Báo Công An Đà Nẵng

VEC lên kế hoạch khắc phục hiện tượng lún, nứt ở cầu, cống trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

Thứ tư, 28/11/2018 09:28

Theo ghi nhận của P.V trong ngày 27-11, tại một số điểm trên tuyến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi do bị lún nên tại các vị trí tiếp giáp giữa phần đường và mố cầu có hiện tượng đứt gãy, nứt lớp nhựa đường. Một số vị trí có vết nứt lớn và kéo dài. Riêng mặt cầu Kỳ Lam có một số vị trí không bằng phẳng, một số vị trí bê-tông nhựa có dấu hiệu bị bong tróc, ùn ứ khiến việc lưu thông của các phương tiện gặp khó khăn. Một số tài xế thường xuyên lưu thông trên tuyến cao tốc này cho biết, thời gian gần đây một số vị trí cầu có xuất hiện vết lún, mặt đường nhô lên. Tài xế quen thì giảm tốc độ, còn ai không biết phanh đột ngột rất nguy hiểm.

Một số vị trí bị lún, hư hỏng mặt đường tại một số cầu, cống trên tuyến cao tốc.

Trước hiện tượng trên, Tổng Cty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã thông tin về kế hoạch thi công bù lún đầu cầu, cống thuộc phạm vi các gói thầu số 2, 3A, 3B. Thông cáo nêu: Trong quá trình vận hành khai thác tuyến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, ở một số vị trí đầu cầu, cống xuất hiện hiện tượng lún đầu cầu, đầu cống. Nhằm đảm bảo giao thông êm thuận và an toàn giao thông, VEC đã yêu cầu các nhà thầu lên kế hoạch để thảm bù lún thuộc trách nhiệm bảo hành của nhà thầu cũng như sửa chữa các khiếm khuyết công trình trước khi hết thời gian bảo hành, đặc biệt gói thầu 3A (cầu Kỳ Lam) đã hết thời hạn 24 tháng bảo hành.

Các vị trí và thời gian dự kiến khắc phục những khiếm khuyết thuộc phạm vi các gói thầu sử dụng nguồn vốn JICA (đã đưa vào khai thác từ ngày 2-8-2017) cụ thể như sau: Mố Al, A2 (trái, phải) cầu LRB05B (Km12+644) bù lún đường đầu cầu bằng bê-tông nhựa, dài 20m; Mố A1 (trái) cầu VD02A (Km13+170) bù lún đường đầu cầu bằng bê-tông nhựa, dài 25m; Mố A1, A2 (phải) cầu OP03 (Km13+615) bù lún đường đầu cầu bằng bêtông nhựa, dài 30m; Cầu Kỳ Lam sửa chữa khiếm khuyết mặt đường bê-tông nhựa; Mố A2 (phải) cầu VD06 (Km18+600) bù lún đường đầu cầu bằng bê-tông nhựa, dài 20m; Mố A1 (phải), A2 (trái) cầu VD07 (Km18+840) bù lún đường đầu cầu bằng bê-tông nhựa, dài 25m. Theo VEC, thời điểm bắt đầu thi công dự kiến từ ngày 27 đến 30-11-2018. Thời gian dự kiến hoàn thành toàn bộ từ ngày 15 đến 20-12-2018 (tùy thuộc vào điều kiện thời tiết).

Theo kế hoạch, từ ngày 27-11 các nhà thầu sẽ tiến hành sửa chữa các vị trí bị lún, hư hỏng mặt đường tại một số cầu, cống trên. Tuy nhiên, trong ngày 27-11 tại tỉnh Quảng Nam có mưa nhỏ do ảnh hưởng của không khí lạnh và hoàn lưu bão số 9 nên việc sửa chữa chưa được thực hiện. Bên cạnh đó, theo quan sát của P.V, cũng trong ngày 27-11, Thanh tra giao thông phối hợp với các ngành chức năng tiến hành khoan lấy mẫu để phục vụ cho công tác chuyên môn tại một số đoạn trên tuyến cao tốc nay.

Theo kế hoạch, trong ngày hôm nay (28-11), Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển cùng đoàn công tác của Trung ương sẽ vào hiện trường kiểm tra việc khắc phục các khiếm khuyết, tồn tại trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi này.

BÃO BÌNH