Xây dựng thương hiệu biển Đà Nẵng
(Cadn.com.vn) - Không còn cảnh chèo kéo khách hay hét giá các loại đồ ăn, uống như trước đây, các chủ hộ kinh doanh các dịch vụ ở bãi biển Đà Nẵng đang thay đổi cách ứng xử để xây dựng thương hiệu bãi biển Đà Nẵng văn minh.
Xuất ngoại học ứng xử
Sau chuyến đi du lịch Thái Lan cách đây vài tháng, ông Hồ Văn Ban, chủ hộ kinh doanh bãi tắm số 1 (Q. Sơn Trà, Đà Nẵng) đã quyết định chi gần 200 triệu đồng để đầu tư cho khu vực bãi biển mình quản lý. Ông đặt mua giường nằm mới, bạt che nắng và may đồng phục mới cho nhân viên. "Tôi chuẩn bị bắc máy quay giám sát ở bãi giữ xe nữa. Từ ngày qua Thái Lan tham quan, học hỏi, tôi quyết tâm đầu tư số trang thiết bị này để phục vụ người dân và du khách đến bãi biển Đà Nẵng. Các điểm du lịch biển ở Thái Lan không đẹp hơn ở Đà Nẵng mình, nhưng dịch vụ họ tốt hơn, cách ứng xử cũng hay hơn", ông Ban nói.
Ông Ban kể, suy nghĩ của ông về kinh doanh, phục vụ du khách đã thay đổi khi được Ban quản lý Bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng tổ chức chuyến đi Thái Lan để tham quan, học hỏi. Ông bảo, người Thái làm du lịch rất tài, các dịch vụ đều thu phí rất đắt nhưng du khách vẫn vui vẻ mở hầu bao.
Riêng chuyện chụp ảnh kỷ niệm ở các điểm du lịch cũng đáng học. Giống như Việt Nam, các điểm du lịch ở Thái Lan cũng có nhiều người chụp ảnh tự do. Họ chụp ảnh của du khách, sau đó in ra và gắn lên các đồ như bát, đĩa sứ hoặc các tấm bưu thiếp. Tuy nhiên, họ không ép buộc, du khách có thể lấy hoặc không. Giá của mỗi tấm ảnh chụp như thế khoảng 70 nghìn đồng, đắt hơn rất nhiều so với Việt Nam nhưng nhiều người vẫn mua.
Cũng như ông Ban, chị Trần Thị Ngọc Hà (Tổ KDDV số 2) thu lượm được nhiều cách làm hay của người Thái. Chị Hà kể: "Các điểm du lịch biển ở Thái Lan không đẹp hơn mình, tuy nhiên họ biết sắp xếp, khu tắm riêng, khu các trò chơi biển cũng riêng và các dịch vụ của họ cũng đa dạng và phong phú hơn mình. Tôi nghĩ các bãi biển Đà Nẵng cũng cần xây dựng và đầu tư theo từng khu vực riêng biệt như thế để phục vụ du khách tốt hơn".
Sau khi tham quan, học hỏi cách làm du lịch ở Thái Lan, ông Ban đã đầu tư gần 200 triệu đồng cho các tiện ích phục vụ du khách trên bãi biển Đà Nẵng. |
Xây dựng thương hiệu bãi biển Đà Nẵng
Ông Nguyễn Đức Vũ, Phó trưởng Ban quản lý Bán đảo Sơn Trà và các bãi biển Du lịch Đà Nẵng cho biết thời gian qua, Ban đã tổ chức 2 chuyến đi tham quan và học hỏi kinh nghiệm cho các hộ kinh doanh trên bãi biển ở Thái Lan. Chuyến đi giúp những người làm dịch vụ kinh doanh ở bãi biển, Đà Nẵng tận mắt thấy được cách người Thái kiếm tiền từ du lịch, từ đó sẽ áp dụng nhưng mô hình hay ở bãi biển Đà Nẵng. Và quan trọng hơn những chuyến đi như thế khiến các hộ kinh doanh thay đổi suy nghĩ và cách làm. "Người Thái làm được thì không cớ gì mình làm không được. Phục vụ chu đáo, tận tình và chuyên nghiệp thì du khách đến với bãi biển Đà Nẵng ngày càng nhiều như thế những hộ kinh doanh của cũng tôi cũng hưởng lợi", ông Ban tâm sự.
Có thể khẳng định, các dịch vụ kinh doanh và thể thao trên bãi biển Đà Nẵng đã dần tốt lên rất nhiều. Nếu như trước đây, các chủ hộ kinh doanh ở bãi biển thường cạnh tranh, chèo kéo khách về chỗ mình hay thu giá dịch vụ không đúng niêm yết thì nay tình trạng đó đã không còn. Cũng không còn chuyện bán hàng rong trên bãi biển, mỗi điểm kinh doanh có bản niêm yết giá cả cụ thể.
Các chủ hộ kinh doanh cũng tự động thu gom rác tại địa điểm của mình, chứ không trông chờ vào công nhân môi trường như trước đây. "Bây giờ các hộ kinh doanh trên bãi biển đều ý thực được việc giữ gìn thương hiệu du lịch bãi biển Đà Nẵng, như thế sẽ góp phần tăng nguồn thu nhập của họ.
Để xây dựng cách ứng xử văn minh, thân thiện trên bãi biển Đà Nẵng, chúng tôi đã tổ chức các lớp tập huấn về cách ứng xử với du khách, các lớp học tiếng Anh, tiếng Nhật hay tiếng Hàn cho các hộ kinh doanh. Ngoài ra, hiện Ban đang triển khai việc tuyên truyền cho từng tổ dân phố trên địa bàn thành phố về những việc nên và không nên làm ở bãi biển. Nhiều tỉnh thành trên cả nước cũng đến Đà Nẵng học hỏi cách quản lý, kinh doanh ở bãi biển", ông Vũ nói.
Bãi biển Đà Nẵng đã và đang khẳng định thương hiệu trong mắt của du khách, tuy vậy để giữ gìn thương hiệu này cần nỗ lực thực hiện thường xuyên, lâu dài.
Hoàng Anh