Văn hóa giao thông, văn minh đô thị: Kiên trì, quyết liệt với trật tự đô thị
(Cadn.com.vn) - Dù được đánh giá tốt so với nhiều đô thị khác trên cả nước, thế nhưng trật tự đô thị Đà Nẵng vẫn còn nhiều bất cập, khi vẫn còn đó nhiều vi phạm chưa thể giải quyết được.
Việc phân làn đường cho người đi bộ, góp phần đảm bảo trật tự đô thị ở Đà Nẵng. |
Tồn tại
Với mục tiêu xây dựng nếp sống văn hóa - văn minh đô thị, những năm qua thành phố Đà Nẵng đã rất quyết liệt trong việc thực hiện mục tiêu này, trong đó việc lập lại trật tự đô thị là công tác ưu tiên hàng đầu. Nhờ thế đã có những chuyển biến tích cực về trật tự đô thị ở Đà Nẵng, khi hè phố đã thông thoáng và quy cũ hơn, có không gian cho người đi bộ...
Tuy vậy, vẫn còn nhiều điều tồn tại, như việc lấn chiếm lòng lề đường để kinh doanh buôn bán phổ biến, tình trạng đậu đổ ô-tô không đúng nơi quy định, tình trạng in, dán các thông tin quảng cáo rao vặt trên bờ tường, cột điện, trạm biến thế... vẫn chưa giảm. Những điều đó gây ảnh hưởng không nhỏ đến mỹ quan đô thị. Vì sao vẫn còn thực trạng này?
Ông Nguyễn Trung Nghĩa - Chánh thanh tra Sở Giao thông vận tải thành phố Đà Nẵng cho biết, từ đầu năm đến nay đã ra quyết định xử phạt gần 1.000 lượt xe ô-tô đậu đỗ sai quy định với số tiền là 548 triệu đồng. Tuy nhiên, đó chỉ là số xe vi phạm bị phát hiện, còn thực tế việc các lái xe ngó lơ các quy định để đỗ xe là rất phổ biến, nhiều nhất là các tuyến đường Trần Bình Trọng, Ông Ích Khiêm, Nguyễn Tri Phương và Phan Châu Trinh..., gây ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân và ùn tắc giao thông cục bộ. "Việc xử lý những xe vi phạm gặp không ít khó khăn, bởi các chủ xe thường né tránh. Có trường hợp, khi thấy đoàn kiểm tra đến lập biên bản thì người chủ xe không chịu xuất hiện, dù chỉ ngồi uống cà-phê cách đó vài mét. Tuy nhiên, cũng cần thấy rằng hiện nay do Đà Nẵng còn thiếu bãi đỗ xe công cộng nên nhiều người buộc phải đậu đỗ xe nơi không được cho phép" - ông Nghĩa nói.
Ngoài ra, việc lấn chiếm vỉa hè làm nơi buôn bán, kinh doanh cũng là vấn đề nan giải đối với công tác trật tự đô thị ở Đà Nẵng. Hằng ngày trên các tuyến phố, người ta dễ dàng nhận ra điều này như trên đường Phạm Hồng Thái, hàng đêm rất nhiều quán ăn bày bán trên vỉa hè, xe máy của khách để tràn ra cả lòng đường.
Ông Huỳnh Văn Rân - Đội trưởng đội quy tắc đô thị quận Hải Châu cho biết, thời gian qua quận Hải Châu đã quyết liệt lập lại trật tự đô thị, tuy vậy vẫn có nhiều tuyến đường chưa thể giải quyết được việc lấn chiếm vỉa hè để buôn bán, kinh doanh. "Những người buôn bán trên vỉa hè đều là những người nghèo, có hoàn cảnh khó khăn. Nên không thể xử lý triệt để những trường hợp vi phạm trật tự đô thị. Nếu cấm chỗ này thì mai họ bán chỗ khác vì nó gắn liền với cuộc sống mưu sinh của họ. Làm thế nào để giải bài toán vừa đảm bảo trật tự đô thị và vừa để người nghèo có kế mưu sinh là chuyện không dễ" - ông Rân nói.
Trên tuyền đường Trần Bình Trọng thường xuyên xảy ra tình trạng xe ô tô đậu đỗ sai quy định. |
Kiên trì thực hiện
Dẫu biết có nhiều khó khăn, tuy vậy thành phố Đà Nẵng luôn quyết liệt và kiên trì thực hiện trật tự đô thị. Điển hình như quận Hải Châu, thời quan qua đã có nhiều phương cách hay để đảm bảo trật tự đô thị. Quận Hải Châu triển khai kẻ vạch, phân định ranh giới sử dụng tạm thời vỉa hè giao cho lực lượng quản lý đô thị của quận và 13 phường quản lý, bố trí lực lượng kiểm tra và xử lý các hành vi vi phạm về trật tự vỉa hè đô thị.
Đối với 679 hộ nghèo, không có mặt bằng kinh doanh ổn định, mưu sinh bằng việc buôn bán trên vỉa hè được sắp xếp lại các địa điểm tạm để buôn bán. Trên 17 tuyến đường trọng điểm ở quận Hải Châu thực hiện lập lại trật tự đô thị, đã có hơn 2.700 hộ gia đình, cơ sở kinh doanh ký cam kết thực hiện đảm bảo trật tự đô thị. Ông Rân cho biết - "Quận đã giao cho các phường thống kê những trường hợp buôn bán trên vỉa hè, rồi sau đó sắp xếp họ vào những nơi buôn bán nhất định. Ngoài ra, quận còn có chủ trương cho các hộ này vay không lãi suất để các hộ này đầu tư dụng cụ buôn bán, đảm bảo văn minh thương mại, an toàn vệ sinh thực phẩm và trật tự đô thị. Sắp đến quận Hải Châu sẽ có một chiếc xe cẩu để xử lý những chủ xe nào không chịu hợp tác khi đậu đỗ xe không đúng quy định. Trước đây, quận Hải Châu đã đề xuất dùng khóa để khóa những xe vi phạm, sau đó tiến hành phạt nguội. Tuy nhiên ý tưởng này phải chờ xin ý kiến của Trung ương. Tôi cho rằng, đảm bảo trật tự đô thị thì phải kiên trì thực hiện, nhất là thay đổi nhận thức của người dân".
Vỉa hè là nơi mưu sinh của nhiều hộ gia đình, vì vậy phải kiên trì vận động để người dân hiểu về trật tự đô thị. |
Về Sở Giao thông vận tải, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Bí thư Thành ủy về rà soát, xử lý các điểm nóng về đậu đỗ xe sai quy định, sau hơn một tháng ra quân đã xử lý quyết liệt và cơ bản giảm được vi phạm đậu đỗ xe trên địa bàn thành phố. Trên tuyến đường Phan Đình Phùng, Sở đã bố trí lực lượng túc trực thường xuyên, bổ sung biển báo nên đã giảm hẳn tình trạng đậu đỗ xe tại khu vực này. Để giải quyết căn cơ tình trạng đậu đỗ xe không đúng quy định, Sở Giao thông vận tải đã đề nghị UBND thành phố cho phép lắp đặt biển báo cấm đỗ xe ô-tô ngày chẳn, ngày lẻ hoặc lắp đặt camera ghi hình xác định lỗi vi phạm trên các tuyến đường như Trần Bình Trọng, Phan Châu Trinh để hạn chế phương tiện ô-tô đậu đỗ 2 bên đường.
Trật tự đô thị không thể một sớm, một chiều là thực hiện được vì vậy luôn cần được người dân ủng hộ và sự vào cuộc quyết liệt của các ban, ngành, địa phường.
Hoàng Anh