Báo Công An Đà Nẵng

Vụ máy bay mất tích: Mở rộng tìm kiếm

Thứ hai, 24/03/2014 09:15

(Cadn.com.vn) - Thêm nhiều phương tiện được huy động nhằm tìm kiếm máy bay Malaysia mất tích khi các nước đặt nhiều hy vọng sẽ xác định số phận máy bay xấu số chở theo 239 người này.

Trong động thái nhóm thêm hy vọng cho công cuộc tìm kiếm máy bay Malaysia mất tích, giới chức Australia ngày 23-3 cho biết đã phát hiện tấm ván chuyển hàng bằng gỗ cùng với các dây đai hoặc dây buộc tại khu vực hẻo lánh trên Ấn Độ Dương.

Cơ quan An toàn Hàng hải Australia (AMSA) xác nhận, kể từ khi bắt đầu cuộc tìm kiếm, đây là những vật thể đầu tiên được phát hiện bằng mắt thường, trong đó có những dây đai đủ loại màu. Các tấm ván chuyển hàng này là được sử dụng khá phổ biến trên các máy bay, cũng như tàu biển.

Đội tìm kiếm của Không quân Hoàng gia New Zealand trên Ấn Độ Dương. Ảnh: CNN

HY VỌNG VÀ HY VỌNG

Ông Tony Abbott - Thủ tướng Australia, quốc gia đang dẫn đầu chiến dịch tìm kiếm ở Nam Ấn Độ Dương, đặt nhiều hy vọng vào chiến dịch tìm kiếm lần này.

Theo nhà lãnh đạo này, vẫn còn quá sớm để khẳng định điều gì, song rõ ràng “chúng ta có một số đầu mối rất đáng tin cậy và ngày càng có hy vọng đang trên con đường khám phá điều gì đã xảy ra đối với máy bay xấu số này”. Là một trong những vụ bí ẩn lớn nhất lịch sử hàng không thế giới, máy bay Malaysia mất tích ngày 8-3 sau khi cất cánh từ Kuala Lumpur đến Bắc Kinh, Trung Quốc. Một chiến dịch tìm kiếm đầy đủ quanh khu vực 4,78 triệu km2 - gần bằng diện tích lãnh thổ Mỹ - mang lại một số đầu mối, nhưng không có bằng chứng về nơi máy bay gặp nạn và liệu đã có chuyện gì xảy ra.

Chiến dịch tìm kiếm quốc tế tiếp tục vào ngày 23-3 gần khu vực Perth, với sự trở lại của Poseidon P8 - máy bay tuần biển hiện đại nhất của Mỹ. 8 máy bay - bao gồm 4 máy bay dân sự và chiếc Poseidon P8 của Hải quân Mỹ - băng qua miền Nam Ấn Độ Dương tìm kiếm máy bay mất tích. Rõ ràng, con số máy bay, tàu, thuyền tham gia tìm kiếm ngày càng nhân lên, ngay cả khi câu trả lời có thể là không. Theo AMSA, chiến dịch tìm kiếm quốc tế hiện được mở rộng phạm vi, bao trùm khu vực rộng 59.000km2 tại phía nam Ấn Độ Dương.

“Đây là chiến dịch tìm kiếm đầy thách thức và tiếp tục có những lo ngại nghiêm trọng về số phận các hành khách và phi hành đoàn trên chuyến bay mất tích”, AMSA tuyên bố.

“TUYỂN DỤNG” VỆ TINH NASA

AMSA cho biết, hoạt động tìm kiếm cũng sẽ tập trung vào khả năng nhận dạng mảnh vỡ theo hình ảnh vệ tinh của Trung Quốc.

Posideon P8 có khả năng sẽ tái tập trung vào khu vực được đánh dấu trong hình ảnh vệ tinh của Trung Quốc về vật thể lớn 22,5x13m, có thể giống với phần cánh của chiếc Boeing 777. Vệ tinh của Mỹ cung cấp những hình ảnh về vật thể khác có chiều dài 24m ở vị trí vật thể do vệ tinh của Trung Quốc phát hiện khoảng 120km, song không thể tìm được. Trước đó, AMSA đánh dấu vị trí vật thể trong các hình ảnh chụp được từ vệ tinh của Trung Quốc và tìm kiếm trong ngày 22-3 song  sau đó cũng không được phát hiện lại. Trong khi đó, Malaysia cho biết đã nhận được các hình ảnh vệ tinh mới của giới chức Pháp về những vật thể trôi nổi tại khu vực tìm kiếm chính ở Ấn Độ Dương.

Thông thường, dựa trên hình ảnh vệ tinh, các đội bay sẽ lên kế hoạch tìm kiếm quanh khu vực đó. Vì thế, Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) đã được “tuyển dụng” vào cuộc để cung cấp nhiều hình ảnh hơn trong những ngày tới. NASA cho biết sẽ kiểm tra kho lưu trữ dữ liệu vệ tinh và sử dụng các trạm không gian như Vệ tinh Quan sát Trái Đất 1 (EO-1) và camera ISERV trên Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) để tìm kiếm các vật thể đáng nghi. Độ phân giải lớn của những hình ảnh này có thể được sử dụng để xác định vật thể khoảng 30m hoặc lớn hơn.

Nhưng công cuộc tìm kiếm trong ngày 23-3 không thu được kết quả khả quan do thời tiết xấu khi biển có sương mù và mây u ám.

Khả Anh