TP Đà Nẵng đề xuất quy hoạch, đầu tư các dự án, công trình giao thông trọng điểm
Báo cáo với Đoàn giám sát, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Trần Chí Cường cho biết: Thực hiện Luật Giao thông đường bộ, trong thời gian qua, TP đã chủ động xây dựng chương trình hành động, kế hoạch tổ chức phổ biến, quán triệt, triển khai thực hiện đồng bộ đến từng cơ quan, đơn vị, địa phương, kịp thời chỉ đạo toàn diện các mặt công tác trong lĩnh vực bảo đảm TTATGT. Qua đó, đã nâng cao nhận thức, trách nhiệm và sự chuyển biến mạnh mẽ trong việc triển khai thực hiện các chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác bảo đảm TTATGT từ chính quyền các cấp, của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn TP. Đồng thời tuyên truyền sâu rộng, tạo sự đồng thuận và ý thức tự giác của các tầng lớp nhân dân trên địa bàn TP về việc chấp hành tốt pháp luật TTATGT, quyết tâm kéo giảm tai nạn giao thông, ùn tắc giao thông, v.v…, đặc biệt là hạn chế tối đa thiệt hại về tính mạng, tài sản của nhân dân, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của TP.
Các chính sách, pháp luật được các cấp chính quyền, các sở, ban, ngành, đoàn thể quán triệt và triển khai nghiêm túc đến đông đảo cán bộ, các tầng lớp nhân dân trên địa bàn và thu được những kết quả nhất định, bước đầu tạo lập được những điều kiện thuận lợi để chủ động tham gia vào hoạt động giao thông vận tải của TP, tăng cường kết nối với địa phương trong cả nước. Bên cạnh đó, TP thường xuyên quan tâm, chỉ đạo các ngành chức năng khảo sát, khắc phục những nguyên nhân dẫn đến ùn tắc giao thông, tăng cường bố trí các lực lượng, tổ chức chỉ huy, điều khiển giao thông tại các nút giao thông phức tạp vào các khung giờ cao điểm, vào ban đêm, kết hợp kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm… Nhìn chung, trong giai đoạn 15 năm (từ 2009 đến 2023), công tác bảo đảm TTATGT trên địa bàn TP được sự giám sát, chỉ đạo thường xuyên liên tục và quyết liệt từ các bộ, ngành Trung ương đến Thành ủy, HĐND, UBND TP và đã đạt được nhiều kết quả tích cực, tình hình TTATGT trên địa bàn được bảo đảm, tai nạn giao thông cơ bản được kiềm chế.
Bên cạnh đó, TP Đà Nẵng cũng đề xuất, kiến nghị về quy hoạch, đầu tư hạ tầng giao thông về đường không, đường sắt, đường bộ và cảng biển nói chung, các dự án, công trình giao thông trọng điểm nhằm góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội cũng như bảo đảm TTATGT của TP. Cụ thể, về tuyến QL14G, cho phép TP phối hợp với các bộ, ngành Trung ương đầu tư xây dựng, giải tỏa đền bù đoạn qua địa bàn TP để nâng cấp tuyến đường này do đây là tuyến giao thông đi qua các điểm du lịch của TP nên lưu lượng xe lưu thông rất nhiều, cần sớm đầu tư; nghiên cứu đầu tư đồng bộ tuyến QL14B từ TP Đà Nẵng đi Tây Nguyên và qua cửa khẩu với nước bạn Lào; về đường thủy nội địa, sớm bổ sung các thông tư, nghị định hướng dẫn cụ thể cho các hoạt động quản lý vui chơi dưới nước; sớm cho ý kiến di dời ga đường sắt ra khỏi nội đô TP; sớm triển khai nâng cấp, mở rộng Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng; có chính sách hỗ trợ cho người dân ở khu vực các cầu vượt, hầm chui đi qua dù không phải giải tỏa, nhưng các hộ ở đây bị ảnh hưởng về đời sống, kinh tế, đi lại…
Tại buổi làm việc, các thành viên trong Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã trao đổi, thảo luận cũng như đề nghị TP Đà Nẵng cần quan tâm hơn nữa đến hành lang bảo vệ an toàn giao thông cùng với đó có những giải pháp để khắc phục xử lý triệt để những “điểm đen” gây mất an toàn giao thông. Đối với việc gia tăng phương tiện tham gia giao thông ngày càng cao tạo nguy cơ tiềm ẩn gây mất TTATGT, dẫn đến tai nạn giao thông, đề nghị TP cần làm rõ nguyên nhân chính dẫn đến các vụ tai nạn, từ đó, đưa ra những giải pháp, phương án để khắc phục, hạn chế tối đa những vụ tai nạn xảy ra.
Phát biểu kết luận buổi làm việc, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh Nguyễn Hải Hưng đánh giá cao kết quả thực hiện chính sách pháp luật về bảo đảm TTATGT của TP Đà Nẵng và cho rằng, địa phương đã chỉ rõ thực trạng công tác quản lý, chỉ đạo điều hành, phối hợp và tổ chức thực hiện cũng như công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục chính sách, pháp luật về bảo đảm TTATGT… Tuy nhiên, TP Đà Nẵng cần liên tục cập nhật, bổ sung thông tin, số liệu, tài liệu để Đoàn giám sát hoàn thiện báo cáo phục vụ các cuộc họp của Đoàn giám sát, của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và báo cáo Quốc hội. Trong đó, làm rõ hơn các tồn tại, hạn chế, nguyên nhân chủ quan, khách quan, nhất là nguyên nhân chủ quan; xác định rõ trách nhiệm của ai, cấp nào, nhất là người đứng đầu… Theo Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh Nguyễn Hải Hưng, cuộc làm việc với TP Đà Nẵng nằm trong Chương trình giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội tại các tỉnh, thành nhằm xem xét, đánh giá những khó khăn, tồn tại vướng mắc trong quá trình thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm TTATGT trong 15 năm qua. Từ đó, rút ra bài học kinh nghiệm để nâng cao hiệu quả việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm; đồng thời đề xuất các giải pháp hoàn thiện cơ chế, chính sách, pháp luật nhằm tăng cường hiệu lực, hiệu quả tổ chức thực hiện, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác bảo đảm TTATGT giai đoạn tiếp theo.
PHÚ NAM