Tường thuật của P.V Báo Công an TP Đà Nẵng từ Hoàng Sa: Trung Quốc gia tăng cản trở lực lượng chấp pháp Việt Nam
(Cadn.com.vn) - Ngay sau khi phóng viên Công Hạnh tác nghiệp trên tàu Kiểm ngư HP 926 trở về đất liền, ngày 27-5, Phóng viên Công Khanh của Báo Công an TP Đà Nẵng đã lên tàu Kiểm ngư 726 ra “tọa độ nóng” Hoàng Sa, sát cánh cùng lực lượng chấp pháp của Việt Nam đấu tranh tuyên truyền, buộc Trung Quốc dời giàn khoan Hải Dương 981 ra khỏi vùng biển đặc quyền kinh tế Việt Nam.
Đây là con tàu luôn có mặt tại các điểm nóng, đối mặt với hành động hung hăng, gây hấn của tàu Trung Quốc và bị tàu Trung Quốc đâm va nhiều nhất trong số tàu của biên đội Kiểm ngư. Thuyền trưởng Ngô Quốc Tuấn cho hay, làm nhiệm vụ trên biển từ đầu tháng 5-2014 tới nay, tàu 726 đã bị tàu Trung Quốc đâm va, dùng vòi rồng tấn công hơn 50 lần khiến nhiều trang thiết bị hư hỏng. Sau 2 ngày đưa về đất liền sửa chữa, sáng 28-5, tàu lại có mặt ở “điểm nóng” Hoàng Sa.
Phóng viên Công Khanh điện đàm về đất liền cho biết, ngay trong buổi sáng 28-5, khi tàu 726 của Việt Nam cơ động vào hướng giàn khoan Hải Dương 981, lập tức có 3 tàu hải cảnh chạy ra bám theo. Liền sau đó, khoảng 10 giờ, khi tàu cách giàn khoan 9 hải lý về hướng Đông Nam thì thêm 2 tàu hải cảnh khác của Trung Quốc mang số hiệu 37010 và 21101 bám theo ngay trước tàu theo hình chữ V.
Thuyền trưởng Ngô Quốc Tuấn cho hay, qua nhiều ngày quan sát trên thực địa thì đến ngày 28-5, Trung Quốc đã điều ra khá nhiều tàu hải cảnh mới lớn hơn để uy hiếp và cản trở ta làm nhiệm vụ, tuy nhiên tàu chấp pháp Việt Nam vẫn mềm dẻo, kiên cường làm nhiệm vụ, né tránh để hạn chế đến mức tối đa thiệt hại.
Lúc 12 giờ 30 cùng ngày, tàu 726 cùng với các tàu khác gồm tàu kiểm ngư 628, 629, 797, 761 và 2 tàu cảnh sát biển mang số hiệu 2013 và 8001 tiếp tục cơ động vào giàn khoan Hải Dương -981 đấu tranh tuyên truyền. Khi đến vị trí 15 độ 39 phút 30 giây vĩ độ Bắc, 11 độ 45 phút 40 giây độ kinh Đông, cách giàn khoan Hải Dương 981 khoảng 11 hải lý về phía Đông Nam lập tức Trung Quốc điều hơn 10 tàu tiến ra ngăn cản, sử dụng vòi rồng uy hiếp từ xa.
Thực hiện đúng theo phương châm chỉ đạo của cấp trên, các tàu chấp pháp của Việt Nam đã khôn khéo luồn tránh, không để xảy ra sự cố đáng tiếc.
Cùng ngày, Cục Kiểm ngư Việt Nam cho biết thêm thông tin tổng hợp hiện trường trong ngày: Tàu quân sự của phía Trung Quốc chia thành 2 nhóm, trong đó một nhóm bảo vệ quanh khu vực giàn khoan Hải Dương-981, cách giàn khoan 8-10 hải lý, nhóm còn lại bảo vệ vòng ngoài nhằm cản trở các tàu chấp pháp của Việt Nam trong quá trình thực hiện nhiệm vụ và đẩy tàu của Việt Nam ra xa khu vực giàn khoan.
Máy bay, tàu của Trung Quốc hoạt động trong khu vực đặt giàn khoan trái phép. |
Bằng nhiều biện pháp cản trở và hành vi ngang ngược, vây ép, đâm va, phía Trung Quốc đã đẩy phạm vi hoạt động của tàu Việt Nam từ 5-6 hải lý ra ngoài 10 hải lý, cách xa vị trí giàn khoan Hải Dương-981 mới neo đậu.
Đặc biệt, lực lượng Kiểm ngư Việt Nam cho biết, ban đêm các tàu quân sự Trung Quốc đã cố tình tắt đèn, thả trôi gây nguy hiểm cho các tàu của Việt Nam. Mặt khác, tàu cá Trung Quốc tổ chức thành nhóm để cản trở, vây ép và đe dọa đẩy tàu cá của ngư dân Việt Nam hoạt động ở phạm vi cách giàn khoan 25-30 hải lý.
Về tình hình lực lượng hiện phía Trung Quốc vẫn duy trì khoảng 120 tàu gồm 36 tàu hải cảnh, 13 tàu kéo, 14 tàu vận tải, 7 tàu quân sự, ngoài ra còn huy động 4 máy bay chiến đấu ở độ cao 1.000-11.000m quanh khu vực giàn khoan.
Trước những động thái này của Trung Quốc, các tàu chấp pháp Việt Nam đã tìm cách tiếp cận giàn khoan tại vị trí mới. Tuy nhiên, khi các lực lượng Kiểm ngư Việt Nam thực hiện công tác tuyên truyền đã bị các tàu của Trung Quốc ngăn cản, đâm húc gây hư hỏng nhẹ. Cục Kiểm ngư cho hay, mặc dù bị các tàu Trung Quốc xua đuổi, cản trở, ngư dân vẫn hăng hái tham gia bám biển, sản xuất trên khu vực gần giàn khoan.
Tinh thần các kiểm ngư viên và thuyền viên tàu kiểm ngư vẫn rất tốt và quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ được giao. Hiện, các lực lượng Việt Nam vẫn duy trì hoạt động đấu tranh với cường độ cao, cách giàn khoan Hải Dương-981 10-12 hải lý, tàu cá duy trì hoạt động cách giàn khoan khoảng 25-30 hải lý.
Công Khanh – B.T