Báo Công An Đà Nẵng

Vắng trạm cân, xe quá tải được dịp tung hoành

Thứ năm, 04/06/2015 09:32

(Cadn.com.vn) - Khoảng 2 tuần nay, khi Trạm cân lưu động của Tổng cục Đường bộ Việt Nam đặt tại địa bàn TT-Huế được di chuyển khỏi vị trí Trạm thu phí Phú Bài cũ trên QL1A (đoạn qua xã Thủy Phù, TX Hương Thủy, TT-Huế) thì tình trạng xe quá tải lại tung hoành, nhất là xe chở vật liệu xây dựng phục vụ công trình thi công QL1A. Vào những ngày cuối tháng 5-2015, xe chở bê-tông nhựa đường quá tải tung hoành trên QL1A.

Điều đáng nói, số xe này vượt qua hàng chục cây số mà không hề bị một lực lượng chức năng nào “hỏi thăm”. Theo quan sát của P.V, các xe chở thảm phía bên hông xe có ghi tên của DNTN Nguyễn Gia Đạt (đóng tại TX Hương Trà, TT-Huế), Cty CP Đầu tư xây dựng Đại Hồng (Quảng Trị)... Về nguyên nhân chở quá tải, một số chủ doanh nghiệp vận tải cho biết, do áp lực của tiến độ nên nhiều nhà thầu yêu cầu đơn vị vận tải phải vận chuyển nhanh và tập kết được số lượng vật liệu lớn cùng lúc để đảm bảo việc thi công đúng tiến độ?!

Chiều 1-6, sau khi ghi nhận hình ảnh một số xe BKS 75C-0378.., 75C- 0083.., 75C- 0344… chở thảm bê-tông nhựa có dấu hiệu quá tải ở tuyến đường thi công mở rộng QL1A đoạn gần cầu Cầu Hai (H. Phú Lộc, TT-Huế), P.V đã phản ánh trực tiếp với lực lượng CSGT CA tỉnh TT-Huế. Ngay sau đó, lực lượng chức năng kiểm tra 5 xe tải tại hiện trường thi công thì phát hiện cả 5 xe đều quá tải và ra quyết định xử phạt 6,9 triệu đồng/xe. Được biết, đoạn đường này do Công ty sửa chữa và quản lý đường bộ TT-Huế thi công, chủ đầu tư là Ban quản lý Dự án 4 (Tổng cục Đường bộ Việt Nam).

Đến sáng 2-6, trên QL1A, đoạn qua xã Thủy Phù, vẫn có hơn chục xe chở bê-tông nhựa đường có dấu hiệu quá tải của DNTN Quang Vinh và Cty CP Đầu tư Thương mại và Phát triển Trường Sơn được tập kết chờ để thảm mặt đường. Một lái xe cho biết, toàn bộ số bê-tông nhựa đường này đều phục vụ cho công trình thi công QL1A đoạn Phú Bài- La Sơn (TT-Huế). Theo quy định, mỗi xe chỉ được chở khoảng hơn 10 tấn nhưng thực tế đều chở hơn số lượng đó nhiều vì bê-tông nhựa rất nặng. Khi được hỏi, nếu cơ quan chức năng phát hiện xe quá tải thì thế nào? Lái xe này trả lời, mấy bữa nay, do trạm cân dịch chuyển đến vị trí khác nên các lái xe mới dám chở quá tải.

Đoàn xe quá tải bị lực lượng CSGT CA tỉnh TT-Huế xử phạt
vào chiều 1-6 ngay sau khi P.V phản ánh. Ảnh: P.V

Trước đó, UBND tỉnh, Sở GTVT yêu cầu các đơn vị vận tải ký cam kết với nhà thầu và chủ đầu tư không được chở quá tải để thực hiện việc thi công mở rộng và nâng cấp dự án cải tạo QL1A cũng như các công trình giao thông khác. Với sự quyết liệt của Bộ GTVT, các chủ đầu tư QL1A cũng đã từng yêu cầu các nhà thầu có cam kết, không được hợp đồng với DNVT sử dụng xe quá tải phục vụ công trình. Đồng thời, buộc nhiều DNVT phải cắt, hạ thùng đối với các xe “hổ vồ”...

Từ khi mức xử phạt xe quá tải tăng gấp nhiều lần so với trước đây, cũng như các địa phương khác, tình trạng xe quá tải ở TT-Huế đã “hạ nhiệt” đáng kể. Tuy nhiên, từ khi trạm cân lưu động được dịch chuyển đến đường tránh Huế thuộc địa phận TX Hương Trà, thì xe quá tải trở lại tung hoành vì quãng đường từ mỏ vật liệu đến công trình đều không qua trạm cân.

Ông Lê Thế Bính, Chánh Thanh tra Sở GTVT tỉnh TT-Huế cho biết, nguyên nhân trạm cân lưu động phải di chuyển đến địa điểm khác là vì hiện địa điểm ở trạm thu phí Phú Bài cũ đã được tỉnh bàn giao cho chủ đầu tư BOT QL1A làm trạm thu phí. Theo ông Bính, vị trí đặt trạm cân mới là phù hợp, thuận tiện đối với việc phát hiện, xử lý xe lưu thông hướng Nam- Bắc và ngược lại. Như vậy, nhiều đoạn đường thi công QL1A qua địa bàn TT-Huế vừa làm xong, chưa được đưa vào khai thác nhưng với tình trạng xe quá tải hoành hành như vậy thì e rằng chất lượng công trình khó đảm bảo.

H.Lan