Triển vọng sản phẩm Đà Nẵng "lên kệ" tại Nhật Bản
Chia sẻ tại sự kiện này, bà Đỗ Thị Quỳnh Trâm - Phó Giám đốc Sở Công Thương TP Đà Nẵng, cho biết, quan hệ thương mại, hợp tác phát triển kinh tế giữa Việt Nam nói chung, TP Đà Nẵng nói riêng với Nhật Bản ngày càng tăng trưởng mạnh mẽ. Đặc biệt, kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa và dịch vụ giữa TP Đà Nẵng và Nhật Bản ngày càng gia tăng và tiếp tục đạt kết quả tích cực. Chỉ tính 10 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu Đà Nẵng đạt 2,8 tỷ USD, trong đó, Nhật Bản chiếm 30% tổng kim ngạch xuất nhập khẩu. Các doanh nghiệp của TP Đà Nẵng xuất khẩu sang Nhật Bản đa dạng, phong phú các mặt hàng, sản phẩm như: thủy sản, dệt may, thiết bị điện tử, thủ công mỹ nghệ, dăm gỗ, đồ chơi trẻ em và một số sản phẩm khác. Hiện trên địa bàn TP Đà Nẵng có hơn 100 doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài (FDI) của Nhật Bản với tổng vốn đăng ký đầu tư khoảng 1 tỷ USD, chiếm đến 25% tổng vốn đăng ký đầu tư FDI tại TP Đà Nẵng. "Sở Công Thương TP Đà Nẵng với chức năng được phân công trong lĩnh vực công nghiệp và thương mại, mong muốn hỗ trợ doanh nghiệp của TP xúc tiến, giới thiệu, quảng bá và kết nối tiêu thụ các sản phẩm do các doanh nghiệp của sản xuất đến với thị trường Nhật Bản. Nếu doanh nghiệp Nhật Bản có nhu cầu kết nối, Sở Công Thương TP Đà Nẵng sẵn sàng làm cầu nối kết nối cung cầu, giao thương" - Phó Giám đốc Sở Công Thương TP Đà Nẵng Đỗ Thị Quỳnh Trâm chia sẻ thêm.
Theo ông Shuichi Gomi - Chủ tịch JVBA, các doanh nghiệp Nhật Bản luôn dành sự quan tâm rất lớn cho các sản phẩm do các doanh nghiệp Việt Nam nói chung, TP Đà Nẵng nói riêng sản xuất. Tuy nhiên, để thông tin các sản phẩm của Việt Nam cũng như của TP Đà Nẵng đến được thị trường Nhật Bản thì còn nhiều khó khăn. "Vì vậy, với vai trò là đại diện của JVBA, chúng tôi sẽ tích cực hỗ trợ kết nối giao thương, xúc tiến thương mại giữa các doanh nghiệp sản xuất của TP Đà Nẵng nói riêng, Việt Nam nói chung với các doanh nghiệp Nhật Bản để ngày càng có thêm nhiều sản phẩm của Việt Nam và của TP Đà Nẵng đến với thị trường Nhật Bản, đặc biệt là có mặt tại các siêu thị, trung tâm thương mại ở Nhật Bản", Chủ tịch JVBA Shuichi Gomi bày tỏ. Tại sự kiện nói trên, nhiều doanh nghiệp sản xuất nông sản, thực phẩm chế biến tiêu biểu của TP Đà Nẵng đã trực tiếp gặp gỡ, trao đổi, đặc biệt là quảng bá, giới thiệu sản phẩm đến các doanh nghiệp Nhật Bản, đặc biệt là Tập đoàn siêu thị BELC để tìm kiếm cơ hội đưa sản phẩm "lên kệ" hệ thống siêu thị này tại Nhật Bản. Về phía các doanh nghiệp của Nhật Bản đã tìm hiểu các sản phẩm do các doanh nghiệp Đà Nẵng sản xuất và giới thiệu, quảng bá; đặc biệt là quan tâm nhiều đến các vấn đề như: sản xuất sản phẩm đa dạng theo đơn đặt hàng riêng, các tiêu chuẩn về an toàn thực phẩm, phương thức xuất khẩu, quy mô sản xuất sản phẩm…
Ông Issei Harashima - Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Hệ thống siêu thị BELC cho biết: "Trong các doanh nghiệp Đà Nẵng giới thiệu sản phẩm ngày hôm nay (ngày 3-12) có một số sản phẩm chúng tôi rất có hứng thú và chắc chắn sẽ có những buổi trao đổi riêng để tìm hiểu chuyên sâu hơn về sản phẩm". Đồng thời chia sẻ thêm trong thời gian tới, Tập đoàn siêu thị BELC cũng sẽ có kế hoạch nhập khẩu những sản phẩm của Đà Nẵng và Miền Trung". Đồng thời thông tin thêm, Tập đoàn Siêu thị BELC đã có nhiều định hướng nhập khẩu các sản phẩm của Việt Nam nói chung, Miền Trung và TP Đà Nẵng nói riêng sang tiêu thụ tại Hệ thống siêu thị BELC tại Nhật Bản. Tập đoàn siêu thị BELC cũng mong muốn sẽ là cầu nối đưa sản phẩm Đà Nẵng nói riêng, Việt Nam nói chung đến với người tiêu dùng Nhật Bản.
Được biết, Tập đoàn siêu thị BELC hiện sở hữu chuỗi 142 siêu thị thực phẩm tại khắp Nhật Bản. Doanh nghiệp này chuyên kinh doanh các sản phẩm nông sản chất lượng. Hiện đã có một số sản phẩm của Việt Nam "lên kệ" tại chuỗi siêu thị BELC ở đất nước mặt trời mọc như: cà phê gia công, tôm chế biến, v.v...
PHÚ NAM