Báo Công An Đà Nẵng

Trường học góp sức xây dựng văn hóa, văn minh đô thị

Thứ hai, 23/03/2015 09:06

(Cadn.com.vn) - Bằng nhiều hình thức tổ chức các hoạt động mang tính giáo dục nhằm cụ thể hóa việc thực hiện Chỉ thị 43 - CT/TU của Thành ủy Đà Nẵng về "Năm văn hóa, văn minh đô thị 2015", các cơ sở giáo dục đang triển khai nhiều giải pháp hay, góp phần tạo dựng hình ảnh cũng như môi trường sống văn minh, hiện đại cho địa phương. 

Hoàn thiện môi trường giáo dục

Sau gần 3 tháng Thành ủy Đà Nẵng ban hành Chỉ thị 43 về tăng cường sự lãnh đạo chỉ đạo thực hiện "Năm văn hóa, văn minh đô thị 2015" và kế hoạch phát động triển khai thực hiện chủ trương này của ngành GD&ĐT, đến nay, các trường trên địa bàn Đà Nẵng đã quán triệt và xây dựng kế hoạch thực hiện trên cơ sở điều kiện, tình hình cụ thể của đơn vị mình.

Theo nhìn nhận của lãnh đạo các cơ sở giáo dục, việc triển khai thực hiện "Năm văn hóa, văn minh đô thị 2015" ở trường học sẽ gặp rất nhiều thuận lợi, bởi vì, trong thời gian qua, tập thể học sinh, giáo viên đã thực hiện hiệu quả các cuộc vận động, phong trào thi đua do Bộ GD&ĐT phát động. Điều này đã tạo được "nền móng vững chắc" cho việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của kế hoạch "Năm văn hóa, văn minh đô thị 2015" trong trường học mà ngành GD&ĐT địa phương vừa đề ra.

Thầy Nguyễn Hữu Chính - Hiệu trưởng Trường TH Lý Công Uẩn (P. Hòa Thuận Tây, Q. Hải Châu) khẳng định: "Chỉ thị 43 - CT/TU của Thành ủy Đà Nẵng ra đời càng tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức trong đội ngũ cán bộ, giáo viên, học sinh về chấp hành pháp luật, văn hóa giao thông, xây dựng và bảo vệ môi trường, xây dựng văn hóa giao tiếp ứng xử văn minh…, góp phần xây dựng và giữ gìn hình ảnh tốt đẹp của thành phố đối với du khách, bạn bè quốc tế. Chỉ thị giúp các trường duy trì bền vững những kết quả đạt được trong việc thực hiện xây dựng môi trường giáo dục thân thiện, tích cực của thầy trò, của nhà trường, cộng đồng và gia đình học sinh".

Còn cô giáo Nguyễn Thị Kim Hồng - Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Thị Minh Khai (P. Thạc Gián, Q. Thanh Khê) nhấn mạnh: "Việc triển khai thực hiện Chỉ thị 43 sẽ giúp nhà trường tiếp tục duy trì bền vững kết quả đã đạt được, chú trọng xây dựng môi trường giáo dục thân thiện. Tạo dựng môi trường giảng dạy và học tập tốt, giúp mỗi cán bộ, viên chức và học sinh có thể phát triển năng lực, tư duy sáng tạo, với mục tiêu quyết tâm xây dựng môi trường văn hóa trường học thân thiện, văn minh, hiện đại. Thầy Nguyễn Văn Bảy - Hiệu trưởng Trường THCS Trần Quý Cáp (P. Khuê Trung, Q. Cẩm Lệ) thì chia sẻ: "Các nội dung chỉ đạo thực hiện trong Chỉ thị 43 của Thành ủy Đà Nẵng rất gần gũi với các cơ sở giáo dục, bởi trong thời gian qua, các trường học đã triển khai những hoạt động giáo dục học sinh hình thành các phẩm chất đạo đức, kỹ năng của con người mới theo cách tiếp cận của ngành GD&ĐT. Chính vì vậy, Chỉ thị 43 ra đời sẽ tiếp tục hỗ trợ mạnh mẽ hơn nữa hoạt động giáo dục này, đồng thời sẽ có tác động tích cực, sâu rộng trong cộng đồng người dân, tạo sự cộng hưởng lớn trong xây dựng đời sống văn hóa, văn minh đô thị".

Giáo viên, học sinh cùng tham gia các hoạt động ngoại khóa lồng ghép nội dung văn hóa, văn minh đô thị.

Linh hoạt triển khai

Đến nay, hầu hết các trường học trên địa bàn Đà Nẵng đã xây dựng xong kế hoạch triển khai thực hiện "Năm văn hóa, văn minh đô thị 2015" theo các nội dung chỉ đạo của Chỉ thị 43, với những hoạt động cụ thể trên điều kiện đặc thù của từng đơn vị. Thầy Nguyễn Văn Bảy - Hiệu trưởng Trường THCS Trần Quý Cáp chia sẻ: Căn cứ trên tình hình thực tế, nhà trường lựa chọn những nội dung trọng tâm trên cơ sở những nội dung đã triển khai từ các phong trào, các cuộc vận động do ngành GD&ĐT phát động. Trong đó, tập trung vào các nội dung cơ bản như phòng chống bạo lực học đường, xây dựng mối quan hệ giao tiếp ứng xử giữa học sinh với học sinh, học sinh với giáo viên, giáo viên với giáo viên...".

Còn Trường THCS Lý Thường Kiệt (P. Hòa Thuận Tây, Q. Hải Châu), bên cạnh quán triệt các nội dung chỉ đạo của ngành là xây dựng kế hoạch thực hiện cụ thể riêng cho mình. Theo đó, lấy đội ngũ giáo viên làm gương thực hiện các nội dung với hình thức ký cam kết thi đua, đẩy mạnh công tác tuyên truyền sâu rộng đến từng học sinh và phụ huynh, tạo sự lan tỏa, cộng hưởng trong cộng đồng nhân dân địa phương.

Thầy Đỗ Văn Tây cho biết: "Song song với việc quán triệt học sinh thực hiện nghiêm túc bộ quy tắc ứng xử trong trường học, nhà trường chỉ đạo các tổ bộ môn, giáo viên đẩy mạnh lồng ghép giảng dạy những nội dung "Năm văn hóa, văn minh đô thị năm 2015" vào các bài học chính khóa, ngoại khóa, hoạt động ngoài giờ lên lớp, chương trình giáo dục địa phương ở các bộ môn xã hội và trong các phong trào "xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực", trường học an toàn, xanh-sạch-đẹp".

Không dừng lại ở đó, Trường THCS Nguyễn Thị Minh Khai còn triển khai nhiều hoạt động mang tính giáo dục hay nhằm nâng cao hiệu quả thực hiện "Năm văn hóa, văn minh đô thị 2015". Hiệu trưởng Nguyễn Thị Kim Hồng cho biết, ngoài việc phân công cụ thể từng cán bộ, giáo viên phụ trách các nhóm nội dung như: trật tự xã hội và trật tự an toàn giao thông; giữ gìn vệ sinh, bảo vệ môi trường; tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức của cán bộ, viên chức và học sinh về văn hóa, văn minh đô thị; nâng cao chất lượng các hoạt động văn hóa, giao tiếp ứng xử nơi công cộng…, đội ngũ cán bộ, giáo viên, học sinh nhà trường phải tích cực tham gia các hoạt động vì cộng đồng, trên cơ sở lấy các hoạt động xây dựng môi trường học tập trong nhà trường làm trọng tâm, kết hợp với các hoạt động do các tổ chức đoàn thể địa phương tổ chức. Từ đó, làm phong phú hơn các hoạt động giáo dục phẩm chất, đạo đức, kỹ năng và ý thức, trách nhiệm cho thế hệ trẻ trong việc bảo tồn các giá trị văn hóa, tuân thủ pháp luật".

Đại Khải