Triển khai đồng bộ các giải pháp để kéo giảm tai nạn giao thông
Theo báo cáo, trong 4 tháng đầu năm, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) toàn thành phố đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, bám sát chỉ đạo của lãnh đạo các cấp trong công tác đảm bảo TTATGT, quyết liệt với mục tiêu kéo giảm số vụ TNGT trên địa bàn. Tuy nhiên, tình hình TNGT vẫn diễn biến phức tạp, tiềm ẩn nhiều nguy cơ.
Đại tá Trần Phòng đánh giá, từ đầu năm đến nay lực lượng CSGT đã thực hiện chế độ làm việc xuyên ca, xuyên lễ tết, xuyên ngày nghỉ, với tất cả con người và đồng bộ các giải pháp. Tuy nhiên ngoài Ngũ Hành Sơn kiềm chế và kéo giảm được TNGT về cả 3 tiêu chí thì các quận huyện còn lại vẫn có diễn biến phức tạp, tiềm ẩn nhiều nguy cơ. Thực tế này đòi hỏi Công an các địa phương, kể cả cấp xã phường và lực lượng CSGT Công an các quận huyện phải có tổng hợp, phân tích, đánh giá nguyên nhân để đưa ra giải pháp sát với thực tế. “Không nói chung chung nữa, mà chúng ta phải nhìn thẳng vào thực tế để có giải pháp hiệu quả, sát với tình hình. Vì sao chúng ta nói đã quyết liệt nhưng vẫn diễn biến phức tạp? Vì sao Ngũ Hành Sơn làm được mà các địa phương khác lại gặp khó khăn? Phải làm rõ và đề ra giải pháp cụ thể, hiến kế hiệu quả”, Phó Giám đốc Công an TP Đà Nẵng đặt vấn đề.
Về giải pháp trước mắt, Đại tá Trần Phòng yêu cầu Công an các đơn vị, địa phương tăng cường phân công, bố trí lực lượng đảm bảo TTATGT trên tuyến, không bỏ trống tuyến, địa bàn; đồng thời thường xuyên phân tích, đánh giá nguyên nhân, đối tượng, thời điểm thường xảy ra các vụ TNGT để có phương án huy động lực lượng tăng cường. Lực lượng chức năng phải đặc biệt quan tâm kiểm soát người và phương tiện tham gia giao thông trên các tuyến quốc lộ, đường nội thị có lưu lượng đông đúc, các khung từ 12 đến 24 giờ. Từ nay đến cuối năm, Công an TP tiếp tục thực hiện nghiêm túc các Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác đảm bảo TTATGT trong tình hình mới, kể cả ở lứa tuổi học sinh. Cùng với đó là nâng cao công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, nâng cao kiến thức, ý thức chấp hành pháp luật về giao thông và kỹ năng điều khiển phương tiện giao thông của các tầng lớp nhân dân. Ngoài ra, chủ động phối hợp các đơn vị chức năng rà soát, đánh giá hiện trạng các tuyến giao thông để kịp thời khắc phục những điểm bất hợp lý về tổ chức giao thông, cơ sở hạ tầng, giảm thiểu các nguy cơ tác động tiêu cực đến ATGT; đồng thời tổ chức lực lượng tuần tra khép kín, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm là nguyên nhân dẫn đến TNGT.
“Sắp tới là cao điểm du lịch mùa hè với rất nhiều hoạt động, thành phố đón tiếp lượng lớn khách du lịch trong nước và quốc tế. Học sinh, sinh viên nghỉ học đặt ra vấn đề quản lý, kiểm soát phương tiện, rồi du lịch đường sông nữa. Trong áp lực chung của toàn lực lượng thì trách nhiệm của CSGT cũng là rất lớn. Vì thế đòi hỏi từng cán bộ chiến sĩ, từng đơn vị, địa phương phải thể hiện vai trò, trách nhiệm của mình, đề ra và thực hiện hiệu quả các giải pháp để kéo giảm TNGT, góp phần đảm bảo cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân”, Đại tá Trần Phòng chỉ đạo.
Công Khanh