Báo Công An Đà Nẵng

Việt Nam đồng đăng cai AFF Suzuki Cup 2014: Cần chiến lược đầu tư sớm

Thứ tư, 03/04/2013 00:00

(Cadn.com.vn) - Ủy ban Liên đoàn bóng đá Đông Nam Á (AFF) hôm qua xác nhận, Việt Nam và Singapore được chọn là 2 nước đồng chủ nhà tổ chức vòng bảng AFF Suzuki Cup 2014.

Hiện thời gian diễn ra vòng bảng AFF Suzuki Cup 2014 vẫn chưa được ấn định. Về địa điểm, chủ nhà Việt Nam vẫn chọn sân Mỹ Đình (Hà Nội) tổ chức bảng đấu đăng cai. Kỳ AFF Cup 2008, chủ nhà Việt Nam cũng từng chọn Mỹ Đình tổ chức. Còn ĐKVĐ Singapore, họ dự định sẽ tổ chức trên một SVĐ mới được ra mắt vào cuối năm nay.

 Ông Tengku Abdullah, đại diện của Ủy ban AFF cho biết, AFF Suzuki Cup 2014 sẽ thay đổi thể thức của giải. Theo đó, tất cả các đội tuyển của khu vực đều sẽ tham dự ở vòng đấu bảng thay vì sẽ có vòng sơ loại như trước. Những giải đấu gần đây, ngoài 6 đội hạt giống được chia làm hai bảng, các đội tuyển còn lại sẽ đá vòng sơ loại chọn 2 đội có thành tích tốt nhất vào vòng bảng. Sở dĩ có vòng sơ loại bởi trước đây, trình độ các đội bóng Đông Nam Á quá chênh lệch nên khi xếp ngay vào đá vòng bảng, các đội quá yếu thua rất đậm, trở thành kho điểm, dẫn đến giải kém hấp dẫn. Cách thức chọn hạt giống là dựa vào tổng số điểm cộng của các đội tuyển ở tất cả các kỳ AFF Cup.

 ĐTVN đăng quang AFF Suzuki Cup 2008.

Được đăng cai tổ chức AFF Suzuki Cup 2014, là cơ hội để ĐTVN trở lại ngôi vị số 1 khu vực khi nhận được sự cổ vũ tinh thần từ người hâm mộ nước nhà. Tuy nhiên, sẽ lại là một thách thức lớn với đội tuyển chúng ta ở đấu trường "ao làng" nếu không có một chiến lược đầu tư phát triển sớm cho ĐTQG.

Những thất bại liên tiếp gần đây cho thấy, bóng đá Việt Nam đang đầu tư chưa đúng hướng, chưa có một chiến lược đào tạo trẻ, xây dựng một nền móng ĐTQG lâu bền. Chính vì thế, cứ mỗi kỳ SEA Games hay AFF Cup sắp diễn ra là chúng ta cuống cuồng lên lo chuẩn bị, để rồi chẳng đâu vào đâu.

Trên thực tế, để có một ĐTQG hùng mạnh và thành công cần một lộ trình lâu dài chứ không phải một sớm một chiều. Malaysia có được thành công trong những năm qua là nhờ họ có chiến lược đầu tư dài hơi và đúng hướng. Ngay như ĐT Singapore vô địch AFF Cup 2012 cũng là đội tuyển phải kinh qua nhiều thất bại...

Từ nay đến chiến dịch AFF Suzuki Cup 2014 còn khoảng hơn 20 tháng, nói chuyện chuẩn bị bây giờ có lẽ hơi sớm nhưng chắc chắn không thừa, nhất là với bóng đá Việt Nam.

Khánh Hòa