Báo Công An Đà Nẵng

Vụ đăng tải thông tin sai sự thật về nước mắm có hàm lượng thạch tín vượt ngưỡng quy định: Xử phạt 50 cơ quan báo chí

Thứ ba, 22/11/2016 09:44

(Cadn.com.vn) - Ngày 21-11, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) cho biết đã quyết định xử phạt 50 cơ quan báo chí đăng tải thông tin sai sự thật về nước mắm có hàm lượng thạch tín vượt ngưỡng quy định. 

Trong đó, Báo Thanh niên chịu mức phạt 200 triệu đồng (mức phạt tiền cao nhất đối với vi phạm hành chính trong hoạt động báo chí). Báo Thanh niên là cơ quan báo chí có bằng chứng nhận hỗ trợ quảng cáo, chuẩn bị tuyến bài, nội dung thông tin để thông tin có chủ đích; đã tự lấy mẫu gửi đi xét nghiệm và công bố kết quả không chính xác, đồng thời đã tổ chức thông tin trên báo chí gồm 6 bài có nội dung thông tin sai sự thật đặc biệt nghiêm trọng. Báo Thanh niên đã chủ động gỡ bỏ các bài viết trên báo điện tử và thực hiện cải chính, xin lỗi.

Để xảy ra sai phạm trên, trách nhiệm thuộc về một số cá nhân lãnh đạo cơ quan báo chí và các ban, làm ảnh hưởng xấu đến uy tín của tờ báo. Hành vi vi phạm của Báo là: Thông tin sai sự thật gây phương hại đến lợi ích quốc gia theo điểm b khoản 6 Điều 8 Nghị định số 159/2013/NĐ-CP ngày 12-11-2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động báo chí, xuất bản.

Bên cạnh đó, lãnh đạo cơ quan báo chí, lãnh đạo các ban, nhà báo, phóng viên của Báo Thanh niên có liên quan đến sai phạm, khi có kết quả xử lý kỷ luật của Ban Chấp hành T.Ư Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ xem xét xử lý các cá nhân theo quy định của Luật Báo chí. 

Tiếp theo là các cơ quan báo chí bám sát sự kiện, đăng tải kết quả công bố của cả Báo Thanh niên và Vinastas, đã thông tin sai sự thật có gỡ bài nhưng đến thời điểm lập biên bản vi phạm hành chính chưa thực hiện cải chính, xin lỗi (gồm 8 cơ quan báo chí). Với hành vi vi phạm “Thông tin sai sự thật gây ảnh hưởng rất nghiêm trọng theo điểm a khoản 5 Điều 8 Nghị định số 159/2013/NĐ-CP ngày 12-11-2013”, căn cứ nội dung thông tin trong các bài viết và mức độ ảnh hưởng thông tin của cơ quan báo chí đến dư luận xã hội, Bộ TT&TT đã xử phạt: Báo điện tử Người tiêu dùng: 50 triệu đồng; 6 cơ quan báo chí (Báo điện tử Hà Nội mới, Báo điện tử Đại đoàn kết, Báo điện tử Người đưa tin, Báo điện tử Dân Việt, Báo điện tử Dân sinh, Báo điện tử Infonet) mức phạt 45 triệu đồng/cơ quan; Tạp chí điện tử Thực phẩm chức năng 40 triệu đồng. Cùng với việc xử phạt, Bộ TT&TT yêu cầu các đơn vị này thực hiện cải chính, xin lỗi theo quy định pháp luật; đề nghị cơ quan chủ quản, cơ quan báo chí xem xét trách nhiệm của các cá nhân liên quan. Đối với cá nhân, khi có kết quả xử lý kỷ luật của các cơ quan chủ quản, Bộ TT&TT sẽ xem xét xử lý các cá nhân theo quy định của Luật báo chí. 

Đối với 41 cơ quan báo chí chỉ đăng thông tin về một kết quả khảo sát của Báo Thanh niên hoặc Vinastas, đã thông tin theo kết quả công bố sai sự thật có gỡ bài nhưng đến thời điểm lập biên bản vi phạm hành chính chưa thực hiện cải chính xin lỗi. Hành vi vi phạm của các cơ quan này là: Thông tin sai sự thật gây ảnh hưởng nghiêm trọng theo điểm a khoản 3 Điều 8 Nghị định số 159/2013/NĐ-CP ngày 12-11-2013. Căn cứ nội dung thông tin trong các bài viết và mức độ ảnh hưởng thông tin của cơ quan báo chí đến dư luận xã hội, Bộ TT&TT xử phạt 41 cơ quan báo chí từ 10-15 triệu đồng. Bộ cũng đề nghị cơ quan chủ quản, cơ quan báo chí xem xét trách nhiệm của các cá nhân liên quan; thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả: Cải chính, xin lỗi theo quy định pháp luật. 

50 cơ quan báo chí trên trước đó đã cho đăng gần 560 tin, bài (170 tin, bài công bố kết quả khảo sát có nội dung sai sự thật từ báo Thanh niên và Vinastas; 390 tin, bài thông tin kết quả công bố từ Bộ Y tế và các cơ quan chức năng). Hậu quả của việc thông tin đã làm dư luận xã hội hết sức hoang mang, các sản phẩm nước mắm truyền thống bị người dùng tẩy chay, không đưa được vào các siêu thị; các vùng, miền sản xuất nước mắm truyền thống càng khó khăn hơn, nhất là vừa mới chịu hậu quả của sự cố môi trường biển tại các tỉnh miền Trung; ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến người tiêu dùng và việc sản xuất nước mắm truyền thống bao đời nay của người Việt Nam cũng như thương hiệu hàng hóa của Việt Nam nói chung trên thị trường quốc tế.

Mỹ Bình/TTXVN