Báo Công An Đà Nẵng

Tự tin cán đích nông thôn mới

Thứ hai, 12/09/2016 11:05

(Cadn.com.vn) - Đầu tháng 9, BCĐ Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) H. Hòa Vang (TP Đà Nẵng) thảo luận và thống nhất đề nghị TP công nhận xã miền núi Hòa Bắc đạt chuẩn NTM năm 2016. Đây cũng là địa phương cuối cùng trên địa bàn TP hoàn thành 19/19 tiêu chí trong Bộ tiêu chí quốc gia xây dựng NTM. Nói về quá trình xây dựng NTM ở quê hương, ông Lê Bá Chúc-Trưởng thôn Nam Yên nhớ lại, tháng 4-2012, Hòa Bắc chính thức phát động chương trình xây dựng NTM. Khi đó, địa phương mới đạt 7/19 tiêu chí, việc huy động vật chất, kinh phí làm NTM đã khó nhưng không khó bằng thay đổi nhận thức của người dân miền núi. Các chương trình, dự án tại địa phương từ trước đến giờ đều được tài trợ, do đó một bộ phận người dân có tư tưởng ỷ lại. Vì vậy, chuyện thay đổi nhận thức đối với người dân được lãnh đạo xã, các cấp hội, đoàn thể quan tâm thực hiện đầu tiên. Điều quan trọng là phải làm cho dân tin và người dân hiểu được xây dựng NTM là cho chính bà con, bà con là chủ thể, là người trực tiếp tham gia và hưởng lợi... Cuối năm 2015, sau khi Hòa Vang được Thủ tướng Chính phủ công nhận là huyện NTM, lúc đó Hòa Bắc mới cơ bản hoàn thành 17 tiêu chí; 2 tiêu chí "khó" còn lại là Môi trường và Chợ nông thôn. Song, lãnh đạo huyện vẫn đặt niềm tin, đăng ký với TP sẽ dồn lực để Hòa Bắc về đích cuối năm 2016. Để có được niềm tin, chung sức xây dựng NTM của người dân, một trong những yếu tố không thể thiếu của địa phương là thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở gắn với việc xây dựng mô hình "Dân vận khéo" trong vận động nhân dân đóng góp công sức, đầu tư cơ sở hạ tầng; từ đó tạo sự đồng thuận, nhất trí cao... Câu chuyện tuyên truyền vận động tưởng chừng như đơn giản nhưng có tìm hiểu sâu mới thấy được sự gian nan vất vả đến nhường nào. Theo Chủ tịch UBND xã Lê Thị Thu Hà: "Ngoài việc tuyên truyền vận động thông qua các kênh hội nghị, hệ thống truyền thông, pa-nô, áp-phích trực quan, chúng tôi còn đến tận các hộ gia đình. Mỗi gia đình, mỗi thành viên trong gia đình họ lại cần có một cách tiếp cận riêng, có người thì mình trực tiếp gặp gỡ trao đổi, có người thì thông qua khâu trung gian là người có uy tín, thân thiết. Có gia đình chỉ cần đến một lần vận động, nhưng có gia đình lại dăm bảy lần và thay nhau đến vận động. Có hộ đến vào ban ngày, có hộ bận mưu sinh chỉ có tối mới ở nhà... như kiểu "mưa dầm thấm lâu" vậy".

 Cầu treo Phò Nam-điểm nhấn quy hoạch Khu trung tâm hành chính xã Hòa Bắc.

Năm 2016, với hơn 14 tỷ đồng từ các nguồn hỗ trợ, trong đó nhân dân đóng góp 834 triệu đồng, xã tập trung đầu tư cho các tiêu chí còn lại và tiếp tục nâng chất các tiêu chí đã đạt. Được biết, do điều kiện chưa hoàn thiện quy hoạch Khu trung tâm hành chính xã nên huyện thống nhất xây dựng chợ tạm tại thôn Phò Nam với kinh phí đầu tư 300 triệu đồng. Sau khi các hạng mục chợ tạm hoàn thành, địa phương đã vận động các tiểu thương tập trung vào chợ trao đổi hàng hóa, góp phần thúc đẩy tình hình thương mại của địa phương thêm đa dạng, phong phú hơn. Để hoàn thành tiêu chí môi trường, không chỉ thực hiện thu gom rác thải theo từng cụm dân cư, duy trì phong trào Ngày chủ nhật xanh-sạch-đẹp, triển khai nhân rộng mô hình "Thôn không rác", xã còn chú trọng việc xây dựng công trình vệ sinh gia đình, cung cấp nước sạch, tăng cường giám sát việc bảo vệ môi trường của các cơ sở kinh doanh, trang trại chăn nuôi. Hiện có hơn 97% hộ dân trên địa bàn được sử dụng nguồn nước sạch hợp vệ sinh, gần 90% hộ được sử dụng nước sạch theo quy chuẩn quốc gia...

Bí thư Đảng ủy xã Hồ Tăng Phúc chia sẻ, là một địa phương vùng cao heo hút nên xuất phát điểm xây dựng NTM rất thấp. Xây dựng NTM bắt đầu từ đâu? Làm cách nào để người dân đồng tình hưởng ứng đóng góp công sức, hiến đất mở đường, các công trình thủy lợi? Trồng các loại cây gì, nuôi con gì để cải thiện thu nhập cho người dân không phải đơn giản... "Hàng loạt câu hỏi đặt ra khiến lãnh đạo xã phải suy nghĩ! Cho nên, chúng tôi phải bàn bạc rất kỹ, "chọn" cán bộ, đảng viên đứng điểm từng khu vực để làm tốt công tác tuyên truyền vận động. Nhờ cách làm đó mà khâu tuyên truyền thành công hơn cả mong đợi, cùng với nhận thức đúng đắn, tâm huyết, những cách làm hay, sự đồng thuận, đồng lòng nên chỉ hơn 4 năm triển khai phát động, tháng 8-2016, Hòa Bắc đã tự tin cán đích NTM", ông Hồ Tăng Phúc nhấn mạnh.

Vy Hậu