Báo Công An Đà Nẵng

Tranh ngư trường, 2 tàu cá tông va khiến 15 ngư dân Nghệ An gặp nạn

Thứ tư, 14/12/2016 11:02

Vụ xô xát cách bờ 100 hải lý 

(Cadn.com.vn) - Sáng 13- 12, lực lượng BĐBP tỉnh Nghệ An và Trung tâm Phối hợp tìm kiếm, cứu nạn hàng hải Việt Nam khu vực I (viết tắt: Trung tâm 1) đã lai dắt tàu cá NA 90144 TS do ông Hoàng Văn Luận (1957, trú P. Quỳnh Phương, TX Hoàng Mai, Nghệ An) làm thuyền trưởng cùng 15 thuyền viên vào bờ an toàn, sau 13 giờ bị nạn trên biển.

Thượng tá Trần Xuân Hiểu- Đồn trưởng Đồn BP Quỳnh Phương (BĐBP Nghệ An) cho biết, khoảng 6 giờ ngày 12- 12, Đồn BP Quỳnh Phương và Trung tâm 1 nhận được thông tin tàu cá NA 90144 TS có 15 thuyền viên đang đánh bắt hải sản trên biển đã va chạm với tàu cá của Thanh Hóa mang số hiệu TH 90272 TS ở vị trí cách đảo Bạch Long Vĩ 42 hải lý hướng Nam Tây Nam; cách đất liền khoảng 95 hải lý. Sau khi va chạm, tàu NA 90144 TS bị thủng mạn phải phía sau làm nước tràn vào buồng máy, tàu có nguy cơ bị chìm. Thuyền viên trên tàu bị nạn yêu cầu ứng cứu khẩn cấp.

15 thuyền viên và đoàn cứu hộ cập bến an toàn.

Nhận được thông tin, BĐBP tỉnh Nghệ An đã huy động lực lượng, điều động tàu CN 09 số hiệu BP 06.19.01 gồm 15 CBCS của Hải đội 2 (BĐBP tỉnh) và Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam điều tàu SAR 411 cùng 20 CBCS phối hợp tìm kiếm cứu nạn. Đến 17 giờ 30 cùng ngày, tàu SAR 411 đã tiếp cận khu vực tàu NA 90144 TS bị nạn, cứu được 15 thuyền viên lên tàu để chăm sóc y tế.

7 giờ ngày 13-12, 15 thuyền viên cùng chiếc tàu bị nạn của ông Hoàng Văn Luận đã được lực lượng cứu hộ cứu nạn đưa về bến Lạch Cờn an toàn. Tại buổi lễ bàn giao, Cục hàng hải Việt Nam, Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam, Chính quyền thị xã Hoàng Mai, P.Quỳnh Phương, Đồn BP Quỳnh Phương đã trao quà hỗ trợ cho các ngư dân vừa bị nạn. Các ngành cũng đã tặng cho các thuyền viên tàu ông Hoàng Văn Luận một số áo phao để trang bị cho ngư dân khi tham gia khai thác hải sản trên biển.

Thượng tá Trần Xuân Hiểu cho biết, hiện lực lượng Biên phòng tỉnh Nghệ An đang liên lạc với Biên phòng tỉnh Thanh Hóa để phối hợp, điều tra làm rõ nguyên nhân khiến tàu cá ông Luận bị đâm.

Chiếc tàu bị đâm thủng được lai dắt về Lạch Cờn để sửa chữa.

Chủ tàu Hoàng Văn Luận và thuyền viên trên chiếc tàu bị nạn thuật lại sự việc.

Mâu thuẫn do tranh chấp ngư trường

Chủ tàu kiêm thuyền trưởng Hoàng Văn Luận kể lại: Khoảng 1 giờ ngày 11- 12, tàu NA 90144 TS của ông ra tới ngư trường cách bờ khoảng 95 hải lý thì buông neo. Trước khi thả lưới, tàu ông đã liên lạc với các tàu của Thanh Hóa để chia ngư trường khai thác. Trong ngày, công việc đánh cá của các tàu vẫn diễn ra bình thường. Sang ngày 12- 12, tàu ông Luận phát hiện một tàu cá của Thanh Hóa lấn chiếm ngư trường nên đã dùng bộ đàm thông báo không được lấn chiếm ngư trường đánh bắt. Thay vì thực hiện theo thỏa ước từ trước, tàu Thanh Hóa vẫn tiếp tục đánh bắt nên đôi bên lời qua tiếng lại trên hệ thống bộ đàm.

Khoảng 4 giờ cùng ngày, khi tàu NA 90144 TS của ông Luận đang thả lưới thì nhiều thuyền viên tri hô về việc tàu TH 90272 TS đang lao tới. Nhìn qua cửa sổ thấy tàu đánh lưới quét của Thanh Hóa lớn hơn nên ông đã bẻ lái để tránh né nên cú va chạm đã không xảy ra. Tuy nhiên, do chân vịt tàu TH 90272 TS bị dính lưới của tàu NA 90144 TS nên phải dừng lại. Tàu ông Luận cũng lùi lại để tàu Thanh Hóa gỡ lưới vô tình va chạm làm bể kính cửa sổ của tàu TH 90272 TS nên xảy ra mâu thuẫn. Lúc này thuyền viên trên tàu NA 90144 TS dùng đá ném sang tàu TH 90272 TS.

Sau khi gỡ lưới mắc trong chân vịt, tàu TH 90272 TS bỏ đi nhưng chỉ khoảng 15 phút sau, tàu TH 90272 TS quay lại nhằm thân tàu NA 90144 TS lao vào lần thứ 2. Tàu TH 90272 TS tông mạnh vào mạn bên phải phía đuôi tàu NA 90144 TS làm thủng một mảng lớn, đồng thời khiến 2 thuyền viên Phan Đăng Tài và Trần Đăng Quyết (trên tàu NA 90144 TS) bị văng xuống biển. Sau đó, tàu TH 90272 TS  bỏ đi, còn tàu NA 90144 TS bị nước tràn vào buồng máy phải phát tín hiệu cầu cứu và cứu vớt 2 tuyền viên bị rơi xuống biển. Rất may, gần ngư trường có 2 tàu Nghệ An là tàu NA 40494 TS và tàu NA 93244 TS đã tới hỗ trợ kịp thời. Hai tàu áp 2 bên để 15 thuyền viên lên, đồng thời giằng phao để tàu NA 90144 TS khỏi bị chìm và liên tục nổ máy bơm nước ra ngoài.

Có mặt tại nhà chủ tàu, 2 thuyền viên là Nguyễn Đại Thành (1979) và Bùi Văn Tùng (1984) cho biết: “Tàu bạn vừa đâm vào, các thuyền viên trên tàu TH cũng ném bát đĩa tấn công, rất may thuyền viên trên tàu NA không ai bị thương tích gì. Thật sự chúng tôi rất hoang mang. Nếu như ngày hôm đó gió to sóng lớn thì chưa biết chuyện gì sẽ xảy ra giữa biển khơi. Sáng hôm nay đặt chân vào tới đất liền chúng tôi mới biết được mình còn sống sót trở về”.

Được biết, tàu NA 90144 TS của ông Luận có mã lực 380CV có tổng giá trị khoảng 3 tỷ đồng, mỗi chuyến ra khơi từ 9- 15 ngày, thu nhập bình quân mỗi chuyến là 300 triệu đồng. Hiện nay, tàu bị hư hỏng nặng, toác toàn bộ phần phía sau đuôi tàu, mạn phải toác kéo dài từ 5-6 m, ước tính thiệt hại khoảng 300 triệu đồng.

X.S