Báo Công An Đà Nẵng

Trở về từ vụ tai nạn đường sắt nghiêm trọng ở Thanh Hóa

Thứ sáu, 25/05/2018 13:50

Theo thông tin từ Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, vào khoảng 0 giờ 30 ngày 24-5, đoàn tàu khách mang số hiệu SE19 do đầu máy 927 kéo chở 400 hành khách trên đường từ Hà Nội vào Đà Nẵng khi đến đường ngang có gác Km 234+050, khu gian Khoa Trường - Trường Lâm, tuyến đường sắt thuộc xã Trường Lâm, H. Tĩnh Gia, Thanh Hóa đã đâm vào một ô-tô tải chở đá BKS 37C - 151.38 do anh Hồ Sỹ Nam (1984, trú xã Quỳnh Xuân, TX Hoàng Mai, Nghệ An) điều khiển băng qua đường sắt. Cú va chạm mạnh khiến chiếc xe ben bị hất văng khỏi đường ray cách đường ngang hơn 10m, đầu máy 927 bị đổ và 6 toa tàu văng khỏi đường ray, chắn gác cùng các thiết bị đường sắt cũng bị hất bay khoảng 100m. Lái tàu Nguyễn Thế Hùng (1976, trú P.Thanh Thượng, Long Biên, TP Hà Nội) và phụ tàu Nguyễn Xuân Đệ (1985, trú xã Bắc Sơn, H. Ân Thi, Hưng Yên) tử vong do bị kẹt trong ca-bin đầu máy. Tài xế ô-tô bị thương nặng được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Việt Đức, Hà Nội. Trong số 14 người bị thương, hiện vẫn còn 6 người đang điều trị tại Bệnh viện Thanh Hóa và Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội).

Hiện trường vụ lật tàu SE19 ở Thanh Hóa. Ảnh: N.D 

Cùng ngày, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã đến thăm, động viên, chia sẻ với thân nhân của các nạn nhân tử vong và các nạn nhân đang được cấp cứu và điều trị tại Bệnh viện đa khoa H. Tĩnh Gia, Thanh Hóa. Trong số các nạn nhân bị thương, 3 nạn nhân được chuyển vào Bệnh viện đa khoa Nghệ An cấp cứu, điều trị là Thái Anh Tuấn (1977),  Phạm Thị Vân Anh (1976 , vợ anh Tuấn) cùng trú P. Quang Trung, TP Vinh, Nghệ An và Bùi Anh Toàn (1978, trú P.Quán Bàu, TP Vinh). Đến sáng cùng ngày, anh Toàn đã được xuất viện. Anh Thái Anh Tuấn bị đa chấn thương đang được bác sĩ theo dõi tích cực tại khoa Hồi sức cấp cứu. Còn chị Vân Anh bị thương ở tay, chân, hiện đã được chuyển lên theo dõi ở khoa chấn thương chỉnh hình.

Gương mặt còn hoảng loạn, chị Anh kể lại: "Tối 23-5, chúng tôi lên tàu SE19. 0 giờ 30, tôi cùng chồng đến toa phục vụ để ăn khuya. Lúc đó, trên tàu có khoảng 9-10 người cũng đang đi ăn thì bỗng giật mình khi nghe tiếng "rầm" váng tai rồi sau đó tàu lật nghiêng và tôi bị ngã xuống sàn. Trời tối, điện không có nên ai cũng hốt hoảng, la hét". Được biết anh Tuấn là nhân viên phục vụ tàu. Trước hôm xảy ra sự việc, chị Vân Anh đi khám bệnh ở Hà Nội về chuyến tàu cùng chồng. "Lúc đó  tôi bị ngã xuống sàn tàu còn anh Tuấn ngồi cách tôi chừng 1m thì lại bị hất văng ra bên ngoài cửa sổ. Mọi người đều rất hoảng loạn, kêu cứu trong đêm tối. Tôi ngoảnh lại tìm anh Tuấn nhưng không thấy, sau đó mới biết anh ấy văng ra khỏi tàu xuống ruộng và bị phần sắt đè lên người bất tỉnh", chị Anh nhớ lại. Khoảng 1 tiếng sau, lực lượng cứu hộ đến đưa những người bị thương đi cấp cứu.

Chị Vân Anh đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Nghệ An. 

18 giờ 10 ngày 24-5, chuyến tàu chở những hành khách sau sự cố lật tàu tại Tĩnh Gia, Thanh Hóa đã đến Đà Nẵng. Nhiều hành khách vẫn còn bàng hoàng sau tai nạn. Gia đình anh Trần Bảo Hiếu (Hà Nội) có 4 người lớn và 11 trẻ em đều mua ghế ở toa số 5 đã may mắn thoát hiểm vì từ đầu tàu lật đến đến toa số 4 thì dừng lại. Hành khách cả toa náo loạn mở cửa nhảy xuống, bàng hoàng chứng kiến cảnh người từ các toa phía trước đập kính chui ra, kêu cứu, có người đã tử nạn. "Mẹ và vợ tôi chỉ biết khóc, không dám nhìn vào những toa tàu bị nhấn sâu dưới ruộng, phơi bụng lên trời bên ta-luy đường ray cùng nhiều hành khách hoảng loạn, khóc thét tìm người  thân. Chúng tôi thật may mắn thoát nạn một cách kỳ diệu", anh Hiếu kể.

Cùng tâm trạng với anh Hiếu, vợ chồng anh Nguyễn Xuân Thắng, chị Giang Thanh Thủy và đứa con nhỏ vui mừng khôn xiết khi cùng những hành khách trên chuyến tàu SE19 vào Ga Đà Nẵng sau đêm tai nạn kinh hoàng và một ngày dài mệt mỏi trong hành trình du lịch mùa hè của mình. Anh Thắng cho biết, con vừa nghỉ hè, cả nhà quyết định vào Đà Nẵng bằng tàu hỏa để trải nghiệm. "Đây là hành trình mà cả nhà tôi cũng như toàn bộ hành khách trên tàu sẽ nhớ mãi. Tôi không quên được khoảnh khắc mọi người la hét và tìm nhau trong đêm tối. Khi tìm được nhau, ai cũng ôm nhau khóc. Đến khi biết được có nhiều người phía trước bị thương nặng, 2 lái tàu đã tử vong, ai cũng nghẹn ngào", anh Thắng nhớ lại.

Ông Bertrand (phải) và người nhà vẫn còn bần thần khi kể về vụ tai nạn. 

Tàu vào ga Đà Nẵng, trong khi hầu hết mọi người dắt tay nhau xuống sân ga thì một nhóm du khách nước ngoài vẫn ngồi bần thần trên toa số 7. Ông Bertrand (quốc tịch Pháp) vẫn còn sợ hãi khi nhớ về giây phút ấy, nhưng ông vui vì trong hoạn nạn mọi người đã không bỏ rơi nhau mà giúp nhau rất trách nhiệm. Ông kể:  "Khi vừa thiu thiu ngủ, tôi cảm nhận được đoàn tàu đã gặp phải sự cố gì đó rất nghiêm trọng từ phía đầu tàu. Vì theo quán tính, người và hành lý đều bị đổ rạp về phía trước. Qua cơn hoảng sợ, chúng tôi mới cảm thấy mình rất may mắn. Lúc hoạn nạn, tôi thấy mọi người đã cố giúp nhau. Chúng tôi cũng được nhân viên đường sắt và cả những người Việt Nam chia sẻ, động viên rất nhiều trên đường vào Đà Nẵng".

Chiều tối 24-5, toàn bộ hành khách trên tàu SE19 đã đến Đà Nẵng.

D.Hóa-Công Khanh

* Sau hơn 14 giờ tê liệt, đến 14 giờ 30 ngày 24-5, đường sắt Bắc - Nam đã thông tuyến, tuy nhiên các tàu phải di chuyển với tốc độ rất chậm và cần thêm thời gian sửa chữa, gia cố các vị trí để đảm bảo an toàn. Tại hiện trường có 6 toa tàu bị lật, trong đó có 4 toa khách, 1 toa chở hàng và 1 toa phòng ăn đầu máy, 150 m đường ray bị hỏng. Ông Hoàng Gia Khánh, Giám đốc Công ty Cổ phần đường sắt Thanh Hóa cho biết: Đơn vị đã phối hợp cùng Tổng công ty Đường sắt Việt Nam và các lực lượng khẩn trương cứu nạn cứu hộ, chuyển tải hành khách. Đơn vị đã điều hơn 300 kỹ sư và công nhân nỗ lực để thông đường trong thời gian sớm nhất. Ông Vũ Hoàng Linh - Chánh Văn phòng Ban an toàn Giao thông tỉnh Thanh Hóa cho biết: Ban cũng đã điều động 1 xe cẩu để hỗ trợ ngành đường sắt khắc phục sự cố, đồng thời điều động 10 xe buýt để chở 400 hành khách trên tàu SE19 ra Quốc lộ 1A để bắt xe về Hà Nội và các tỉnh lân cận. Với 7 chuyến tàu khác với hơn 2.000 hành khách bị kẹt do đường ray bị hỏng cũng được hỗ trợ di chuyển để đón tàu khác ở phía Nghệ An và Thanh Hóa để tiếp tục cuộc hành trình. Dự kiến đến hết ngày hôm nay (25-5), các vị trí hư hỏng sẽ được sửa chữa hoàn chỉnh. Nguyên nhân gây ra vụ tai nạn nghiêm trọng này đang được các cơ quan chức năng vào cuộc điều tra. Cơ quan Công an Thanh Hóa đã triệu tập hai nhân viên gác chắn để điều tra làm rõ vụ tai nạn.