Từ ngày 17 đến 25-5, học sinh bậc trung học Đà Nẵng sẽ kiểm tra học kỳ 2 theo hình thức trực tuyến và trực tiếp
Chiều 12-5, ông Mai Tấn Linh- Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP Đà Nẵng thông tin, trước diễn biến phức tạp của tình hình dịch COVID-19, thực hiện nhiệm vụ Giáo dục trung học năm học 2020-2021, chỉ đạo của Chủ tịch UBND thành phố, chiều cùng ngày, Sở tiếp tục có công văn số 1400 hướng dẫn các đơn vị, trường học kiểm tra cuối kì II và hoàn thành chương trình bậc trung học năm học 2020-2021.
HS THPT Đà Nẵng mong dịch sớm được khống chế (ảnh có tính chất minh họa). |
Theo đó, các trường THCS, THPT tiếp tục tổ chức dạy học qua internet cho HS và hoàn thành chương trình trước ngày 16-5. Riêng lớp 9 và 12, các đơn vị, trường học duy trì dạy học, ôn tập qua internet; hỗ trợ, động viên giúp HS chuẩn bị tâm thế tốt nhất cho các kì thi sắp đến.
Về việc tổ chức kiểm tra HKII đối với các HS THCS, THPT, hình thức tổ chức là trực tuyến và trực tiếp, bắt đầu từ ngày 17-5 đến ngày 25-5. Theo đó, đối với kiểm tra trực tuyến, các trường bám sát các văn bản hướng dẫn của Bộ GD-ĐT và Sở GD-ĐT để xây dựng ma trận, biên soạn đề kiểm tra, đáp án và hướng dẫn chấm phát huy năng lực, phẩm chất của HS; coi trọng đổi mới kiểm tra đánh giá theo hướng tăng cường kiểm tra việc vận dụng kiến thức, kĩ năng vào thực tiễn; hạn chế yêu cầu HS chỉ ghi nhớ máy móc...
Căn cứ tình hình thực tế của mỗi đơn vị, đặc trưng các bộ môn, thủ trưởng các đơn vị quyết định lựa chọn hình thức kiểm tra, đánh giá theo quy định của Bộ và Sở GD-ĐT, bảo đảm việc kiểm tra, đánh giá chính xác, công bằng, khách quan, trung thực. Tổ chức kiểm tra, đánh giá trên các phần mềm như Google form, Quizzi, Vnedu LMS, Microsoft Teams, Forms ,… Tổ/nhóm chuyên môn thống nhất xây dựng ma trận, biên soạn đề kiểm tra trắc nghiệm kết hợp tự luận hoặc tự luận theo mức độ cần đạt của các chương trình môn học, hoạt động giáo dục quy định trong Chương trình giáo dục phổ thông hiện hành. Tùy theo phần mềm được lựa chọn, các đơn vị xây dựng quy trình kiểm tra (lưu ý ghi hình được quá trình làm bài của HS), hướng dẫn HS làm quen với hình thức kiểm tra, đánh giá trực tuyến (cung cấp đường link, hướng dẫn đăng nhập, kiểm tra thử,…).
Thực hiện bài thực hành, dự án học tập: GV phải có hướng dẫn và tiêu chí đánh giá trước khi giao cho HS thực hiện; HS ghi hình quá trình và kết quả thực hiện, viết báo cáo, trình bày báo cáo, trả lời câu hỏi trực tuyến. Đảm bảo bài kiểm tra phải do HS thực hiện, đánh giá đúng năng lực, phẩm chất của HS. Xác nhận việc HS “đã nộp bài” từ phần mềm, từ giáo viên… để học sinh an tâm đã hoàn thành bài kiểm tra. Bên cạnh đó, các đơn vị, trường học nghiên cứu phân công GV chấm chéo bài giữa các lớp đảm bảo tính khách quan; phân công GV hỗ trợ đồng nghiệp chấm bài đối với những GV dạy nhiều lớp để kịp tiến độ kiểm tra. GV tiến hành đối chiếu kết quả kiểm tra thường xuyên và định kỳ (giữa kỳ, cuối kỳ) để đánh giá chính xác năng lực và phẩm chất của HS…
Đối với các HS không thể tham gia kiểm tra, đánh giá bằng hình thức trực tuyến (không có thiết bị, trong khu vực phong tỏa, chưa hết thời gian cách li, gặp sự cố đường truyền khi làm bài kiểm tra…), nhà trường rà soát, lập danh sách, xây dựng kế hoạch kiểm tra theo hình thức trực tiếp tại trường. Thông báo cụ thể danh sách và lịch trình kiểm tra để HS tham gia đầy đủ, đúng quy định. Trong quá trình kiểm tra theo hình thức trực tiếp, nhà trường nghiêm túc thực hiện các quy định, hướng dẫn về phòng, chống dịch. Căn cứ kế hoạch cụ thể và tiến độ kiểm tra của mỗi đơn vị, GV hoàn thành công tác chấm bài, đánh giá, xếp loại học sinh trước ngày 29-5-2021
Liên quan đến kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2021-2022, căn cứ tình hình diễn biến dịch COVID-19, nếu có điều chỉnh thời gian tổ chức, Sở GD-ĐT sẽ có thông báo bằng văn bản trước ngày 27-5-2021.
P.Thủy