Báo Công An Đà Nẵng

Tòa nhà Trung tâm hành chính vận hành: Người dân đi lại thế nào là thuận tiện nhất?

Thứ sáu, 12/09/2014 07:27

(Cadn.com.vn) - Việc đưa vào vận hành Trung tâm hành chính (TTHC) thành phố thời gian đầu phần nào tạo sự bỡ ngỡ cho người dân đến giải quyết công việc. Trong đó hướng lưu thông gần nhất đến Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính đang được rất nhiều người quan tâm.

Sở GTVT đã triển khai khảo sát hiện trạng giao thông, thu thập số liệu người và xe đến làm việc, đánh giá, tính toán, dự báo sự thay đổi, ảnh hưởng của TTHC đến hệ thống giao thông hiện hữu và báo cáo đề xuất UBND TP thống nhất phương án giao tổ chức giao thông thuận tiện nhất cho người dân.

Giao lộ Trần Phú – Thành Điện Hải vào đầu giờ sáng vẫn thoáng do được lắp đặt các biển chỉ dẫn, cấm đậu đỗ. 

Giao thông có phức tạp không?

Theo ông Hồ Quang Vinh – Phó trưởng phòng Quản lý Giao thông đô thị (Sở GTVT) thành phố, trong những ngày qua, bằng việc ghi hình, phân tích và khảo sát hiện trường thì việc đi lại, tham gia giao thông của người dân khi tiếp cận tòa nhà TTHC không có gì phức tạp cũng như chưa xảy ra xung đột giao thông tại các trục đường chính là Trần Phú, Lý Tự Trọng, Quang Trung, Thành Điện Hải.

Với người dân đến liên hệ công việc thì vị trí tiếp cận là Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả nằm ở mặt tiền đường Lý Tự Trọng. Vị trí này gần bãi đỗ xe CLB Thái Phiên và cũng thuận lợi cho việc đi bộ từ bãi đỗ xe Cảng Đà Nẵng. Trên đoạn đường này còn có 2 vịnh đỗ xe ô-tô mà người dân khi xuống xe là đến được ngay với nơi cần làm việc. Phía đường Thành Điện Hải là lối tiếp cận của cán bộ Văn phòng và lãnh đạo UBND thành phố trong khi phía đường Trần Phú chủ yếu đón khách giao dịch với ủy ban, đi họp, đi làm việc của cán bộ các sở, ban ngành và các địa phương.

Khi tòa nhà chuẩn bị đi vào vận hành, dự báo về khả năng ùn tắc nếu  cùng lúc có sự tham gia giao thông của cán bộ, nhân viên trong tòa nhà và người dân từ các cơ quan, công sở xung quanh, đường Quang Trung và đường Lý Tự Trọng đoạn nối từ Bạch Đằng tới Nguyễn Chí Thanh đã cấm đậu đỗ các loại phương tiện.

Tuy nhiên, hiện tại dự báo đó đã không xảy ra vì nếu khoảng 1.600 cán bộ, nhân viên trong tòa nhà tan sở cùng một lúc thì việc điều tiết giao thông “vô tình” đã được thực hiện từ trong... thang máy. Chính vì vậy, Sở GTVT đang có kế hoạch tham mưu UBND thành phố không cấm đậu đỗ xe trên hai đoạn đường này trong thời gian tới. Theo khảo sát, tính toán của Sở thì nguy cơ ùn tắc giao thông có thể sẽ xảy ra tại nút giao thông Trần Phú – Lê Duẩn.

Để xử lý, đảm bảo lưu thông cho các phương tiện tại vị trí này, Sở đang phối hợp với Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) triển khai hạng mục cải thiện tổ chức giao thông đường Lê Duẩn đoạn từ Nguyễn Thị Minh Khai đến Trần Phú. Trong đó, sẽ tiến hành cải tạo hình học, hệ thống đèn tín hiệu kết hợp điều chỉnh tối ưu pha đèn và tổ chức giao thông, dự kiến sẽ hoàn thành vào tháng 12-2014.

Cũng theo ông Hồ Quang Vinh, trong phương án hướng dẫn phân luồng từ xã về TTHC, UBND thành phố đã thống nhất hướng dẫn các phương tiện từ các hướng không lưu thông qua cầu Sông Hàn nhằm giảm áp lực trên cầu này. Các bảng hướng dẫn được lắp đặt tại các tuyến đường chính theo nguyên tắc hướng dẫn và phân luồng từ xa các hướng giao thông đối ngoại, cách TTHC bán kính 5km để phân tán phương tiện theo hướng lưu thông.

Bãi đỗ xe Cảng Đà Nẵng có sức chứa 84 xe ô-tô và 209 xe máy.

Không lo chỗ để xe

Ngay từ khi chưa khánh thành TTHC, rất nhiều người dân đã quan tâm đến việc đậu đỗ xe như thế nào, liệu có xảy ra tắc đường khi đến liên hệ làm việc. Vì ngoài khoảng 1.600 cán bộ, nhân viên của các sở, ban ngành thì những ngày, giờ cao điểm, số người tới liên hệ làm việc có thể lên đến hàng trăm người.

Theo Phòng Quản lý giao thông đô thị (Sở GTVT), hiện tại UBND thành phố đã thống nhất phương án bố trí bãi đỗ xe trước mắt trong thời gian triển khai xây dựng bãi đỗ xe ngầm phía Nam TTHC. Theo đó, người dân đến giao dịch tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính sẽ gửi xe tại bãi xe CLB Thái Phiên (đường Lý Tự Trọng, giáp tòa nhà TTHC) với sức chứa 20 ô-tô và hơn 200 xe máy.

Với sức chứa lớn hơn, bãi đỗ xe tạm khu vực Cảng Đà Nẵng (phía trước khách sạn Novotel) đủ sức đáp ứng 84 xe ô-tô và 209 xe máy. Thậm chí nếu cần thiết thì khu vực đường dẫn rộng phía sau tòa nhà cũng có thể đáp ứng thêm hàng trăm xe máy. Để người dân dễ quan sát, Sở GTVT đã lắp đặt biển hướng dẫn nơi đỗ xe của các tổ chức, công dân đến giao dịch theo hướng tiếp cận TTHC trên các tuyến đường Bạch Đằng, Trần Phú, Quang Trung, Lý Tự Trọng, cách TTHC 100m. Kèm theo đó là biển chỉ dẫn được bố trí tại đường giao nhau vào 2 bãi đỗ xe nói trên.

Hiện tại, bãi đỗ xe ngầm phía Nam TTHC đang triển khai thi công, dự kiến hoàn thành trong năm 2015 với sức chứa 267 ô-tô, 1.570 xe máy. Ngoài ra, Sở GTVT đang triển khai nghiên cứu đầu tư xây dựng một bãi đỗ xe ngầm khác tại khu vực phía Nam khách sạn Novotel (đối xứng với bãi đỗ xe ngầm phía Nam TTHC qua đường Trần Phú) để đáp ứng nhu cầu của người dân và cán bộ, công chức trong tương lai.

Công Khanh