Xây dựng đường băng số 2, Sân bay Cam Ranh: Khánh Hòa có thêm cơ hội phát triển toàn diện
(Cadn.com.vn) - Sau 10 năm được sử dụng mang tính hỗn hợp vừa quân sự vừa dân sự, đến nay sân bay quốc tế Cam Ranh đã trở nên quá tải do lượng khách đến Nha Trang - Khánh Hòa ngày một đông. Để đáp ứng yêu cầu mới từ nhiều năm nay, UBND tỉnh Khánh Hòa kiến nghị Chính phủ cho mở thêm đường băng số 2. Đề nghị chính đáng đó đã được chấp nhận và ngày 15-3-2015, đường băng số 2 đã được khởi công xây dựng.
Sân bay Cam Ranh do quân đội Mỹ xây dựng và sử dụng làm căn cứ không quân trong thời gian chiến tranh. Sau năm 1975, sân bay tiếp tục được sử dụng vào mục đích quân sự. Để thay thế cho sân bay Nha Trang nằm trong thành phố bị hạn chế về diện tích và độ an toàn, giữa năm 2004, sân bay Cam Ranh được chuyển thành sân bay dân dụng và đón chuyến bay đầu tiên.
Trước sự đầu tư nước ngoài và nhu cầu phát triển về kinh tế, xã hội, an ninh, quốc phòng ngày càng cao, khách quốc tế đến Nha Trang và Khánh Hòa ngày một nhiều, năm 2009, sân bay Cam Ranh được nâng cấp thành sân bay quốc tế với lượng khách hơn 500.000 lượt khách/năm. Khi đó, quy hoạch nhà ga có sức chứa khoảng 1,5 triệu lượt khách.
Tuy nhiên, vài năm trở lại đây, lượng khách du lịch đến Nha Trang thông qua sân bay Cam Ranh tăng trưởng khá mạnh, nhiều hãng hàng không từ Nga, Hàn Quốc, Singapore... mở đường bay thẳng đến Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Cam Ranh. Năm 2014 có hơn 2 triệu lượt khách và trong các năm tiếp theo lượng khách dự kiến còn tăng rất nhiều.
Trong lúc đó tình trạng sân bay chỉ có một đường băng đã cũ, nay càng xuống cấp do tần suất hoạt động của máy bay nhiều. Mặt khác để đáp ứng nhu cầu của các tỉnh khu vực Nam Trung Bộ - Tây Nguyên nên UBND tỉnh Khánh Hòa đã xin chủ trương của Chính phủ xây dựng thêm một đường băng mới hiện đại hơn. Vì vậy, UBND tỉnh Khánh Hòa đã chủ động đề nghị Chính phủ được vay các nguồn vốn ưu đãi từ Trung ương để đầu tư xây dựng đường băng số 2 với tổng kinh phí dự tính ban đầu là 1.400 tỷ đồng.
Một chuyến bay cập cảng hàng không Cam Ranh. |
Ngày 31-10-2014, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đồng ý cho UBND tỉnh Khánh Hòa thực hiện dự án đầu tư xây dựng đường băng số 2 tại cảng HKQT Cam Ranh. Nhằm sớm thực hiện dự án, trước mắt Trung ương cho tỉnh Khánh Hòa tạm ứng vốn ưu đãi để xây dựng; sau đó sẽ trả bằng nguồn từ giá trị thu tiền sử dụng đất của quỹ đất trong tỉnh.
Sau một thời gian chuẩn bị tích cực, ngày 15-3-2015, tỉnh Khánh Hòa đã tổ chức lễ khởi công xây dựng đường băng số 2. Tham dự lễ khởi công có Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải; lãnh đạo các bộ ngành Trung ương và các tỉnh: Phú Yên, Ninh Thuận, Bình Thuận. Dự án do Ban quản lý công trình trọng điểm tỉnh Khánh Hòa làm chủ đầu tư. Nhà thầu thi công gồm liên doanh 4 đơn vị: Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 4; Công ty cổ phần tập đoàn Phúc Sơn; Công ty xây lắp và cơ khí Phương Nam; Tổng Công ty 319 Bộ Quốc phòng.
Công trình sẽ được xây dựng đạt tiêu chuẩn cảng hàng không cấp 4E, có quy mô và sức chịu tải đáp ứng các loại máy bay chở khách cỡ lớn hiện nay. Ngoài ra dự án còn nâng cấp cải tạo các đường lăn kết nối đường cất hạ cánh số 2 và sân đỗ máy bay; kết nối đồng bộ hệ thống khu sân bay, đảm bảo khai thác được 2 máy bay thân lớn vào giờ cao điểm. Tổng dự toán của dự án là 1.936 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành trong 36 tháng.
Việc khởi công xây dựng đường băng số 2 cảng HKQT Cam Ranh; cùng với sự hình thành ngày càng rõ nét khu du lịch Bãi Dài; đang xúc tiến mạnh mẽ thủ tục dự án Xây dựng hạ tầng Khu trung tâm đô thị - thương mại - dịch vụ - tài chính - du lịch Nha Trang; Khu hành chính mới của tỉnh Khánh Hòa, đang đặt địa phương này trước những cơ hội phát triển vô cùng sáng sủa, có thể nhanh chóng đưa Nha Trang, Khánh Hòa đạt tới đẳng cấp khu vực và quốc tế như kỳ vọng lâu nay của lãnh đạo và nhân dân Khánh Hòa.
Nguyễn Xuân