Báo Công An Đà Nẵng

Triển lãm BKDN Techshow 2021: Bất ngờ với những sản phẩm công nghệ của sinh viên

Thứ hai, 18/01/2021 15:45

Ngày 17-1, Trường ĐH Bách khoa - ĐH Đà Nẵng phối hợp với Sở GD-ĐT TP Đà Nẵng triển khai Hội nghị Nghiên cứu Khoa học và Triển lãm, trình diễn các sản phẩm công nghệ (BKDN Techshow) của học sinh, sinh viên năm 2021.

Các đề tài nghiên cứu khoa học của SV Trường ĐH Bách khoa đều có tính ứng dụng cao và hướng đến khởi nghiệp. Ảnh: T.N

61 sản phẩm được trưng bày

Triển lãm Công nghệ của SV Trường ĐH Bách khoa – BKĐN Techshow đã trở thành một truyền thống, một sản phẩm đặc trưng của nhà trường so với các trường Đại học khác trong khu vực.

Buổi Triển lãm trưng bày 61 sản phẩm công nghệ và 57 Posters của sinh viên Trường ĐH Bách Khoa và học sinh các trường THPT trên địa bàn. Những đề tài được học sinh, sinh viên quan tâm tập trung nghiên cứu là các thiết bị, sản phẩm phục vụ hoạt động khởi nghiệp, phục vụ sản xuất, sinh hoạt, các hướng nghiên cứu về công nghiệp 4.0, thành phố thông minh. Có thể kể đến các đề tài tiêu biểu như Máy rửa xe tự động; Robot gắp thức ăn sử dụng tay gắp mềm và xử lý ảnh, Sản phẩm Chè lá An Bằng... BKĐN Techshow vì vậy là cơ hội tốt để SV trường ĐH Bách khoa, ĐH Đà Nẵng trình diễn các sản phẩm nghiên cứu của mình, để chia sẻ các ý tưởng, kỹ năng, kinh nghiệm nghiên cứu tạo nên một ngày Hội Khoa học Công nghệ thực sự.

Đặc biệt, Hội nghị năm nay còn có sự đóng góp của HS khối THPT với các sản phẩm công nghệ đa dạng và đã tham gia dự thi tại các cuộc thi khoa học công nghệ lớn của TP Đà Nẵng dành cho học sinh. Sản phẩm được trưng bày lần này đã từng dự thi tại các cuộc thi khoa học công nghệ lớn như: Sản phẩm thu hồi curcumin từ bã thải của quá trình sản xuất tinh bột nghệ và nâng cao chất lượng sản phẩm tinh bột nghệ được sản xuất ở quy mô thủ công tại Việt Nam, “Hệ thống tự động điểm danh học sinh vào lớp học bằng vân tay kết hợp đo thân nhiệt và sát khuẩn tay” được thực hiện bởi học sinh trường THPT Phan Châu Trình; đề tài “Thiết bị mô hình hóa các cử chỉ và chuyển động của tay” được thực hiện bởi học sinh trường THPT Trần Phú.

Với mục tiêu tăng cường năng lực tự học, tự nghiên cứu, tư duy phản biện, năng lực giải quyết vấn đề, kỹ năng làm việc nhóm và thuyết trình, kể từ năm học 2018 – 2019, Trường ĐH Bách khoa, ĐH Đà Nẵng bắt đầu triển khai mô hình đào tạo “Dạy học qua dự án – Project Based Learning” (PBL) và định hướng kiểm định theo tiêu chuẩn ABET (Hoa Kỳ) áp dụng cho các chương trình đào tạo Kỹ thuật và Công nghệ.

Thông minh, tính sáng tạo, và trách nhiệm xã hội cao

PGS.TS Đoàn Quang Vinh – Hiệu trưởng Trường ĐH Bách khoa, ĐH Đà Nẵng đánh giá: “Có thể nhận thấy rằng, các đề tài được học sinh, sinh viên quan tâm trong Hội nghị lần này tập trung vào các thiết bị, sản phẩm phục vụ hoạt động khởi nghiệp, phục vụ sản xuất, sinh hoạt, và các hướng nghiên cứu về nền công nghiệp 4.0. Các em đã thể hiện được sự thông minh, tính sáng tạo, và trách nhiệm xã hội cao”.

Phần lớn sản phẩm của các đề tài đều có tính ứng dụng thực tiễn cao, đáp ứng các yêu cầu triển khai sản xuất, chuyển giao và khởi nghiệp. Với mục tiêu tăng cường năng lực tự học, tự nghiên cứu, tư duy phản biện, năng lực giải quyết vấn đề, kỹ năng làm việc nhóm và thuyết trình, kể từ năm học 2018 – 2019, Trường ĐH Bách khoa, ĐH Đà Nẵng bắt đầu triển khai mô hình đào tạo “Dạy học qua dự án – Project Based Learning” (PBL) và định hướng kiểm định theo tiêu chuẩn ABET (Hoa Kỳ) áp dụng cho các chương trình đào tạo Kỹ thuật và Công nghệ.

Các chương trình đào tạo này sẽ được triển khai theo hướng giảm thời lượng lý thuyết, tăng thực hành, thí nghiệm, ngoài ra sinh viên sẽ được đào tạo tăng cường tiếng Anh để đáp ứng chuẩn đầu ra B2 và có khả năng sử dụng các tài liệu tham khảo chuyên ngành bằng tiếng nước ngoài. Đây cũng là một hình thức đào tạo thúc đẩy sự phát triển các năng lực nghiên cứu, sáng tạo của người học.Hoạt động nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ của cán bộ giảng viên Trường ĐH Bách khoa, ĐH Đà Nẵng với sự tham gia của các em sinh viên trong thời gian gần đây đã có những chuyển biến mạnh mẽ với nhiều nghiên cứu có giá trị khoa học cao được công bố trên nhiều tạp chí khoa học có uy tín trong và ngoài nước. Phần lớn sản phẩm của các đề tài Sinh viên Nghiên cứu Khoa học đều có tính ứng dụng, thực tiễn cao, đáp ứng các yêu cầu triển khai sản xuất, chuyển giao và khởi nghiệp.

H.Xuân-T.H