Báo Công An Đà Nẵng

Vì một “cuộc sống xanh”

Thứ bảy, 17/02/2024 12:30
Những khách hàng “đặc biệt” đến mua sắm tại cửa tiệm tạp hóa của chị Oanh.

Khách hàng đặc biệt của cửa tiệm đặc biệt

Dòng chữ “No waste to go” được chủ cửa tiệm Hồ Hoàng Oanh viết chân phương trên tấm biển gỗ nhỏ, gắn ngay trước cổng ra vào. Khó mà nhận ra ở đây bán tạp hóa, nếu không chú ý hoặc đã biết từ trước thông qua trang facebook của cô chủ tiệm. Song, cửa hàng vẫn tấp nập khách hàng ghé thăm, mua sắm. Điểm khác biệt so với nơi mua sắm khác là khách đến đây đều chủ động mang theo chai, lọ, túi xách của riêng mình. Chúng tôi gặp chị Thu Liễu (phường Hòa Quý, quận Ngũ Hành Sơn) đến mua hàng, chị cho biết: “Tôi biết cửa tiệm thông qua bạn bè và mạng xã hội. Hàng tuần, tôi vẫn thường xuyên ghé cửa hàng mua những đồ cần thiết phục vụ cho sinh hoạt gia đình. Bản thân tôi thích nhất là phong cách bảo vệ môi trường của chị chủ. Ở nhà tôi, có rất nhiều chai lọ, đồ dùng, nếu chịu khó mang đến đựng thực phẩm mua mang về thì sẽ hạn chế được lượng rác thải không cần thiết”.

Chị Minh Lan (phường Thuận Phước, quận Hải Châu), một khách hàng khác, chia sẻ rằng, bản thân hay tham gia nhiều hoạt động bảo vệ môi trường, nhặt rác ở bãi biển nên rất hiểu, nếu mỗi người chỉ cần thải ra một túi ni-lông hay một chai nhựa thôi sẽ gây ô nhiễm môi trường. Khi đến cửa tiệm mua sắm này, bản thân muốn góp phần bảo vệ môi trường sống, một phần vì giá cả cũng hợp lý, cửa tiệm bài trí sạch sẽ, đẹp mắt”. Còn anh David – người ngoại quốc thì tâm sự: “Đến mua hàng vì muốn ủng hộ tinh thần bảo vệ môi trường của cô gái Việt Nam này. Cách kinh doanh của chị rất đáng trân trọng!”.

Theo chị chủ tiệm tạp hóa Hoàng Oanh, những ngày đầu tiên khi mở cửa tiệm, việc thuyết phục khách hàng "tiêu dùng xanh" cũng mất khá nhiều công sức. Chị đã phải suy nghĩ thật kỹ cách nói làm sao cho thuyết phục để thu hút được sự quan tâm của mọi người. Điều quan trọng là phải đọc, tìm tòi tích lũy nhiều kiến thức và kiên nhẫn từng chút tạo ra sự khác biệt để có thể thuyết phục người khác thay đổi, giúp khách hàng hình thành thói quen.

Chủ tiệm tạp hóa No waste to go Hoàng Oanh.

Lan tỏa thông điệp "cuộc sống xanh”

Khi còn trên ghế nhà trường, ngồi nghe các bài giảng về hiện trạng môi trường, chị Oanh rất trăn trở, nhưng còn nhỏ tuổi nên mọi thứ chỉ tồn tại trong suy nghĩ ở tương lai xa. Khi đến Singapore- nơi được đánh giá cao về công tác bảo vệ môi trường- du học, chị Oanh càng kiên định với ý tưởng, dự định của mình. Sau khi du học trở về nước, năm 2019, chị Oanh quyết định sáng lập mô hình cửa tiệm tạp hóa "No waste to go" với 2 từ khóa: “tái sử dụng” và “tái chế” với hy vọng tình yêu và hành động vì môi trường của mình sẽ góp phần nhỏ lan tỏa đến mọi người. Chị bảo, mô hình tiệm bán hàng không rác thải nhựa có ở nhiều nước trên thế giới và các thành phố lớn của Việt Nam như TP Hồ Chí Minh, Hà Nội. Đà Nẵng cũng có nhưng ít, nên chị quyết định thực hiện mơ ước này. Thời gian đầu cũng khó khăn, nhưng chị Oanh vẫn kiên trì thực hiện. Bản thân học chuyên ngành về công nghệ thực phẩm nên các mặt hàng bày bán trong cửa tiệm của chị đều được chọn lọc kỹ càng. Chị luôn ưu tiên các mặt hàng nông sản, sản phẩm hữu cơ có tính vùng miền trước để giảm bớt khí thải nếu vận chuyển đường xa.

Theo ghi nhận của chúng tôi, tiệm tạp hóa của chị Oanh đa dạng các mặt hàng với trên dưới 500 loại, gồm thực phẩm khô, gia vị, nước rửa chén, lau sàn, dầu gội, tinh dầu... Riêng những mặt hàng nhập về, chị luôn yêu cầu các đơn vị phân phối hạn chế tối đa bao bì đi kèm. Chị Oanh nói, hiện nay các hệ thống mua sắm hiện đại thường khuyến khích mọi người mua nhiều hơn nhu cầu của họ bằng việc tung ra nhiều khuyến mãi. Điều này khiến việc thải ra ngày càng nhiều, làm mất cân bằng sinh thái. Chị đã đưa ra phương án bằng cách khuyên mọi người mua sắm ít và quay trở lại khi cần để tránh tiêu dùng thái quá. Chính những điều này đã khiến khách hàng tò mò rồi nhận ra điều thiết thực từ lời khuyên của cô chủ tiệm dễ mến.

Sau bao bỡ ngỡ của ngày khởi đầu, sau hơn 2 năm thực hiện, đến nay khách tới tiệm luôn mang theo chai lọ, bao bì chuyên dùng của mình. “Thú thật, mục tiêu hướng đến của bản thân là làm sao lan tỏa được thói quen tiêu dùng vì môi trường của khách hàng. Ý thức bảo vệ môi trường được hình thành trong mỗi vị khách và ai cũng hành động như chuyện thường ngày là điều tôi thấy vui nhất. Hy vọng sẽ có thêm những cửa tiệm "No waste to go" hình thành khắp thành phố biển Đà Nẵng, từ đó hạn chế thấp nhất tình trạng ô nhiễm môi trường, lan tỏa được thông điệp “sống xanh” đến với mọi người xung quanh”, chị Oanh cho biết.

Sự kiên trì của chị Oanh với “cuộc sống xanh" đã mang đến những thành quả đáng ghi nhận. Theo chị Oanh ước tính, kết thúc năm đầu, cửa tiệm của chị hạn chế được khoảng hơn 4.000 chai nhựa, túi ni-lông dùng một lần. Kết thúc năm thứ 2, con số đã tăng lên khoảng gần 15.000 sản phẩm nhựa. Song song với kinh doanh, chị Oanh còn dành hẳn một góc tái chế để thu nhận các loại chai lọ, sách, quần áo cũ... Chị vệ sinh sạch sẽ sau khi nhận, phơi khô và để lên kệ ngăn nắp. Khi khách hàng đến mua sắm cần cái gì thì lấy cái đó để sử dụng. “Mình cũng sẵn sàng đón nhận đồ cũ của khách rồi vệ sinh, làm sạch để ai đó cần đến sẽ lấy dùng. Chính việc luân chuyển, tái chế đó đã giúp hạn chế rác và kéo dài vòng đời có ích cho các vật dụng. Mình mong sẽ mãi làm điều thiết thực như thế”, chị Oanh chia sẻ.

Công Hạnh