Trung Quốc hướng đến Hollywood
(Cadn.com.vn) - Các doanh nghiệp điện ảnh Trung Quốc đang đẩy mạnh đầu tư vào Hollywood để bảo vệ thị phần.
Trong nhiều năm qua, Hollywood và Trung Quốc nỗ lực tăng cường hợp tác. Hollywood muốn thu hút thị trường khổng lồ của Trung Quốc trong khi Bắc Kinh tìm đến kinh đô điện ảnh thế giới để nâng cao khả năng sản xuất phim và mở rộng ảnh hưởng toàn cầu.
Bắt tay cùng có lợi
Mặc dù gần đây Trung Quốc không có được nguồn lực cốt lõi tại Hollywood, công thức Bắc Kinh đưa ra là: "Bạn muốn thị trường của chúng tôi? Tôi cũng muốn thế. Chúng ta hãy hợp tác với nhau". Nói cách khác, Trung Quốc đang đầu tư tại Hollywood để vào năm 2017 - khi Bắc Kinh dỡ bỏ hạn ngạch nhập khẩu đối với phim nước ngoài, đồng nghĩa với việc đẩy các nhà sản xuất phim trong nước đến bên bờ vực - các nhà đầu tư Trung Quốc vẫn giữ vững được thị phần.
Bộ phim bom tấn mới của Tom Cruise: "Nhiệm vụ bất khả thi: Quốc gia bí ẩn", là ví dụ mới nhất của công thức mới này. Logo của Cty điện ảnh Alibaba Pictures và China Movie Channel nổi bật trên poster của bộ phim. Tuy nhiên, yếu tố Trung Quốc duy nhất trong phim là sự xuất hiện rất ngắn của nữ diễn viên Trương Tịnh Sơ và bản đồ Trung Quốc nhấp nháy trong vài giây. Trung Quốc không còn khả năng thay đổi nội dung một bộ phim của Hollywood. Sự hợp tác giữa Hollywood và Trung Quốc trong bộ phim của hãng Paramount này tập trung vào việc bán vé trực tuyến và các sản phẩm ăn theo.
Quan điểm cho rằng Trung Quốc đang mua Hollywood để mở rộng quyền lực mềm- bằng cách sử dụng ảnh hưởng của Hollywood để tuyên truyền hệ tư tưởng và giá trị của Trung Quốc - đã không còn nữa. Mà thay vào đó, Bắc Kinh sử dụng chiến thuật đầu tư tiền để chiếm lĩnh thị trường.
Các nhà làm phim Trung Quốc đang nỗ lực đầu tư vào Hollywood. |
Vì sao vậy?
Nguyên nhân đầu tiên là vào năm 2017, chính phủ Trung Quốc sẽ không còn có thể bảo vệ các doanh nghiệp trong nước khỏi các đối thủ cạnh tranh bằng cách áp đặt hạn ngạch nhập khẩu. Các nhà làm phim và nhà đầu tư Trung Quốc xem phương pháp tiếp cận năm 2017 là "con sói đang đến" và đang nỗ lực để thúc đẩy tăng trưởng và tránh bị lãng quên. Giải pháp thúc đẩy đầu tư ở Hollywood nhằm mang lại sự cạnh tranh và cho phép các Cty Trung Quốc giữ được thị trường trong nước. Với việc mở rộng hợp tác, các Cty Trung Quốc có thể không bị phá sản.
Người Trung Quốc lo ngại, điện ảnh trong nước sẽ bị đẩy đến bờ vực. Nỗi sợ của họ hoàn toàn có cơ sở. Doanh thu phòng vé trong 2 năm qua cho thấy, các bộ phim nổi tiếng nhất của Trung Quốc không do các nhà làm phim được đào tạo chuyên nghiệp, mà do các nhà văn, diễn viên làm đạo diễn. Thành công phần lớn nhờ vào chính sách "bảo vệ" của Trung Quốc, trong đó chỉ cho phép phim trong nước được chiếu vào mùa cao điểm. Các bộ phim này sẽ không thể cạnh tranh với các bộ phim bom tấn của Hollywood một khi giới hạn hạn ngạch nhập khẩu không còn nữa.
Trong bối cảnh đó, các doanh nghiệp đầu tư vốn của Trung Quốc đang tìm kiếm nơi tốt hơn. Chẳng hạn như Đài truyền hình Hồ Nam, đài truyền hình lớn thứ hai ở Trung Quốc ký thỏa thuận 1,5 tỷ USD trong 3 năm, đầu tư 25% cổ phần của Lions Gate Entertainment. Theo lãnh đạo Tập đoàn Điện ảnh Bona, Yu Dong, ông sẽ không chi tiền ở Hollywood theo cách cũ, vì điều đó đồng nghĩa với việc giúp Hollywood xây dựng một "tàu sân bay" đánh bại ngành công nghiệp điện ảnh Trung Quốc.
Dù vậy, Trung Quốc vẫn đang nỗ lực để xuất khẩu văn hóa của mình. Đạo diễn nổi tiếng nhất Trung Quốc Trương Nghệ Mưu vẫn quyết tâm đi theo con đường cũ. Vị đạo diễn này đang làm bộ phim "Vạn lý Trường thành", được Legend Films và ngôi sao Matt Damon hỗ trợ nhưng do Trung Quốc sản xuất. Ông hy vọng, bộ phim này có thể cho thế giới thấy rằng Bắc Kinh có thể thành công trên toàn cầu, và Hollywood cuối cùng sẽ đầu tư vào Trung Quốc.
Và mục tiêu lớn khác của Trung Quốc là mở rộng quyền lực mềm thông qua ảnh hưởng văn hóa.
An Bình
(Theo Diplomat)