Từ ngày 1-1-2016: Không treo băng rôn quảng cáo, tuyên truyền băng qua đường
(Cadn.com.vn) - Ngày 5-11, ông Trần Quang Thanh, Phó Giám đốc Thường trực Sở VH-TT&DL TP Đà Nẵng cho biết, Sở đã có kiến nghị UBND TP thực hiện quy định không treo băng rôn quảng cáo, tuyên truyền băng qua các tuyến đường trên địa bàn thành phố kể từ ngày 1-1-2016. Phó Chủ tịch UBND TP Đặng Việt Dũng cũng đã thống nhất chủ trương này tại cuộc làm việc với các cơ quan liên quan về việc chấn chỉnh lại hoạt động quảng cáo ngoài trời. Theo ông Thanh, trong thời gian qua, thực hiện đẩy mạnh xã hội hóa các hoạt động tuyên truyền, quảng bá, các Sở, ban ngành đã mời gọi các tổ chức, cá nhân tham gia thực hiện tuyên truyền, cổ động trực quan bằng hình thức treo băng rôn, phướn, vừa giảm gánh nặng cho ngân sách, vừa phát huy được các nguồn lực của xã hội.
Tuy nhiên các đơn vị thường xuyên thực hiện với số lượng quá nhiều nên xảy ra tình trạng “bội thực quảng cáo”, đứt, rách, lộn xộn, chậm khắc phục gây mất mỹ quan đô thị, khó khăn trong công tác quản lý. Trong đó, so với phướn treo tại các cột đèn chiếu sáng vỉa hè hoặc dải phân cách thì băng rôn qua đường rất dễ gây mất mỹ quan do xiêu vẹo, đứt rách, mất an toàn cho người tham gia giao thông. Theo lãnh đạo Trung tâm Văn hóa thể thao các quận huyện, có nhiều đơn vị treo quảng cáo băng qua đường trên địa bàn nhưng chính quyền và ngành chức năng không được thông báo.
Nhiều nơi trên một đoạn đường ngắn, các đơn vị treo dày đặc các băng rôn cùng một nội dung. Không chỉ treo phục vụ cho một chiến dịch tuyên truyền, quảng bá, thời gian diễn ra sự kiện đã qua rất lâu mà vẫn không thấy đơn vị thực hiện gỡ xuống. Sau thời gian “dãi nắng dầm mưa”, các băng rôn bục vải, đứt dây sà lòng thòng giữa đường vừa mất mỹ quan vừa dễ gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. “Ngành Văn hóa cũng khó khăn trong xử lý vấn đề này, nếu cấp phép số lượng ít thì các đơn vị kiến nghị thêm. Đến khi thực hiện nhiều thì UBND thành phố lại cho rằng nhiều quá”, ông Trần Quang Thanh nói. Theo Trung tâm Quản lý quảng cáo Đà Nẵng, dẫn đầu trong các đơn vị có số lượng quảng cáo ngoài trời, trong đó có băng rôn ngang qua đường là Sở Công Thương khi hàng năm đơn vị này thường được UBND thành phố cho miễn phí quảng cáo với số lượng lớn.
Từ ngày 1-1-2016, Đà Nẵng sẽ dừng quảng cáo bằng băng rôn băng qua đường. |
Thực tế, quảng cáo ngoài trời trên địa bàn TP Đà Nẵng hiện vẫn đang còn rất ngổn ngang, lộn xộn, chưa thực sự quy củ, chuyên nghiệp. Chưa nói đến các bảng quảng cáo cỡ lớn hay quảng cáo rao vặt ở tường nhà, trụ điện, bờ rào công sở, vào các đợt bán hàng khuyến mãi, kích cầu hoặc nhiều chiến dịch tuyên truyền các chủ trương, chính sách của địa phương cũng như của Đảng, Nhà nước, hoạt động tuyên truyền, cổ động trực quan vẫn còn nhiều bất cập. Vào mỗi đợt “cao điểm”, các tuyến phố như Lê Duẩn, Hùng Vương, Lê Lợi, Phan Châu Trinh, Trần Phú... tràn ngập băng rôn tuyên truyền, quảng cáo.
Theo đại diện một số đơn vị liên quan cũng như tham khảo ý kiến của người dân, ngoài việc quy hoạch các bảng quảng cáo cỡ lớn, thành phố nên xây dựng các trụ phục vụ cho nhu cầu quảng cáo, tuyên truyền bằng phướn khổ dọc trên các tuyến đường, có thu phí cho ngân sách, chấm dứt hẳn hình thức quảng cáo bằng băng rôn treo băng qua đường. “Có khi cùng một lúc các cơ quan đơn vị thực hiện nhiều chiến dịch tuyên truyền, quảng cáo khác nhau thì người đi đường loạn cả mắt. Tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước nằm xen kẽ với chiến dịch quảng cáo của các doanh nghiệp khiến người dân như lạc vào ma trận. Qua chiến dịch rồi thì băng rôn rách, dây đứt, chữ còn chữ mất, hình ảnh không còn nguyên vẹn, trông rất phản cảm”, ông Trần Văn Cường, một người dân trú P. Phước Ninh, Q. Hải Châu ý kiến.
Ông Trần Quang Thanh cho hay, trên cơ sở đề xuất của Sở VH-TT&DL và ý kiến thống nhất chủ trương của lãnh đạo thành phố, các cơ quan chức năng sẽ phối hợp với chính quyền quận huyện quyết liệt thực hiện. “Ở Hà Nội và TPHCM họ cũng triển khai thực hiện rồi. Đà Nẵng lại đang thực hiện đẩy mạnh văn hóa, văn minh đô thị nữa thì phải quyết tâm triển khai. Qua đó góp phần đưa hoạt động quảng cáo ngoài trời đi vào quy củ, đảm bảo mỹ quan và tuân thủ các quy định của Luật Quảng cáo”, ông Thanh nhấn mạnh.
Đông A