Triển khai đầu tư xây dựng Dự án Cụm nút giao thông phía Bắc cầu Hòa Xuân
Theo lãnh đạo Ban QLDA ĐTXD các công trình giao thông Đà Nẵng, việc tổ chức cuộc thi này nhằm lựa chọn phương án quy hoạch - kiến trúc để triển khai các bước tiếp theo của Dự án đầu tư xây dựng Cụm nút giao thông phía Bắc cầu Hòa Xuân; chọn được phương án tối ưu nhất, có tính khả thi cao, đảm bảo về hình thức thẩm mỹ và công năng sử dụng, phù hợp các yêu cầu kỹ thuật; đồng thời hoàn thiện mạng lưới kết cấu hạ tầng kỹ thuật giao thông theo định hướng quy hoạch, kết nối đồng bộ hệ thống hạ tầng trong khu vực, giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông tại cụm nút giao, nâng cao khả năng thông hành, mức độ an toàn cho người và phương tiện khi lưu thông qua nút.
Ông Nguyễn Minh Huy – Giám đốc Ban QLDA ĐTXD các công trình giao thông Đà Nẵng cho biết thêm: cuộc thi nói trên được tổ chức từ ngày 11-5-2024 với vòng sơ tuyển kéo dài đến ngày 31-7. Kết quả vòng sơ tuyển có 7 đơn vị (trong đó có 5 đơn vị liên danh trong nước) đủ điều kiện năng lực vào vòng thi tuyển với tổng cộng 11 phương án dự thi. Qua đánh giá sơ bộ các bài dự thi cho thấy về năng lực, kinh nghiệm của các đơn vị tham gia dự thi đều đảm bảo chứng chỉ năng lực hoạt động, một số đơn vị đã đạt giải cao trong các cuộc thi tương tự trước đây; về các sản phẩm dự thi: các bài dự đảm bảo danh mục hồ sơ theo quy chế nhiệm vụ được phê duyệt, phương án quy hoạch, kiến trúc công trình đa dạng, phong phú, thể hiện được nhiều giải pháp tổ chức giao thông tại các nút giao...
Theo kế hoạch đã đặt ra, từ ngày 8-8 đến 15-8, Ban QLDA ĐTXD các công trình giao thông tổ chức triển lãm các bài dự thi tại sảnh tầng 1 thuộc Trung tâm Hành chính TP Đà Nẵng (Số 24 đường Trần Phú, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) để ghi nhận ý kiến đóng góp từ các lãnh đạo, quản lý, chuyên gia, người dân. Từ ngày 17-8 đến 31-8, các đơn vị dự thi báo cáo phương án dự thi để Hội đồng thi tuyển chấm, chọn. Sau khi có kết quả chấm, chọn, dự kiến trong tháng 9 đến tháng 10-2024, Hội đồng thi tuyển sẽ báo cáo kết quả cuộc thi, ra quyết định công nhận kết quả, công bố kết quả và trao giải thưởng của cuộc thi này.
Về các giải thưởng của Cuộc thi tuyển quy hoạch – kiến trúc Cụm nút giao thông phía Bắc cầu Hòa Xuân như sau: Tổng giá trị giải thưởng và hỗ trợ là 900 triệu đồng, trong đó, 1 giải Nhất là 400 triệu đồng, 1 giải Nhì là 200 triệu đồng, 1 giải Ba là 100 triệu đồng và 1 giải cộng đồng là 50 triệu đồng. Ngoài ra, Ban tổ chức hỗ trợ các phương án vào vòng trong (top 5 phương án đạt điểm cao trừ 3 phương án đạt giải) với mỗi phương án là 30 triệu đồng, tổng cộng tiền hỗ trợ là 150 triệu đồng. Trường hợp cuộc thi không có một trong các giải trên và có các phương án đạt đồng giải thì cho phép lấy một phần hoặc toàn bộ giá trị giải thưởng không có giải trên để chia đều cho các phương án đồng giải. Việc này do Hội đồng thi tuyển đề xuất và đơn vị tổ chức cuộc thi quyết định.
Ghi nhận của chúng tôi, trong ngày đầu tiên tổ chức triển lãm các bài thi về phương án quy hoạch – kiến trúc Cụm nút giao thông phía Bắc cầu Hòa Xuân đã thu hút nhiều sự quan tâm của các lãnh đạo, quản lý, chuyên gia và người dân. Theo đánh giá chung của nhiều người tham quan, tất cả các phương án dự thi về quy hoạch – kiến trúc cụm nút giao thông này đều đặc sắc, ấn tượng, hiện đại… Điểm đáng chú ý nhất là hầu hết các phương án đều đề xuất quy hoạch - kiến trúc đầu tư xây dựng Cụm nút giao thông phía Bắc cầu Hòa Xuân là công trình giao thông khác mức. Đơn cử như phương án có mã dự thi CC21 đề xuất: Nút Cách mạng Tháng Tám - Lê Thanh Nghị là mô hình nút giao thông khác mức bán hoa thị đảm bảo không có giao cắt trên đường dẫn lên cầu tầng 2 cho dòng xe cơ giới tốc độ cao; nút Thăng Long - cầu Hòa Xuân sẽ tách làn đi thẳng lưu lượng lớn và tốc độ cao lên cầu vượt, phân tán các điểm xung đột còn lại, đảm bảo rất thuận lợi tiếp cận cho đường Thăng Long; tại cầu Hòa Xuân, tách làn xe cơ giới tốc độ cao với làn xe 2 bánh và xe con đi cự ly gần; nút Nguyễn Phước Lan - Nguyễn Văn Thông được tổ chức ngã tư đèn tín hiệu đơn giản, tác động rất ít hạ tầng hiện có...
Được biết, Cụm nút giao thông phía Bắc cầu Hòa Xuân hiện quá tải về lượng người và phương tiện lưu thông qua đây, nhất là vào các khung giờ cao điểm. Do vậy, cần sớm triển khai Dự án đầu tư xây dựng cụm nút giao thông này không chỉ nhằm giải quyết vấn đề giao thông, xóa ùn tắc giao thông mà còn tạo điểm nhấn kiến trúc đô thị hiện đại tại khu vực cửa ngõ, giáp ranh giữa quận Hải Châu và quận Cẩm Lệ (TP Đà Nẵng).
PHÚ NAM