Báo Công An Đà Nẵng

Vì sao dự án đường ĐH20 chậm tiến độ?

Thứ tư, 17/05/2023 07:20
Tuyến đường ĐH20 dang dở do thiếu nguồn vật liệu đắp nền đường.

Dự án trọng điểm của huyện

Trên địa bàn huyện Duy Xuyên có QL14H là trục đường chính. Trong đó, đoạn qua thị trấn Nam Phước có mật độ dân cư đông, phương tiện có tải trọng lớn lưu thông thường xuyên gây mất an toàn giao thông. Ngoài ra, cốt nền QL14H nhiều vị trí thấp, nên vào mùa mưa lũ thường xuyên bị ngập nước, chia cắt lưu thông gây cản trở công tác cứu hộ, cứu nạn và vận chuyển hàng hóa. Từ thực trạng trên, ngày 28-1-2019, HĐND tỉnh Quảng Nam phê duyệt Chủ trương đầu tư dự án xây dựng công trình tuyến ĐH20 có tổng chiều dài hơn 4km với tổng mức đầu tư gần 250 tỷ đồng (trong đó ngân sách tỉnh 168 tỷ đồng); giao cho UBND huyện Duy Xuyên làm chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án - quỹ đất huyện làm đại diện chủ đầu tư.

Về chủ trương dự án, ông Văn Bá Thanh - Chủ tịch UBND thị trấn Nam Phước cho biết, việc Nhà nước đầu tư xây dựng tuyến đường ĐH20 vừa chia sẻ giảm lưu lượng phương tiện đang lưu thông trên QL14E, tạo thuận lợi mở ra các khu dân cư đô thị, thu hút lao động ngoài địa phương đến làm việc, thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương. Hiện tại, Khu đô thị thương mại Đông Cầu Chìm đã hình thành và kết nối vào đường tránh lũ, cùng với đó huyện Duy Xuyên sẽ xúc tiến triển khai Khu đô thị thương mại.

Trong khi đó, ông Nguyễn Thế Đức - Phó Chủ tịch UBND huyện Duy Xuyên đánh giá, đây là công trình trọng điểm của huyện, tuyến đường hoàn thành sẽ giúp giảm tải ách tắc giao thông trên QL14H, đồng thời thay đổi diện mạo phát triển cơ sở hạ tầng chung và giúp liên kết phát triển đô thị thị trấn Nam Phước. Để dự án sớm hoàn thiện, thời gian qua, UBND huyện ghi nhận các ngành, địa phương và các đơn vị thi công đã tích cực giải phóng mặt bằng (GPMB), tái định cư để đẩy nhanh tiến độ công trình theo thời gian hợp đồng.

Ông Nguyễn Bốn, người dân thị trấn Nam Phước phấn khởi chia sẻ, dự án triển khai là chủ trương đúng đắn của tỉnh, UBND huyện Duy Xuyên. Tuyến đường hoàn thành sẽ tạo điều kiện cho bà con trong vùng chở hàng hóa xuống trung tâm thị trấn Nam Phước để buôn bán, vào mùa mưa bão trở thành con đường tránh lũ an toàn cho người dân. Ngoài ra, đến mùa thu hoạch lúa, hoa màu người dân vận chuyển lên đường này sẽ thuận lợi hơn. Do đó mong các cấp chính quyền quan tâm hối thúc đơn vị thi công hoàn thiện tuyến đường để người dân địa phương đi lại thuận tiện.

Thiếu vật liệu?

Theo ghi nhận của phóng viên ngày 15-5, tuyến ĐH20 mới thi công 2 cây cầu Tây An 1 và Tây An 2 nhưng đường dẫn lên cầu thiếu đất đắp nền, nham nhở. Đoạn từ 2 cây cầu đến đường ĐH7 chỉ mới đổ được ít đất san nền đường. Thời điểm ghi nhận, công trình chỉ có 1 người trông coi vật dụng, đồ đạc, nhiều thanh sắt được buộc sẵn làm cầu để lâu bị hoen gỉ. Qua tìm hiểu được biết, 2 cây cầu Tây An 1 và 2 đã thi công xong khoảng 95% khối lượng, còn lắp đặt khe co giãn, hoàn chỉnh đường dẫn qua 2 cầu là xong.

Theo BQL Dự án - quỹ đất huyện Duy Xuyên, đơn vị thi công xây dựng dự án là liên danh Công ty Thanh Tùng - Minh Khang - Thái Dương (địa chỉ liên danh tại TP Vinh, Nghệ An). Theo Hợp đồng thi công xây dựng số 20/2020/HĐTC ngày 8-4-2020 thì giá trị trúng thầu là gần 233 tỷ đồng; ngày khởi công ngày 20-4-2020; đến ngày 4-4-2023 hoàn thành theo hợp đồng thi công xây dựng. Tuy nhiên, đến nay, công trình chỉ mới triển khai thi công hoàn thành cơ bản khối lượng cầu Tây An 1, cầu Tây An 2, khối lượng một phần đắp đất nền đường K95 đoạn cuối tuyến, một số cống thoát nước trên tuyến. Còn lại phần lớn chưa được thực hiện, nguyên nhân chính được cho là do thiếu nguyên liệu (đất, cát) để phục vụ đắp nền đường K95, xử lý nền đất yếu công trình.

Sắt làm cầu để lâu bị hoen rỉ.

Về công tác GPMB, BQL Dự án - quỹ đất huyện Duy Xuyên cho biết, UBND huyện đã thu hồi gần 96.000 m2 đất của 390 hộ dân với số tiền hơn 19 tỷ đồng. BQL đã bàn giao phần đất này cho đơn vị thi công để triển khai thi công dự án. Hiện tại còn 13 hộ chưa thống nhất nhận tiền bồi thường với lý do cho rằng đơn giá bồi thường thấp. Ban Quản lý đang phối hợp với các phòng, ban có liên quan ở huyện và UBND thị trấn Nam Phước đến nhà từng hộ gia đình vận động chi trả tiền nhằm kịp tiến độ dự án.

Liên quan đến nguồn nguyên liệu đất phục vụ thi công dự án, ông Nguyễn Thế Đức cho biết, từ đầu năm 2022 đến nay trên địa bàn huyện nói chung và cả tỉnh nói riêng tình hình khan hiếm đất đắp nền đường K95, K98 làm ảnh hưởng lớn đến tiến độ thi công của dự án. Nhằm đẩy nhanh tiến độ công trình, UBND huyện Duy Xuyên đề nghị nhà thầu khẩn trương chủ trì, phối hợp với Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện, UBND xã Duy Trung để trình UBND tỉnh Quảng Nam cấp phép khai thác mỏ đất tại xã Duy Trung theo đúng quy định. Liên danh các nhà thầu thi công đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án này, thi công dứt điểm nền, mặt đường từ cầu Tây An 1 đến cuối tuyến (giao với đường ĐH7), tranh thủ thời tiết trong mùa nắng để xử lý nền đất yếu trên tuyến đồng thời tiếp tục thực hiện các hạng mục có thể thi công trên toàn tuyến.

UBND huyện Duy Xuyên giao Ban Quản lý dự án - quỹ đất huyện theo dõi, đôn đốc và hướng dẫn các đơn vị thi công cam kết triển khai thi công các công trình đảm bảo theo tiến độ hợp đồng và phụ lục hợp đồng đã ký kết; đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng và tái định cư cho các hộ dân bị ảnh hưởng theo quy định.

Được biết, ngày 31-3 vừa qua, UBND huyện Duy Xuyên đã ban hành Công văn số 730/UBND-TCKH cho phép gia hạn thêm thời gian từ ngày 4-4-2023 đến ngày 31-12-2023 để thi công hoàn thành công trình đường tránh lũ này.

LÊ VƯƠNG