Báo Công An Đà Nẵng

“Xe dù” lộng hành (2)

Thứ sáu, 24/02/2017 12:22

* Bài 2: “Siêu xe dù” đường dài lập bến trên đường cấm, trong... cây xăng!

(Cadn.com.vn) - Trong báo cáo của cơ quan chức năng Đà Nẵng đều ghi là đã dẹp được các “điểm nóng” xe dù trên đường Điện Biên Phủ, nhưng thực tế hằng ngày các nhà xe vẫn đón khách, chở hàng đi TPHCM. Bên cạnh việc xác nhận đặt chỗ qua điện thoại, hẹn giờ lên xe, phòng vé của các “siêu xe dù” Xuân Tùng, Cẩm Vân vẫn hoạt động liên tục. Thậm chí, nhà xe Xuân Tùng còn “mua bãi”, đậu xe và đón khách ngay trong cây xăng!

Một đoạn đường, 2 “bến cóc”

Người dân sống dọc đường Điện Biên Phủ và người tham gia giao thông từ trước đến nay hễ nghe đến tên các nhà xe Xuân Tùng, Đình Nhân, Cẩm Vân đều lắc đầu ngao ngán. Không chỉ hoạt động rầm rộ, công khai, ảnh hưởng đến việc lưu thông, ANTT, thách thức cơ quan chức năng mà rất nhiều hành khách cũng đã “no đòn” với những cách hành xử khó chịu của chủ xe, tài xế. Dù đã nhiều lần bị xử phạt, nhắc nhở, cơ quan chức năng từng tuyên bố sẽ dẹp bỏ những “điểm nóng” này nhưng xem ra đã bất lực.

Trong vai một hành khách cần đi TPHCM, chúng tôi đã liên lạc với nhà xe Xuân Tùng được quảng bá rộng rãi trên mạng và được nhân viên trực “hotline” hỏi địa điểm đón, thông báo giờ khởi hành. Dù cơ quan chức năng đã gắn biển cấm lưu thông đối với các loại xe từ 16 chỗ trở lên ở đoạn bùng binh Nguyễn Tri Phương - Điện Biên Phủ đến ngã tư Hà Huy Tập - Điện Biên Phủ vào các khung giờ cao điểm buổi sáng và buổi chiều nhưng xe khách của Xuân Tùng vẫn ngang nhiên vào trong cây xăng Total chờ đón khách lên xe. Để qua mặt cơ quan chức năng, nhà xe không đón khách theo kiểu rải rác như trước đây mà gom hành khách tại địa điểm bán vé 88-Điện Biên Phủ đồng thời tập kết hàng hóa sẵn. Trong lúc này, chiếc xe BKS 43B-00853 hợp thức hóa việc đậu đỗ trong khu “cấm địa” bằng cách vệ sinh và đổ xăng. Dù chiếc xe bóng loáng nhưng vẫn được lau chùi hàng giờ đồng hồ, bơm xăng cũng cắm liên tục trong thời gian chờ khách tập trung hết ở phòng vé.

Xe Cẩm Vân bắt khách, khiêng xe máy vào hầm ngay trên đường Điện Biên Phủ.

11 giờ, sau khi được tài xế phát lệnh, tất cả hành khách nhanh chóng di chuyển từ mặt tiền đường Điện Biên Phủ băng qua cây xăng rồi vào phía trong của chiếc xe BKS 43B-00853 đang mở cửa chờ sẵn. Hàng hóa từ ngoài cũng được bốc vác, đẩy vào trong để chất lên xe. Nhìn từ ngoài vào, chiếc xe trông giống như đang đậu để chờ bảo dưỡng, nhưng phía cửa lên xuống được quay vào trong, hành khách và hàng hóa tấp nập chẳng khác gì một bến cóc. Trong khi hoàn thành các thủ tục cần thiết để đối phó với cơ quan chức năng, phụ xe liên tục điện thoại thông báo cho các hành khách giờ đón dọc đường tại các điểm chính là dưới cầu vượt Hòa Cầm, Hòa Châu, Miếu Bông, Thăng Bình, ngã tư Nguyễn Hoàng (TP Tam Kỳ). Chỉ trong nháy mắt sau khi “lùa” khách lên xe, bụng xe đã no hàng, tài xế lập tức điều khiển xe theo hướng cầu vượt Ngã ba Huế về Trường Chinh để gom khách cho hành trình.

Cũng trong thời gian này, cách đó không xa, xe BKS 43B-017.08 của nhà xe Cẩm Vân chiếm hết một quãng trên đường Điện Biên Phủ để bốc hàng và đón khách. Không chỉ quát tháo người đi đường, nhân viên của nhà xe còn đứng ra lòng đường để khiêng xe máy bỏ vào gầm xe khách. Lạ lùng là trong lúc này chúng tôi quan sát thấy lực lượng thanh tra giao thông đi tuần ở phía đường đối diện nhưng gần như không hề thấy được cảnh tượng mà mọi người đều thấy. Đây cũng là đoạn đường cấm các loại xe từ 16 chỗ trở lên lưu thông để đảm bảo ATGT trong thời gian thi công nút giao thông Điện Biên Phủ - Nguyễn Tri Phương nhưng ngay trong khung giờ cấm, các “siêu xe dù” vẫn ngang nhiên đi vào và lập bến cóc. “Các nhà xe đều vào khu vực này từ hướng đường Nguyễn Tri Phương vòng qua bùng binh. Một xe thì ẩn mình trong cây xăng, một xe thì công khai đậu đỗ, đón khách trái quy định. Lực lượng chức năng chặn ở đầu đường và ngay ngã tư Điện Biên Phủ - Hà Huy Tập thì làm sao mà họ lộng hành như thế được. Có cái gì đó khuất tất khiến cơ quan nhà nước bất lực trước việc này” - ông Nguyễn Văn Hùng, một người dân có nhà ngay đoạn giữa khu vực của 2 “siêu xe dù” Xuân Tùng và Cẩm Vân bức xúc.

Xe Xuân Tùng đang bốc hành lý, hàng hóa trong khi khách tập trung phía khuất.

Đăng ký bến 6 chuyến/tháng, chạy 3 chuyến/ngày

Sau những tháng ngày khổ sở vì kiểu hoạt động của nhà xe Xuân Tùng, cơ quan chức năng đã tìm đủ mọi cách để đưa “siêu xe dù” này vào khuôn khổ. Để được lòng, nhà xe này miễn cưỡng đăng ký hoạt động tại Bến xe phía Nam với tần suất... 6 chuyến/tháng! Khác với lịch trình èo uột này, trang mạng của nhà xe quảng bá các dịch vụ đưa đón, ăn uống tuyến Đà Nẵng – TPHCM với lịch trình... 3 chuyến/ngày. Tức là nếu có đủ khách, mỗi tháng xe này chạy “dù” gần 100 chuyến, nhưng cơ quan chức năng chỉ quản lý được 6 chuyến.

Người dân hẳn còn nhớ trước đây, tại địa chỉ 130-Điện Biên Phủ, nhà xe này đã liên tục “hành khách” bằng cách xác nhận đặt chỗ, tự phát hành vé trái quy định, thu tiền nhưng khi có khách khác mua chỗ với giá cao hơn thì họ trả tiền lại cho người trước để đón người sau khiến nhiều người khổ sở, vạ vật vì lỡ hành trình. Sau thời gian bị xử lý kiểu “gãi ngứa” tại địa chỉ này, nhà xe này lùi vô lập phòng vé, lập bến cóc tại 88-Điện Biên Phủ và phía trong của cây xăng Total. Phía trước phòng vé trông như một quán cà-phê nhưng có hoạt động giao dịch, hành khách tập trung đông đúc, hành lý và hàng hóa chất đầy cả lối đi trên vỉa hè, ảnh hưởng đến cuộc sống của các hộ dân sống trong khu vực. Trong khi đó, dù có trụ sở chính tại TPHCM nhưng nhà xe Cẩm Vân cũng là thương hiệu xe dù tại Đà Nẵng với lời quảng cáo trên mạng tần suất 4 chuyến/ngày, giá vé 350 nghìn đồng/người.

Hàng chục năm nay, người dân dọc đường Điện Biên Phủ và người tham gia giao thông hết sức bức xúc, bất bình với nạn xe dù hoạt động ngang nhiên trên tuyến đường này. Báo chí cũng đã liên tục phản ánh những chiêu trò lách luật, thách thức, chống đối cơ quan chức năng của các chủ xe, chủ doanh nghiệp. Cơ quan chức năng cũng đã liên tục tuyên bố sẽ “kiên quyết xử lý dứt điểm” nhưng xem ra chỉ có thể dứt điểm... theo đợt. Dư luận có quyền đặt câu hỏi: “Có gì khuất tất, đụng chạm khi xử lý để nhà xe nhờn luật, coi thường? Không chỉ gây mất ANTT, ảnh hưởng đến ATGT mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của các doanh nghiệp vận tải làm ăn chân chính?”.

Phóng sự: NHÓM PHÓNG VIÊN THỜI SỰ
(còn nữa)