Báo Công An Đà Nẵng

V. League 2019 sau vòng 4: Sớm phân cực?

Thứ ba, 09/04/2019 10:35

V . League 2019 mới đi qua 4 vòng đấu, nhưng cán cân lực lượng đã gần như sớm phơi bày. Từng CLB hầu như bộc lộ giá trị thật của mình.

Tân binh V. League Viettel thiếu kinh nghiệm nhưng được đánh giá sẽ ổn định trong cuộc đua đường dài ở mùa giải năm nay nhờ mạnh về tiềm lực tài chính.  

Thực chất, ở giai đoạn chuẩn bị cho mùa giải mới, những cuộc mua sắm đã phần nào cho thấy V. League 2019 phân cực rất rõ. Các cầu thủ chất lượng, nhất là những gương mặt đã tạo được thương hiệu qua các đội tuyển U22, ĐT quốc gia, thậm chí các giải trẻ như U21, U19... lũ lượt đầu quân cho các CLB được đầu tư mạnh và dồi dào tài chính. Có CLB gần như một đội tuyển thu nhỏ, có CLB hầu như trông chờ vào hàng dạt, hàng quá đát, hay từ cây nhà lá vườn. Nhìn sơ qua danh sách đăng ký lực lượng, giới chuyên môn đã dự báo các top tranh ngôi vô địch, top đua trụ hạng và top "buộc" phải gắng gượng tham gia vì tránh án kỷ luật!       

Phần đầu là "mạnh vì gạo, bạo vì tiền", phần còn lại thuộc dạng "liệu cơm gắp mắm". Số lượng cầu thủ tốt có hạn, tập trung về phía này thì phía kia thiếu hụt. Đã thế, đá cho "nhà giàu" ngoài lương cao còn được thưởng tốt, đá cho nhà nghèo lương ít, phập phù lại còn thua miết lấy chi... có thưởng! "Tư tưởng không thông vác bình đông cũng nặng" huống hồ tại vác cái tâm lý nặng nề ấy vào cuộc tranh đua khốc liệt như bóng đá! Mới có chuyện, Nam Định, Khánh Hòa, Thanh Hóa vừa vượt qua ải "tồn tại hay không tồn tại"  hụt hơi ngay khi vừa mới khởi đầu trong cuộc đua đường dài V. League.  Những "ông lớn" một thời như SHB Đà Nẵng, HAGL, Quảng Nam cũng "xấc bấc xang bang" khi đối mặt với các đội bóng ngang cơ ngày xưa cũ. Nhìn cái cách 3 CLB này thắng, thua ở mùa giải này người ta "đọc", và "hiểu" được rằng sự đầu tư của những ông chủ đã không còn như trước, nhất là giai đoạn tiền đề giúp họ bước lên ngôi vô địch các mùa giải trước.    

Có cảm giác, bóng đá bây giờ nổi chìm theo ngẫu hứng của các ông bầu. Ông chủ "hắt hơi sịt mũi" thì đội bóng cũng lên cơn nóng lạnh. Có ông bầu một nách nhiều con, tình yêu có hạn nên tạo ra cảnh con cưng, con nuôi, con ghẻ... Những cuộc "ly hôn" đột ngột của doanh nghiệp với đội bóng địa phương cũng đặt nhiều đội bóng và cầu thủ vào thế tùy nghi di tản.

Nghĩ cũng lạ, trong bối cảnh bóng đá Việt Nam liên tục tạo nên những cơn "bùng nổ" về  danh hiệu, thương hiệu, thì đa số CLB lại đang có chiều hướng tụt hậu so với chính mình!     

Bóng đá là cạnh tranh, tính cạnh tranh mà không cao thì khán giả nhàm chán. Khán giả đến sân ít dần thì lấy bóng đá nuôi bóng đá là điều không tưởng. Ai cũng biết vậy nhưng không thể làm gì hơn.

B.T