Xác định được tàu sắt đâm chìm tàu cá trên biển Đà Nẵng
(Cadn.com.vn) - Chiều 13-4, Đại tá Lê Văn Phúc - Chỉ huy trưởng BĐBP Đà Nẵng cho hay, lực lượng chức năng BĐBP Đà Nẵng đã xác định được tàu vỏ sắt đâm chìm tàu cá QNa-90191 của ngư dân Quảng Nam tại vùng biển Đà Nẵng vào tối 8-4 vừa qua.
Như Báo Công an TP Đà Nẵng đã thông tin, tối 8-4, tàu cá QNa-90191 do ông Nguyễn Hữu Mười (trú xã Tam Tiến, H. Núi Thành, Quảng Nam) đang trên đường từ biển vào khu vực cảng Tiên Sa để bán cá thì bị tàu sắt đâm chìm. Con tàu vỏ sắt sau khi gây ra vụ tai nạn đã bỏ trốn khỏi hiện trường, để mặc 4 ngư dân trong tình trạng nguy hiểm giữa biển khơi. Một trong 4 ngư dân bị chìm trên biển là Phan Thanh Phụng đã bơi vào bờ, báo với lực lượng Biên phòng Cửa khẩu cảng Đà Nẵng triển khai công tác cứu hộ, cứu nạn. Ngay sau đó, Trạm Biên phòng Cửa khẩu cảng Tiên Sa đã đưa 2 xuồng phối hợp với tàu cá QNa-901324 kịp thời cứu nạn thành công 3 ngư dân còn lại.
Các ngư dân may mắn sống sót khi bị đâm chìm tàu trên biển. |
Theo Đại tá Lê Văn Phúc, ngay sau khi tiếp nhận các ngư dân trên tàu cá bị đâm chìm, lực lượng đã thành lập tổ công tác để điều tra, truy bắt tàu gây tai nạn bỏ trốn. Qua công tác rà soát quản lý tàu, tổ công tác đã khoanh vùng các tàu ra vào trong ngày 8-4 trên vịnh Đà Nẵng thì phát hiện có tàu sắt BKS HP4054 của Cty TNHH thương mại dịch vụ Minh Nghĩa (trụ sở tại ngõ 313 đường Đà Nẵng, Q. Ngô Quyền, Hải Phòng) đã rời Đà Nẵng vào khoảng thời gian xảy ra vụ việc. Tổ công tác lập tức lên đường truy tìm tàu HP4054 theo hệ thống định vị. Tại cảng Vũng Áng (Hà Tĩnh), 3 người liên quan đi trên tàu HP4054 gồm Đồng Văn Cửu (1976, trú Đông Khê, Hải Phòng, là chủ tàu), Bùi Văn Thắng (1981, trú Kinh Môn, Hải Dương, thuyền trưởng), Nguyễn Văn Vấn (1970, trú Nông Cống, Thanh Hóa, làm công tác hậu cần) khai nhận: tàu HP4054 đã đậu ở cảng Đà Nẵng gần 1 tháng để hợp đồng hút cát nhưng do không thỏa thuận được giá nên tối 8-4 trở về Hải Phòng. Trong quá trình ra khỏi cửa vịnh Đà Nẵng thì có va chạm tàu cá nhưng không biết tàu bị chìm nên tiếp tục hành trình. Hiện, lực lượng chức năng BĐBP Đà Nẵng đang tiến hành các thủ tục điều tra ban đầu đồng thời di lý phương tiện về Đà Nẵng để điều tra làm rõ.
Ông Mười đã phải bỏ 20 triệu đồng thuê thợ lặn trục vớt tàu đưa vào sửa chữa. |
Ngày 13-4, tàu cá QNa 09191 của ông Nguyễn Hữu Mười đã được đưa lên đà một xưởng đóng tàu tại Âu thuyền Thọ Quang để tiến hành sửa chữa. Trước đó, ngày 12-4, chủ thuyền đã phải bỏ ra hơn 20 triệu đồng thuê 4 tàu cá cùng 16 ngư dân tiến hành trục vớt và lai dắt con tàu này vào bờ. Theo ông Mười, cú đâm mạnh của tàu vỏ sắt vào tối 8-4 khiến tàu của ông bị hư hỏng nặng, mũi thuyền bị đâm thủng, vỡ toác nằm chìm dưới nước. Ông phải thuê thợ lặn dùng bạt vây toàn bộ thân tàu, sau đó huy động máy bơm hút nước trong khoang mới kéo được tàu lên đà để sửa chữa. “Gia đình khó khăn, không có điều kiện đóng mới tàu mới nên tui cùng một bạn tàu hùn vốn và vay thêm ngân hàng được 600 triệu đồng mua lại con tàu cũ để đi biển. Nợ ngân hàng chưa trả hết nay phải tốn thêm chi phí để khắc phục lại tàu cá mới mong ra khơi trở lại” - ông Mười kể.
Công Khanh