Báo Công An Đà Nẵng

Tuyên chiến với "hung thần đường phố"

Thứ hai, 28/08/2017 12:06

"Hung thần", hai từ bấy lâu nay người ta vẫn dùng để ám chỉ cánh xe ben phóng nhanh, vượt ẩu ở khu vực ngoại ô. Nay ngay giữa trung tâm thành phố, người tham gia giao thông cũng đã gán hai từ ấy cho một số loại phương tiện khác như: xe buýt, xe vệ sinh môi trường, thậm chí cả taxi. Tuyên chiến với hành vi vi phạm của những phương tiện này, lực lượng CSGT đã phải mở chuyên đề, quyết liệt vào cuộc xử lý...

Xe taxi dừng đỗ xe bên trái đường một chiều.

Xe taxi đón trả khách giữa đường.

Ám ảnh "hung thần" xe buýt

Không cần đến lực lượng chuyên ngành xử lý vi phạm luật giao thông, mà ngay người dân bình thường đều nhìn thấy rất rõ cánh tài xế xe buýt thường xuyên có những lỗi gây mất ATGT trên phố mỗi ngày, như: Lấn làn, chạy tốc độ cao, không đóng cửa khi xe đang chạy, đón trả khách sai quy định... Nhiều người đi đường rất bức xúc, nhưng không thể làm gì, ngoài những cái lắc đầu ngao ngán. Ông Nguyên Ba, một người dân sống trên đường Ông Ích Khiêm bức xúc: "Chạy khiếp quá, chẳng khác chi "hung thần". Đi như thế khách trên xe và người đi đường không sợ mới lạ. Chạy nhanh đã đành, dừng đỗ cũng chẳng theo quy định, ưa dừng chỗ nào cũng được, vô phép tắc".

Ám ảnh kiểu chạy ẩu của xe buýt, người dân đã phản ánh thông tin khá nhiều qua trang thông tin điện tử CATP, Facebook của CSGT và số điện thoại đường dây nóng. Tiếp nhận thông tin và sự nhìn nhận qua công tác TTKS, giữa tháng 6-2017, Phòng CSGT đã xây dựng chuyên đề xử lý đối với loại phương tiện này, đồng thời giao cho Đội điều khiển đèn tín hiệu giao thông (ĐKĐTHGT) bố trí lực lượng tuần tra hóa trang, sử dụng thiết bị nghiệp vụ ghi hình các hành vi vi phạm để xử lý nhằm răn đe, góp phần đưa hoạt động của xe buýt vào nếp mới. Đại úy Đặng Phước Đại, CBCS đội ĐKĐTHGT cho biết: Thời gian đầu triển khai chuyên đề, phát hiện rất nhiều hành vi vi phạm, chủ yếu là lỗi đón trả khách không đúng nơi quy định (cụ thể là nhà chờ xe buýt), không đóng cửa lên xuống khi xe đang chạy, đi không đúng làn đường. "Có những xe chạy tốc độ rất cao, tạt rẽ gấp rất nguy hiểm. Nào là xe dừng giữa đường đón khách, chạy xe suốt quãng dài trên làn đường dành cho xe mô-tô dễ mất an toàn cho những phương tiện giao thông khác. Mọi hành vi đã được CBCS ghi hình và gửi thông báo mời doanh nghiệp đến xử lý. Sợ xử phạt, nay các hành vi vi phạm có giảm, xong triệt để hoàn toàn thì chưa. Điều đó chứng tỏ lái xe vẫn chưa thực sự có ý thức khi điều khiển phương tiện" - Đại úy Đại nói.

Ngày 22 và 23-8, trong cuộc tiếp xúc, trao đổi với chúng tôi, Đại úy Đại đưa ra hàng chục Clip quay lại cảnh tài xế xe buýt vi phạm các lỗi khi vận chuyển, đón khách trên phố. Nhìn thực tế những cảnh quay từ Clip mới biết, những hành vi ấy có thể gây ra TNGT bất cứ lúc nào. Như xe 43X - 02... đang chạy nhanh trên đường đột ngột đánh lái dừng gấp đón khách tại điểm không có nhà chờ xe buýt. Hay xe 43X - 19...; 92H - 18... vô tư dừng ngay giữa đường để khách lên xuống. Hành vi này, chỉ cần có những phương tiện khác thông hành phía sau cũng đi với tốc độ cao, không biết chuyện gì sẽ xảy ra. Rồi những hành vi sử dụng còi hơi, còi không đúng quy định làm tăng tình trạng ô nhiễm tiếng ồn cũng là những nguyên nhân khiến nhiều người đi đường ám ảnh, dễ dẫn đến mất an toàn giao thông.

Đại úy Đặng Phước Đại cũng cho hay, theo chỉ đạo của lãnh đạo Phòng CSGT, thời gian đến tổ TTKS, xử lý vi phạm của đội sẽ tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra, nhất là thực hiện khâu hóa trang quay camera để xử phạt nguội. Bởi từ các chuyến thực tế tham gia chuyên đề xử lý xe buýt vi phạm, hầu hết trên các tuyến CBCS làm nhiệm vụ đều bắt gặp cảnh xe chạy ẩu, lấn làn đường xe hai bánh, dừng đón khách vô nguyên tắc gây nguy hiểm cho những phương tiện khác lưu thông trên phố. Ngoài 4 tuyến xe buýt TP trợ giá, đầu tư xe chất lượng cao để phục vụ nhân dân TP đi các tuyến khu vực trong TP với 61 xe (tất cả các xe đều áp dụng cảm biến dừng mở cửa đón khách tại nhà chờ xe buýt), hiện có hàng chục xe chạy các tuyến khác như tuyến Bến xe Trung tâm Đà Nẵng - Bến xe Hội An, bến xe Ái Nghĩa, Tam Kỳ,  Phú Đa (Duy Xuyên); Thọ Quang (Đà Nẵng) - Quế Sơn (Quảng Nam) và tuyến Kim Liên - Chợ Hàn đang hoạt động song song, trong đó rất nhiều nhà xe vì lợi nhuận nên dừng đỗ, mở cửa đón khách trên đường sai quy định.

Được biết, sau khi ghi hình, CBCS tham gia xử lý sẽ gửi thông báo mời doanh nghiệp, chủ xe đến nộp phạt. Nếu gửi đến 3 lần mà không tới giải quyết sẽ thông báo đến trung tâm đăng kiểm xe cơ giới đề nghị không tiến hành đăng kiểm cho đến khi tiến hành nộp phạt. "Cần làm quyết liệt như vậy lái xe mới hết nhờn luật, điều chỉnh lại hành vi của mình khi lái xe vận chuyển khách... Bởi với lái xe, chắc chắn họ sợ vì các hành vi vi phạm khi bị phát hiện mức phạt rất cao. Điển hình như lỗi đón khách không đúng nơi quy định, phạt 1,5 triệu đồng/lần; đi không đúng làn đường quy định: 1 triệu đồng; không đóng cửa lên xuống khi xe đang chạy hoặc dừng bên trái đường 1 chiều: 700.000 đồng..." - Đại úy Đại quả quyết...



Xe buýt vô tư mở cửa đón khách giữa đường.     Ảnh: CÔNG HẠNH

Nhân rộng chuyên đề xử lý nhiều phương tiện khác

Trung tá Phan Văn Thương, Phó phòng CSGT CATP cho biết, không chỉ xe buýt chạy ẩu trên phố mà nhiều loại xe khác cũng đang gây rắc rối và trở thành nỗi ám ảnh cho các phương tiện khác trên đường, khiến mọi người liệt vào danh sách "hung thần đường phố", điển hình như xe môi trường, taxi. Hành vi vi phạm cũng chẳng khác so với xe buýt, gồm lỗi đi không đúng làn, dừng đỗ sai quy định, phóng nhanh vượt ẩu... Ngoài hơn 30 trường hợp xe buýt vi phạm qua 2 tháng triển khai chuyên đề bị và sẽ phải xử lý hành chính với tổng số tiền gần hơn 30 triệu đồng, trong đó nhiều lái xe bị tước GPLX từ 1-3 tháng, giữa tháng 8 mới đây, Phòng CSGT cũng đang chỉ đạo đội ĐKĐTHGT tăng cường kiểm tra theo chuyên đề quay clip xử lý các loại xe như xe vệ sinh môi trường, taxi, bởi qua kiểm tra thực tế, các loại xe này chạy cũng rất ẩu, khiến người đi đường bức xúc.

Theo trung tá Thương, điển hình như xe dọn vệ sinh môi trường, chạy trên đường rất ẩu. Chạy như xe được quyền ưu tiên. "Không những chạy ẩu, nhân viên dọn vệ sinh theo xe làm nhiệm vụ còn "đánh đu" trên thành thùng rất nguy hiểm. Chỉ cần một cú lắc mạnh, hoặc lái xe dừng đột ngột, chuyện người rơi xuống đường hoàn toàn có thể xảy ra bất cứ lúc nào" - trung tá Thương nói. Xử lý hành vi vi phạm của loại xe này, trong tuần đầu ra quân, lực lượng làm nhiệm vụ cũng đã quay lại Clip 4 trường hợp và gửi giấy mời đến xử phạt lỗi đeo bám khi xe đang chạy với mức phạt 900.000 đồng/trường hợp. Hay với xe taxi, hiện nay toàn địa bàn có cả ngàn chiếc đang hoạt động. Tình trạng lái xe vi phạm đón khách sai quy định trên đường (dừng giữa đường đón khách) hoặc dừng xe đón khách bên trái đường một chiều... cũng rất phổ biến, trong đó nhiều xe đã bị ghi hình, mời tới xử lý nghiêm. "Quan điểm của Phòng CSGT là sẽ làm mạnh, phạt nghiêm mọi hành vi liên quan đến các loại phương tiện đang khiến người đi đường bức xúc như xe buýt, xe môi trường, taxi. Với mức phạt nặng theo quy định và tước GPLX, lái xe mới hết nhờn luật, dần điều chỉnh hành vi của mình" - Trung tá Thương cho hay. Bên cạnh công tác tuyên truyền, lập biên bản xử lý nghiêm các trường hợp lái xe vi phạm, Phòng CSGT cũng chỉ đạo các tổ làm nhiệm vụ có thống kê, lập danh sách các lái xe vi phạm nhiều, từ đó đề xuất với doanh nghiệp có hình thức xử lý khác.

Theo chúng tôi, muốn xe buýt, taxi, thậm chí xe phục vụ vệ sinh môi trường trở thành phương tiện công cộng văn minh, hiện đại đúng nghĩa, điều trước hết các đơn vị kinh doanh vận tải cần nghiêm túc giáo dục đạo đức nghề nghiệp cho lái xe và nhân viên phục vụ. Bên cạnh đó, đưa ra biện pháp theo dõi trực tiếp như đặt camera hành trình, từ đó kỷ luật nghiêm khắc lái xe có biểu hiện, hành vi sai quy định, trái đạo đức nghề nghiệp, góp phần xây dựng TP ngày một văn minh.

CÔNG HẠNH