Báo Công An Đà Nẵng

Vụ 2 tàu hỏa tông nhau tại Núi Thành: Khẩn trương khắc phục hậu quả

Thứ hai, 28/05/2018 15:00

Khoảng 16 giờ 30 ngày  26-5, tại khu vực ga  Núi Thành (giáp ranh giữa TT Núi Thành với xã Tam Nghĩa, H. Núi Thành, Quảng Nam), 2 tàu hỏa chở hàng bất ngờ tông trực diện khiến 2 đầu máy bị hư hỏng, 4 toa tàu bị trật khỏi đường ray và 100 mét đường ray hư hỏng nặng, nhiều hàng hóa trên 2 tàu chở bị văng ra ngoài, hư hỏng. Riêng 2 lái tàu bị thương nhẹ.

Hiện trường 2 đầu tàu tông nhau. 

Theo CAH Núi Thành, vào thời điểm trên, ga Núi Thành chuẩn bị đón đoàn tàu hàng số hiệu ASY2 do lái tàu Nguyễn Đình Sáng (1984, trú H. Diễn Châu, tỉnh Nghệ An) điều khiển thông qua tuyến đường sắt số 2 để tiếp tục hành trình từ TP HCM ra Hà Nội. Cùng thời gian, trên đường sắt số 3 trong phạm vi ga có đoàn tàu dồn số hiệu 2469 do lái tàu Dương Trần Chí Hiếu (1987, trú H. Tuy Phước, tỉnh Bình Định) đang thực hiện dồn toa. Khi đầu máy của đoàn tàu hàng số hiệu ASY2 đang thông qua ghi N4 vào đường số 2 để tiếp tục hành trình, bất ngờ đầu máy của đoàn tàu dồn vượt mốc xung đột gây va chạm giữa hai đoàn tàu. Vào thời điểm xảy ra tai nạn, nhiều người dân sống gần đó nghe một tiếng nổ lớn. Sau đó thấy nhiều toa, bánh và nhiều thiết bị của 2 tàu văng ra khỏi đường ray, một số toa tàu văng sát vào nhà dân, nhiều hàng hóa rơi vãi...

Có mặt tại hiện trường chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả vụ tai nạn, ông Cao Minh Hỷ - Giám đốc Chi nhánh khai thác đường sắt Nghĩa Bình (đơn vị quản lý các ga từ Đà Nẵng vào Bình Định) cho biết, sau khi vụ tai nạn nghiêm trọng trên xảy ra, ngành đường sắt đã điều động xe cẩu chuyên dụng từ Nha Trang (Khánh Hòa) ra Núi Thành để hỗ trợ cho công tác cứu hộ. Theo đó, hàng trăm công nhân ngành đường sắt cũng có mặt và thay phiên nhau trắng đêm khắc phục đường ray hư hỏng, khuân vác, trung chuyển hàng hóa...

Công nhân ngành Đường sắt khắc phục hậu quả vụ tai nạn.

Còn ông Vũ Anh Minh- Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng Cty Đường sắt Việt Nam cho biết: ưu tiên hiện nay là khôi phục lại đường ray số 1, sau đó sẽ tiếp tục khắc phục đường ray số 2 và số 3 trong sân ga. Đường sắt số 1 hoàn thành việc khôi phục vào chiều 27-5. Còn tại hai đầu ga Trị Bình (tỉnh Quảng Ngãi) và ga Tam Kỳ (tỉnh Quảng Nam), ngành đường sắt đã bố trí xe trung chuyển, đảm bảo thuận lợi cho việc đi lại của hành khách trong thời gian ga Núi Thành khắc phục sự cố này.

Đến trưa 27-5, việc tách đầu máy đã được hoàn thành, đầu tàu mang số hiệu 2469 đã được kéo khỏi hiện trường, hiện đang tiếp tục đưa các toa xe ra khỏi vị trí bị nạn để sửa. Các lực lượng tại chỗ đã cơ bản giải phóng xong hàng hóa trên các toa tàu. Ngành đường sắt đã tổ chức chuyển tải gần 4.000 hành khách trên 10 đoàn tàu (từ ga Tam Kỳ đến ga Trị Bình và ngược lại) an toàn.

 Huy động cần cẩu chuyên dụng để cẩu đầu tàu ra khỏi hiện trường.

Về nguyên nhân vụ tai nạn, đại diện lãnh đạo ngành Đường sắt cho rằng, nguyên nhân ban đầu có thể do lỗi tác nghiệp trong ga. “Khi đoàn tàu hàng đang vào thì bên trong ga lại dồn dịch toa của một tàu hàng khác. Đoàn tàu dồn dịch này đã lấn sang khổ giới hạn, gây va chạm giữa hai đầu máy” - ông Vũ Anh Minh nhận định.

Sau quá trình khẩn trương khắc phục vụ tai nạn, đến chiều 27-5, tuyến đường sắt qua khu vực này đã được thông. Hiện nguyên nhân vụ tai nạn đang được Tổng Cty Đường sắt Việt Nam khẩn trương phối hợp với các cơ quan chức năng để làm rõ.

Bão Bình

Hiện trường đoàn tàu hàng bị trật ray 2 toa 3, 4.

Nghệ An - Khoảng 16 giờ 30 ngày 26-5, đoàn tàu 2486 do lái tàu Lê Văn Hanh (thuộc Xí nghiệp đầu máy Vinh) kéo 27 toa, chở 1.245 tấn nguyên liệu xi-măng từ Nam ra Bắc khi đang di chuyển chậm vào đường ray số 3, ga Yên Xuân (H. Hưng Nguyên, Nghệ An) thì toa số 3 và số 4 bị trật bánh, lật nghiêng đâm gãy cột đèn phía trong ga, rất may không có thương vong về người. Sau khi nhận được thông tin, ngành Đường sắt đã huy động hàng trăm công nhân giải cứu tàu trong đêm để thông tuyến đường sắt Bắc - Nam.

D.H

* 13 giờ ngày 27-5, tàu hàng SH3 chạy hướng Hà Nội - Vinh khi đến đường ngang dân sinh đoạn qua xã Diễn An, H. Diễn Châu (Nghệ An) đã tông vào xe bồn bê-tông biển kiểm soát 37C-173.16 khi xe này cố tình băng qua đường sắt. 

Cú đâm ngang đầu khiến xe bồn văng xoay dọc đường sắt, nát đầu. Tài xế xe bồn bị thương trong cabin. Vụ tai nạn khiến hành trình của tàu SH3 chậm hơn 30 phút. Ngay sau khi xảy ra tai nạn, lái tàu đã dừng khẩn cấp cùng với cơ quan chức năng xử lý vụ tai nạn.