Tranh phấn pastel dịu dàng, vỗ về người xem tìm về chốn bình yên
Ở Việt Nam, tranh phấn pastel hiện còn khá lạ lẫm với công chúng. Các loại phấn pastel cũng như giấy chuyên dụng dành cho việc vẽ tranh gần như không có tại các cửa hàng họa phẩm. Bên cạnh đó, tranh phấn pastel cũng không có kỹ thuật và bài giảng trong các trường đào tạo về nghệ thuật. Do vậy, những họa sĩ theo đuổi dòng tranh này đều tự mày mò tìm hiểu và rút ra kinh nghiệm trong quá trình sáng tác. Cũng như các hoạ sĩ khác đang theo đuổi dòng tranh này, Anh Nguyên mất nhiều thời gian để tự tìm lối đi cho riêng mình. Anh tự tìm hoạ phẩm với yêu cầu chất lượng cao từ nước ngoài, ngoài ra còn là quá trình sáng tác đến cả quá trình làm khung, đóng khung… để đảm bảo cho tác phẩm luôn được vẹn nguyên theo thời gian.
Tại triển lãm nhóm “Ngộ” vừa diễn ra tại Bảo tàng Mỹ Thuật Việt Nam từ ngày 13 đến ngày 19/9/2023, người xem đã được thưởng thức 7 bức tranh phấn pastel của họa sĩ Anh Nguyên. 7 bức tranh này đều vẽ về những khoảnh khắc tĩnh lặng của cỏ cây, hoa lá nhỏ bé và thân thương trong cuộc sống mỗi người. Nhưng chúng đều được trang điểm thứ ánh sáng tỉ mỉ, tràn đầy sự trân trọng để bừng sáng nét đẹp riêng. Đó là những cánh hoa hồng e ấp hay hoa ly sắp tàn, đó là những chiếc lá chênh chao hay cả chiếc bẹ ngô đang dần tàn úa... đều mang một vẻ đẹp tĩnh lặng, khiến người thưởng tranh lặng lại giữa dòng đời nhiều ồn ã, xô bồ.
Tác phẩm “Đêm Trắng” thể hiện bình hoa mẫu đơn trắng muốt, đã thu hút nhiều khán giả trẻ tại triển lãm. Những bông hoa tinh khôi vươn tới thứ ánh sáng dịu dàng, vượt lên trên cái oi ả của đêm hè. Trong khi đó, tác phẩm “Tan 2” thể hiện tỉ mỉ và toàn vẹn nét đẹp khác biệt cả ba trạng thái của hoa ly từ khi là những chiếc nụ chúm chím đến những bông hoa rực rỡ rồi những cánh hoa đang héo tàn. Nếu sức sống, niềm hứng khởi căng tràn trong sự sinh sôi thì sự héo tàn cũng mang đến những nghĩ suy về quy luật tất yếu của muôn loài.
Bên cạnh đó, tại triển lãm, gây ấn tượng với khán giả là tác phẩm “Buông 1” khắc hoạ trọn vẹn khoảnh khắc rực rỡ nhất trước khi úa tàn của những đoá hồng phấn. Trong thời khắc tưởng chừng sắp bị buông bỏ, những đoá hoa bỗng hiện lên như lời tuyên bố đầy ngọt ngào của một thứ tình yêu vĩnh cửu.
Nhiều khán giả tham quan triển lãm đều có chung nhận định, tranh phấn pastel mang đến cho họ cảm giác gần gũi, thân quen và rất an yên. Tranh phấn pastel có những nhịp điệu riêng, lôi cuốn người xem bất ngờ mà không chất liệu nào có thể mang tới. Họa sĩ Doãn Hoàng Kiên nhận xét: “Những bức tranh phấn pastel của Anh Nguyên là các tác phẩm sống động, đẹp và tinh tế. Những bức tranh ấy gần gũi, tình cảm, mang câu chuyện, tâm sự của hoạ sĩ chia sẻ cùng người thưởng ngoạn một cách sâu sắc và quả là không đơn giản trong hội họa mà làm được những điều như vậy!”.
Nhiều năm theo đuổi nghệ thuật, trải nghiệm với các chất liệu khác nhau như sơn dầu, sơn mài, lụa… họa sĩ Anh Nguyên đã để lại dấu ấn riêng với phong cách nhẹ nhàng, sâu lắng qua các tác phẩm góp mặt tại nhiều các triển lãm. Năm 2022, lần đầu tham dự với tác phẩm tranh phấn pastel duy nhất - “Vô Danh”, anh đã giành được Giải 3 Festival Mỹ thuật trẻ toàn quốc. Giải thưởng như một bước ngoặt, giúp anh tìm thấy con đường và chất liệu phù hợp với cá tính của mình. Từ đó đến nay, Anh Nguyên đắm đuối với lựa chọn của mình và cho ra mắt các tác phẩm tranh phấn pastel với nhiều tìm tòi và sáng tạo. Ngắm tranh của anh, người xem cảm thấy như được vỗ về, lắng lại, bình yên và hướng đến những nguồn năng lượng đầy tích cực từ vạn vật.
Họa sĩ tâm sự: “Tranh phấn pastel mơ màng mà rất thực, quen mà lạ, dễ mà khó. Nhưng với người hoạ sĩ thì tất cả những khó khăn trong quá trình thực hiện đều là một trải nghiệm hạnh phúc, khi tranh chạm vào trái tim khán giả, được khán giả thấu hiểu”.
Một số tác phẩm tranh phấn pastel của họa sĩ Anh Nguyên: