Tổ chức cho HS tiểu học học 2 buổi/ngày: Khó khả thi
(Cadn.com.vn) - TP Đà Nẵng có chủ trương, đến năm học 2015-2016, các trường tiểu học (TH) trên địa bàn TP phải đạt 100% học sinh (HS) học 2 buổi/ngày và đảm bảo định mức HS/lớp theo quy định. Quyết tâm là vậy, nhưng xem ra, chủ trương này khó có khả năng thực hiện được vào năm học tới.
Bởi lẽ, thời điểm theo chủ trương đề ra chỉ còn một năm học nữa thôi, trong khi đó, ngay đầu năm học mới 2014-2015, do thiếu cơ sở vật chất nên có địa phương chỉ đạt 21% HS TH được học 2 buổi/ngày; lại có địa phương, để đảm bảo việc tổ chức học 2 buổi/ngày cho HS có trường phải trưng dụng toàn bộ phòng chức năng, hội trường…
"Vỡ trận" học 2 buổi/ngày
Là địa bàn tập trung nhiều cơ quan, doanh nghiệp, thu hút nhiều công dân từ các nơi trong cả nước đến làm ăn, sinh sống, đặc biệt, từ sau khi các khu chung cư (KCC) đi vào hoạt động, tình trạng tăng dân số cơ học trên địa bàn Liên Chiểu đã khiến công tác tuyển sinh đầu cấp ngành GD-ĐT quận vài năm gần đây luôn đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Theo đó, năm học mới 2014-2015, toàn quận chỉ có 21% HS bậc TH được học 2 buổi/ngày.
Trao đổi với ông Lê Văn Nghĩa- Trưởng Phòng GD-ĐT Q.Liên Chiểu- được biết, ngoài các trường TH như: Nguyễn Đức Cảnh, Hồng Quang, Hải Vân, Âu Cơ có thể đảm bảo đủ cơ sở vật chất để tổ chức dạy 2 buổi/ngày, các trường TH còn lại đều không đảm bảo tiêu chí này, nhất là các trường nằm ở vị trí trung tâm.
Ngay như Trường TH Trưng Nữ Vương đạt chuẩn quốc gia mức độ 2 từ năm 2011, nhưng trong năm học mới này, cũng đối mặt với nhiều khó khăn do tuyển sinh đầu cấp tăng. Cụ thể, trường có 126 HS lớp 5 ra lớp thì trong năm học mới này đón 200 HS vào lớp 1, nâng tổng số HS toàn trường lên 830 em so với 755 HS năm học trước. Để có đủ phòng học, nhà trường phải trưng dụng phòng âm nhạc, phòng mỹ thuật, phòng dạy tiếng Anh để làm phòng học. Nhà trường còn buộc phải nâng sĩ số đã đạt theo chuẩn yêu cầu từ 35HS/lớp lên 40HS/lớp.
Theo đó, năm học mới, chỉ có HS lớp 1 và lớp 2 được học bán trú. Hiệu trưởng Trường TH Trưng Nữ Vương Phạm Viết Hùng bộc bạch: "Tổng diện tích của nhà trường là 5.100 m2, trong đó diện tích xây dựng và sử dụng là 3.100m2 với 15 phòng học và 1 dãy nhà hiệu bộ. Năm 2011, trường đạt chuẩn quốc gia mức 2.
Từ năm học 2012-2013 đến nay, do khu vực Nam Ô 3 giải tỏa, dân xuống đây định cư nhiều, lại thêm dân ở KCC 7 tầng, rồi người dân ở xã Hòa Liên xuống đây ở kéo theo hiện tượng tăng dân số cơ học trên địa bàn phường khiến số lượng HS vào đây nhập học 3 năm qua tăng từ 80 đến 100HS/năm. Hiện tại, chỉ có khối lớp 5 là đạt chuẩn về sĩ số lớp với 35HS/lớp. Các khối còn lại đều đã "vỡ" chuẩn với trung bình 40HS/lớp…".
Được biết, để giảm tải bớt áp lực cho Trường TH Trưng Nữ Vương, mùa tuyển sinh đầu cấp năm nay, theo quy định, ngoài HS có hộ khẩu đúng tuyến ra, đối với HS có đăng ký tạm trú phải có thời gian tạm trú ở cùng bố mẹ năm mới được nhận vào học. Những ai không đủ tiêu chuẩn này thì được chuyển về học tại Trường TH Triệu Thị Trinh. Đây là năm học thứ 3, Trường TH Trưng Nữ Vương "vỡ trận" trong việc tổ chức cho HS TH học 2 buổi/ngày.
Một trong những trường hiện đang rơi vào tình trạng "quá tải" ở Q.Sơn Trà là Trường TH Nguyễn Tri Phương. Theo chỉ tiêu, năm học mới trường tuyển sinh 150 HS lớp 1 (4 lớp). Tuy nhiên, tính đến thời điểm hiện tại, trường tuyển sinh vượt 90 em, tăng 2 lớp. Hiệu trưởng Trương Quang Tình cho biết, số HS này đều đúng tuyến tuyển sinh.
Đây không phải là năm đầu tiên trường TH Nguyễn Tri Phương có số lượng tuyển sinh đầu cấp tăng. Ngoài nguyên nhân trong nhiều năm trở lại đây, nhà trường không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục, tạo uy tín và thương hiệu cho trường, thì việc tuyển sinh đầu cấp trong 2 năm trở lại đây tăng còn phải kể đến nguyên nhân khách quan là sự tăng dân số cơ học trên địa bàn P.Thọ Quang.
Cụ thể, số lượng dân giải tỏa về ở tại các KCC trên địa bàn phường và Nhà Công vụ của lực lượng Hải quân ngày một đông. Là một trong những trường TH đầu tiên trên địa bàn Sơn Trà đạt chuẩn quốc gia mức 1 từ năm 2005, với sĩ số HS/lớp luôn đạt chuẩn, có các phòng học chức năng: Trình giảng, Mỹ thuật…, thế nhưng, hai năm qua, để đảm bảo cho 100% HS toàn trường được học 2 buổi/ngày, nhà trường buộc phải "ép" sĩ số HS/lớp từ 35 em lên 40HS/lớp và trưng dụng các phòng học chức năng để làm lớp học. Và, trong năm học mới này, nhà trường trưng dụng thêm phòng hội trường, ngăn thành 2 lớp mới đảm bảo có đủ phòng cho HS được học 2 buổi/ngày…
Trường TH Nguyễn Tri Phương phải lấy phòng trình giảng, cải tạo Phòng Hội trường để làm phòng học cho HS nhằm đảm bảo việc học 2 buổi/ngày. Ảnh: P.T |
Cần có kế hoạch phân kỳ đầu tư
Theo thống kê của Sở GD-ĐT, năm học 2013-2014, toàn TP có 62.839 HS TH được học 2 buổi/ngày, đạt tỉ lệ 81,6%, trong đó có 77,6% cơ sở trường học có 100% HS TH được học 2 buổi/ngày, còn lại thì tùy theo cơ sở vật chất của từng trường mà chỉ có một số khối lớp học được học 2 buổi/ngày.
Chỉ tính riêng Q.Liên Chiểu, theo Trưởng Phòng GD-ĐT Lê Văn Nghĩa, để đảm bảo cho HS bậc TH trên địa bàn quận được học 2 buổi/ngày cần có thêm 91 phòng học, tương đương với việc đầu tư 33 tỉ đồng xây dựng (chưa kể kinh phí đầu tư trang thiết bị phục vụ việc dạy-học). Riêng Q.Hải Châu, qua trao đổi với bà Trần Thị Thúy Hà- Phó Phòng GD-ĐT- được biết, tính đến thời điểm này, toàn quận có 10/17 trường TH tổ chức được 2 buổi/ngày cho HS toàn cấp; 7 trường còn lại thì tùy theo từng trường mà có từ 1 đến 2, 3 khối lớp được học 2 buổi/ngày.
Cũng theo bà Thúy Hà, năm học mới 2014-2015, với nhiều cố gắng, nỗ lực trong việc siết chặt trái tuyến, đầu tư cơ sở vật chất nên 100% HS của khối lớp 1 được học 2 buổi/ngày. Tuy nhiên, để đảm bảo cho việc năm học tới 2015-2016, toàn bộ HS bậc TH trên địa bàn quận được học 2 buổi/ngày, cần phải xây dựng mới 58 phòng học với tổng vốn đầu tư xây dựng và trang thiết bị phục vụ dạy và học khoảng 70 tỉ đồng.
Tương tự, để đảm bảo việc học 2 buổi/ngày trong năm học tới, Q.Sơn Trà cần phải đầu tư thêm 18 phòng học, 1 phòng làm việc và 6 phòng chức năng… Hiện tại, để đảm bảo 100% HS bậc TH của toàn quận học 2 buổi/ngày, các trường TH trên địa bàn Q. Sơn Trà phải trưng dụng toàn bộ phòng chức năng, phòng hội trường. Ngoài vấn đề đầu tư về cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy, học, một vấn đề cũng cần đặt biệt lưu tâm đó là tăng cường đội ngũ giáo viên, bởi theo tiêu chuẩn dạy học 2 buổi/ngày thì phải đạt 1,5 GV/lớp.
Sẽ có người cho rằng, năm học mới 2014-2015 chỉ mới bắt đầu đã lo xa cho năm học kế tiếp. Tuy nhiên, với thực trạng cơ sở vật chất của các trường học trên địa bàn TPĐN như hiện nay, thì việc nêu ra vấn đề này trong năm học mới này không phải là quá sớm. Nhất là trong điều kiện kinh tế còn gặp nhiều khó khăn như hiện nay…
Ai cũng nhận thấy chủ trương rất đúng và hợp lòng dân, nhưng để thực hiện được đúng như tiến độ đề ra chắc chắn sẽ gặp phải không ít "chướng ngại vật", nếu không muốn nói thẳng thắn là khó có khả năng thực hiện. Vì vậy, việc phân kỳ đầu tư là điều cần được tính đến…
P.T