ chối nhập cảnh Singapore mà không được giải thích rõ ràng dù xuất trình được hộ chiếu và giấy tờ tùy thân hợp lệ. Vietjet Air cho biết, với mỗi hành khách không được nhập cảnh, hãng phải trả các khoản chi phí phát sinh gồm chi phí phòng tạm giữ chờ xuất cảnh là 17 đô la Singapore/giờ và chi phí cho nhân viên giám sát 32 đô la Singapore/giờ. Kể từ khi khai thác đường bay TPHCM – Singapore tháng 5-2014 đến nay, Vietjet Air đã phải trả hơn 1 triệu đô la Singapore cho các chi phí phát sinh kể trên; riêng 6 tháng đầu năm nay con số này là 450.000 đô la Singapore; chưa kể hãng còn phải chịu toàn bộ chi phí vé máy bay trở về Việt Nam cho những hành khách không được nhập cảnh.
Tương tự, đại diện của Jetstar Pacific cho biết, khi hành khách bị từ chối nhập cảnh Singapore, phía Singapore thường buộc hãng hàng không phải ứng trước tiền sau đó sẽ tính lại với hành khách. Tuy nhiên, khi về đến Việt Nam, hầu như không khách hàng nào trả lại tiền này, hãng cũng không có quyền giữ người nên cũng không đòi được. Vị này cho biết, mỗi tháng Jetstar Pacific có gần 100 hành khách bị nhà chức trách Singapore không cho nhập cảnh nên mỗi năm hãng thiệt hại khoảng 5 tỷ đồng.
Trước đó, Vietjet Air đã có văn bản đề nghị các cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam làm việc với Singapore để giải thích rõ về việc không cho nhiều hành khách nhập cảnh, đa phần là nữ. Đại diện của Cục Hàng không Việt Nam cho biết, Cục đã có thư gửi Cục Hàng không dân dụng Singapore đề nghị phía Singapore làm việc với cơ quan xuất nhập cảnh của nước này và cung cấp cho hãng hàng không của cả hai nước danh sách những người Việt Nam không được khuyến khích đến Singapore để các hãng cập nhật và chủ động không bán vé cho những hành khách này. Sau đó, Đại sứ quán Việt Nam tại Singapore đã làm việc với lãnh đạo cấp cao Cơ quan Quản lý Cửa khẩu và Nhập cư Singapore (ICA) để làm rõ vấn đề nhiều công dân Việt Nam bị từ chối nhập cảnh vào Singapore. TTXVN dẫn lời bà Nguyễn Minh Hằng, Tham tán công sứ Đại sứ quán Việt Nam tại Singapore cho biết, ICA không cho nhập cảnh đối với những công dân sử dụng các hộ chiếu với nhân thân khác nhau để nhập cảnh nhiều lần vào Singapore. Những công dân nhập cảnh nhiều lần mà không giải thích rõ mục đích nhập cảnh hoặc những công dân nhập cảnh vào Singapore với mục đích tìm việc làm đều bị từ chối nhập cảnh.
Nguyên An
Theo Tổng cục Du lịch Singapore, hợp tác du lịch giữa hai nước có nhiều bước tiến triển, những năm gần đây lượng khách du lịch Việt Nam đến Singapore tăng trưởng ổn định. Năm 2014, du lịch Singapore đã đón hơn 420.000 lượt khách Việt Nam. Trong thời gian tới, Văn phòng đại diện của Tổng cục Du lịch Singapore tại TPHCM sẽ tích cực tham gia vào các hoạt động trao đổi du lịch giữa hai nước và đảm bảo Singapore luôn chào đón khách du lịch Việt Nam. Cơ quan du lịch Singapore cũng là cơ quan du lịch quốc tế đầu tiên mở Văn phòng Đại diện tại Việt Nam, điều này đã thúc đẩy và làm tăng nhanh số khách du lịch từ Singapore sang Việt Nam và ngược lại. Cùng với một số điểm đến khác trong khu vực ASEAN như Thái Lan, Indonesia... Singapore cũng là điểm đến yêu thích của du khách Việt Nam. Lượng du khách Việt Nam đến Singapore tiếp tục tăng, và là một trong những thị trường đạt mức tăng cao nhất trong số các thị trường du lịch có khách đến thăm đảo quốc này. Việt Nam và Singapore cũng đã có hợp tác trong lĩnh vực tàu biển, phía Singapore đã khảo sát các điểm du lịch đường biển tại một số tỉnh miền Trung nhằm tư vấn, hỗ trợ Việt Nam xây dựng cảng chuyên đón khách du lịch tàu biển, nghiên cứu cơ hội đầu tư xây dựng cảng biển du lịch và đầu tư du lịch. |