Báo Công An Đà Nẵng

TNGT kinh hoàng, 6 người chết, 1 người bị thương

Thứ tư, 22/04/2015 10:45

(Cadn.com.vn) - 5 giờ ngày 21-4, tại cầu Ea khal, TT Ea Đrăng, H. Ea H'leo, Đắc Lắc xảy ra vụ TNGT kinh hoàng giữa 2 xe tải BKS 61L-6305 và 47C-005.40 làm 6 người chết và 1 người bị thương. Tại hiện trường, phần ca-bin hai xe bẹp dí, dính liền vào nhau. Theo tìm hiểu của chúng tôi, trước khi xảy ra tai nạn, xe tải BKS 61L-6305 đang chở phế liệu lưu thông theo hướng Gia Lai - Buôn Ma Thuột, còn xe tải BKS 47C-005.40 đang chở gạch chạy hướng ngược lại. Ông Nguyễn Xuân Hương - Phó Ban ATGT H. Ea H'leo cho biết, đã xác định được danh tính 5/6 nạn nhân tử vong gồm: Nguyễn Văn Tuấn (1984, trú xã Ea Vi, H. Ea H'leo), Nguyễn Văn Minh (1986, P. An Bình, TX Buôn Hồ), Nguyễn Tiến Hưng (1990, trú xã Pơng Drang, H. Krông Búk, cùng tỉnh Đắc Lắc), Trần Quốc Tuấn (1992, trú P. Yên Thế, TP Pleiku), Lê Văn Tuấn (1975, trú Ia GiaRai, cùng tỉnh Gia Lai). Hiện danh tính nạn nhân thứ 6 tử vong vẫn chưa được xác định.

Hiện trường tai nạn nghiêm trọng.

Sau khi xảy ra vụ tai nạn, người dân và lực lượng chức năng H. Ea Hleo đã đưa nạn nhân còn sống là chị Nguyễn Thị Kim Cúc (1994, trú TX Buôn Hồ) đến Bệnh viện Đa Khoa tỉnh Đắc Lắc cấp cứu. Chị Cúc cho biết, 3 giờ cùng ngày, xe tải chở gạch đón chị cùng 4 người đàn ông đi bốc gạch, xuất phát từ TX Buôn Hồ về địa điểm giao gạch là khu vực cầu 82 (TT Ea Đrăng). Khi chạy được khoảng 1 giờ, tài xế và mọi người phát hiện xe bị mất thắng. Tôi có bảo mọi người nhảy xuống xe, nhưng vì xe chạy với tốc độ nhanh nên không ai dám nhảy và sau đó xảy ra tai nạn khủng khiếp. Trước đó, xe đã đổ con dốc 1 lần, nhưng may không có xe nào di chuyển phía trước nên không bị gì. Đến đoạn đổ dốc qua cầu Ea Khal (TT Ea Đrăng) thì gặp ô-tô tải chở phế liệu lưu thông hướng ngược lại, do không thể phanh nên gây ra tai nạn.

Ông Phạm Văn Khanh (trú TT Ea Đrăng), người đầu tiên chứng kiến vụ tai nạn cho biết: Tôi đang ở trong nhà thì nghe tiếng rầm rất lớn, sau đó thấy khói bụi mù mịt bốc lên. Tôi chạy ra thì thấy 2 xe tải lật ngang, rồi nghe tiếng người kêu cứu nhưng sau đó im bặt. Tôi hô hoán người dân chạy lại để đưa người ra nhưng chỉ có một phụ nữ còn sống, 6 người đàn ông đã tử vong”.

Gạch, phế liệu trên 2 xe tải được giải phóng để thông đường.

Bác sĩ Lê Minh Tú (khoa Cấp cứu Bệnh viện Đa khoa Thiện Hạnh), cho biết: “Chị Cúc nhập viện trong tình trạng choáng, huyết áp tụt, đa chấn thương ở vùng chân; cổ và bụng bị đau. Bệnh viện đang tiến hành theo dõi và điều trị các vết thương cho bệnh nhân”. Được biết, các công nhân được thuê đi bốc gạch với giá 40 ngàn đồng/1.000 viên, đa số đều có hoàn cảnh gia đình khó khăn. Ban ATGT H. Ea Hleo phối hợp với Ban ATGT tỉnh Đắc Lắc đã hỗ trợ 6 nạn nhân thiệt mạng mỗi người 5 triệu đồng và chị Cúc 2,5 triệu đồng.

Chị Cúc may mắn sống sót trong vụ tai nạn.

Về vụ tai nạn nghiêm trọng này, UBATGTQG đã có Công điện 17/CĐ-UBATGTQG về khắc phục hậu quả nghiêm trọng tại tỉnh Đắc Lắc. Theo đó, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc - Chủ tịch UBATGTQG yêu cầu Chủ tịch UBND kiêm Trưởng ban ATGT tỉnh Đắc Lắc chỉ đạo ngành Y tế tập trung cứu chữa nạn nhân bị thương trong vụ tai nạn. CA tỉnh khẩn trương điều tra xác định danh tính các nạn nhân, đồng thời khẩn trương làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với tổ chức, cá nhân vi phạm.

Trước thời điểm xảy ra vụ tai nạn kinh hoàng này, ngày 18-4 cũng trên QL14 đoạn qua H. Krông Búk, Đắc Lắc xe khách đã đâm vào xe tải chở gạch đỗ ven đường làm 2 người chết và 15 người bị thương. Tại H. Krông Ana, tài xế tranh thủ giờ nghỉ trưa đã vận chuyển gạch quá trọng tải đến 118% và kiên quyết chống đối lực lượng liên ngành. Điều đáng nói là hai huyện này giáp nhau và được nối bằng QL14, thời gian xảy ra hai vụ việc cũng vào sáng sớm. Khi vụ việc xảy ra, P.V đã theo dõi tình hình vận chuyển vật liệu xây dựng trên hai địa bàn vào ban ngày, nhưng rất ít xe lưu thông. Có thể các tài xế xe tải chuyên chở vật liệu xây dựng (gạch) trên hai huyện này đã lợi dụng lúc mờ sáng để tránh sự kiểm tra của lực lượng chức năng về tải trọng cũng như mức độ an toàn phương tiện. Một câu hỏi được đặt ra, liệu thời gian qua các cơ quan chức năng có “mải mê” lắm về tình trạng xe chở nông sản (mía) quá khổ quá tải qua địa bàn mà quên đi xe chở vật liệu xây dựng hoạt động trong phạm vi hẹp?

Tứ Đức