Báo Công An Đà Nẵng

Trung Quốc với kế hoạch thâu tóm lĩnh vực truyền hình ở Châu Phi (Kỳ 3: Phát sóng tin tức ủng hộ Trung Quốc?)

Thứ bảy, 27/07/2019 12:08

Bên cạnh việc phát sóng các nội dung mà khán giả Châu Phi đã quen thuộc trong nhiều năm qua, StarTimes cũng đưa vào các chương trình có nội dung ủng hộ Bắc Kinh, chẳng hạn như các bộ phim truyền hình Trung Quốc và tin tức "tốt đẹp" về nước này.

Một gia đình ở Châu Phi đang xem tivi tại nhà.

Truyền hình giá rẻ

Truyền hình vệ tinh là lựa chọn yêu thích và có giá cả phải chăng đối với nhiều người Châu Phi. Trong khi người xem ở phương Tây tiếp cận các dịch vụ phát trực tuyến như Netflix và Hulu, sự phổ biến của các hợp đồng dữ liệu trả tiền ở Châu Phi khiến việc xem các chương trình trên các loại dịch vụ như vậy trở nên đắt đỏ.

George Mbuthia, nhà phân tích nghiên cứu về Đông và Tây Phi, tại IDC, cho biết: "Mặc dù các dịch vụ truyền phát video đang gia tăng ở Châu Phi, nhưng đối với phần lớn dân số, truyền phát video trên thiết bị di động vẫn nằm ngoài tầm với. Chi phí cao liên quan đến phát trực tiếp. Rất ít người sử dụng điện thoại di động để phát trực tuyến trong khi đa số thích truyền hình trả tiền". Trong khi theo đuổi các hợp đồng lớn với chính phủ để vận hành cơ sở hạ tầng truyền hình kỹ thuật số, StarTimes cũng thu hút người dùng bằng các gói truyền hình giá rẻ mà họ có thể mua trên các mạng kỹ thuật số. Chiến lược này đã hạ gục các đối thủ cạnh tranh địa phương.

Ngay từ đầu, Cty của Trung Quốc đã cung cấp nhiều kênh hơn MultiChoice, Cty dẫn đầu thị trường Nam Phi và Canal+ tại các quốc gia nói tiếng Pháp, với giá chỉ bằng một nửa. Người dùng có thể nhận được các gói truyền hình cáp và vệ tinh StarTimes chỉ với 4 USD/tháng. Các đối thủ cạnh tranh thường phàn nàn rằng họ phải đối mặt với sự cạnh tranh không lành mạnh vì StarTimes quá rẻ, nhưng họ không thể làm được gì.

Nói nhiều về Trung Quốc

Nội dung do StarTimes cung cấp bao gồm các bộ phim dài tập của Philippines và Thổ Nhĩ Kỳ mà khán giả ở những nơi như Kenya đã xem trong nhiều năm qua. Nhưng Cty cũng phát thêm các bộ phim truyền hình Trung Quốc và phim Kung Fu. Các bộ phim này được yêu thích đến mức StarTimes ra mắt kênh truyền hình StarTimes Kung Fu dành riêng cho khán giả Châu Phi.

Năm 2011, StarTimes đã thành lập một cơ sở dịch thuật khổng lồ ở ngoại ô Bắc Kinh, thuê hầu hết các nhân viên nước ngoài để lồng tiếng cho các bộ phim truyền hình Trung Quốc được dịch sang tiếng Anh, tiếng Swirin và Yoruba của Châu Phi. Cuộc thi lồng tiếng do StarTimes tổ chức đã thu hút các diễn viên lồng tiếng Châu Phi tham gia, người chiến thắng sẽ được đưa đến Trung Quốc để làm việc.

Ngoài ra còn có một nội dung quan trọng khác trong các chương trình phát sóng của StarTimes: tin tức về Trung Quốc. Các gói truyền hình rẻ nhất cung cấp cho người xem quyền truy cập vào Al Jazeera và Mạng lưới truyền hình toàn cầu Trung Quốc (CGTN) - một đài truyền hình tin tức thuộc sở hữu nhà nước - là một phần trong sứ mệnh "quyền lực mềm" của Chủ tịch Tập Cận Bình nhằm "kể những câu chuyện tốt đẹp về Trung Quốc". Chẳng hạn như một bản tin về dịch Ebola 2014 ở Châu Phi cho thấy 17% câu chuyện của CGTN đề cập đến Trung Quốc, nhấn mạnh vai trò của các bác sĩ nước này trong các nỗ lực cứu trợ.

AN BÌNH