Từ Quý 4-2024: Cảng Tiên Sa được phép đón tàu trọng tải gần 50.000 DWT
Bộ GTVT giao Cục Hàng hải Việt Nam hướng dẫn Cảng Đà Nẵng trong quá trình triển khai tiếp nhận tàu theo quy định pháp luật có liên quan nhằm bảo đảm an toàn hàng hải, an ninh hàng hải; đồng thời chỉ đạo, quán triệt với cảng vụ hàng hải và các đơn vị có liên quan tăng cường kiểm tra, rà soát ngăn ngừa các hành vi tiêu cực, gây khó khăn, nhũng nhiễu trong hoạt động công vụ, tránh bỏ sót, tạo các lỗ hổng “xin – cho” trong việc triển khai phương án, việc xem xét cho tàu có trọng tải lớn hơn quyết định công bố chở không đầy hàng ra, vào các cầu, bến cảng... Trước đó, Cảng Đà Nẵng đã có văn bản gửi Cục Hàng hải Việt Nam về việc xin phép các tàu có chiều dài 199,99m, trọng tải toàn phần 49.999 DWT được vào, rời bến cảng có ký hiệu TS1A thuộc Cảng Tiên Sa để xếp dỡ hàng dăm gỗ, hàng tổng hợp từ Quý 4-2024.
Theo Cục Hàng hải Việt Nam, căn cứ Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Cảng Tiên Sa thuộc cảng biển Đà Nẵng được quy hoạch cho cỡ tàu tổng hợp, hàng rời trọng tải đến 50.000 tấn. Báo cáo của Cảng vụ Hàng hải Đà Nẵng, trên cơ sở thực tế giải quyết các tàu dăm gỗ có thông số kỹ thuật tương đương cỡ tàu nói trên vào rời cầu cảng TS1A thuộc Cảng Tiên Sa trong thời gian qua, cỡ tàu vào cầu cảng số 1 Cảng Tiên Sa phù hợp với các điều kiện thực tế về kết cấu hạ tầng hàng hải…
PHÚ NAM