“Xe ma” lộng hành (2)
* Kỳ 2: Dùng đủ chiêu để lách luật
(Cadn.com.vn) - Câu chuyện hoạt động của “xe dù”, “xe ma” chẳng khác gì bài toán giải mãi không ra kết quả của các cơ quan hữu trách. Có quyết liệt, có phạt, nhưng vì lợi nhuận, nhà xe vẫn cố đấm ăn xôi, chơi trò trốn tìm, đuổi bắt thách thức các lực lượng thực thi pháp luật. Chẳng “ăn nhờ, ở đậu” tại những khu vực bến tàu, bến xe như trước đây, bây giờ hàng loạt “xe dù”, “xe ma” tấn công cả vào trung tâm thành phố, giở quái chiêu lách luật để “ăn khách” khiến cơ quan chức năng gặp nhiều lúng túng trong xử lý. Vào cuộc điều tra, phóng viên Báo Công an TP Đà Nẵng đã lật tẩy thủ đoạn gian manh của cánh “xe dù”, “xe ma” này...
Nhiều ngày mật phục trên đường Lê Đình Lý (cạnh khu chung cư Lê Đình Lý), nghe chúng tôi hỏi chuyện, cô chủ quán cà-phê chỉ tay về hướng chiếc “xe dù” 24 chỗ ngồi, BKS 76B-003.13, lắc đầu: Cái thứ xe ấy bị phạt nhiều rồi nhưng đâu sợ. Vừa cứng đầu, vừa thủ đoạn ranh ma, các lực lượng kiểm tra có phát hiện cũng chỉ phạt được mỗi cái lỗi đón trả khách trái quy định mà thôi.
Xe núp bóng hợp đồng Quảng Ngãi - Đà Nẵng đi “chào khách” trên đường Phan Đăng Lưu... |
Để thực hiện hành vi chở khách trái quy định, nhà xe này luôn che mắt các lực lượng làm nhiệm vụ bằng cách ngụy trang dòng chữ Cty chuyên kinh doanh chở khách hợp đồng đi du lịch. Nhưng trên thực tế, chỉ là những bản hợp đồng “ma” mà thôi. Hằng ngày, quán cà-phê cóc trên vỉa hè trở thành nơi để tay lơ xe “trồng cây si”. Khi có khách tới, tay này ghi chép, xin họ tên, quê quán rồi ghi vào tờ hợp đồng để làm lá bùa hộ mệnh lúc bị kiểm tra. Vậy nên, tiếng là hợp đồng du lịch, nhưng thực chất mọi hành khách đều là thân nhân, bệnh nhân đến Bệnh viện Đa khoa Hoàn Mỹ khám chữa bệnh và học sinh, sinh viên có nhu cầu về quê.
Với họ, đi “xe dù”, “xe ma” này tiện đủ đường, vừa gần trung tâm, vừa không tốn tiền đi xe ôm, taxi ra bến. Khi tay “cò” hoàn tất “danh sách”, lập tức phôn cho nhà xe phi tới đón khách trong vòng 2-3 phút. Rời “bến cóc” Lê Đình Lý, tài xế cho xe chạy qua nhiều ngả đường đến khu dân cư ở P. Hòa Cường Bắc tiếp tục đón khách đang đợi sẵn tại một quán cà-phê. Số khách này cũng đều là sinh viên và thân nhân có người thân đang trị bệnh hoặc đi khám tại Bệnh viện Mắt, đường Phan Đăng Lưu.
...và hợp đồng khống của xe dù loại 16 chỗ ngồi. |
Như lời chủ quán cà-phê trên đường Lê Đình Lý, không chỉ xe BKS 76B-003.13 hoạt động đón khách tại khu vực này mà mỗi ngày có 3-5 xe khác mang BKS 76, 77 loại 7-24 chỗ ngồi chở khách từ Quảng Ngãi, Bình Định ra rồi đón khách từ Đà Nẵng về, thường là sáng sớm, trưa và chiều tối. Trường hợp phát hiện có lực lượng tuần tra thì họ chuyển vào những con đường 5,5m ở các khu dân cư lân cận. Theo chỉ điểm của một người quen, trưa 20-8, chúng tôi đã kịp ghi hình nhanh chiếc “xe dù” 7 chỗ ngồi trung chuyển khách từ sau lưng Bệnh viện Hoàn Mỹ tăng bo cho xe hơn 50 chỗ ngồi hẹn trước ở QL1A.
Theo báo cáo của ngành chức năng thành phố, hiện tượng “xe dù” loại Ford Transit núp bóng xe hợp đồng du lịch hoạt động tại các bệnh viện, khu dân cư, cảng cá có dấu hiệu giảm trong thời gian gần đây, nhưng qua khảo sát thực tế, chúng tôi nhận thấy thực ra loại xe này chỉ hoạt động tinh vi hơn mà thôi. Từ công tác liên ngành của Thanh tra giao thông (Sở GTVT) và Phòng CSGT (CATP Đà Nẵng), các đợt ra quân tiến hành kiểm tra, xử lý các “xe dù” núp bóng xe hợp đồng, xe du lịch cho thấy, hầu hết các xe này đến từ Quảng Ngãi (BKS 76) và Bình Định (BKS 77).
Nếu như trước đây vào mỗi buổi sáng, những chiếc xe khách hiệu Ford Transit thi nhau đón, trả khách tấp nập tại các điểm cố định như Bệnh viện Đa khoa Hoàn Mỹ (đường Nguyễn Văn Linh), Bệnh viện C17 (đường Nguyễn Tri Phương), Bệnh viện Bình Dân, Âu thuyền Thọ Quang, khu vực Siêu thị BigC và có cả một số khu chung cư ở khu vực ngoại vi thì nay các chủ xe đều có chân rết liên lạc hoặc thông báo cho khách đến những bãi đất trống, những góc phố trong khu dân cư.
Hành khách ngồi đợi, nhà xe ghi tên để gom khách cho xe chạy tuyến Đà Nẵng-Quảng Ngãi. |
Cũng theo lực lượng liên ngành, có lúc phát hiện xe khách chạy lòng vòng qua nhiều tuyến phố nên theo dõi và yêu cầu dừng lại để kiểm tra thì đúng là trong xe có hàng chục hành khách. Kiểm tra giấy tờ, chủ xe trình bản hợp đồng do HTX Vận tải H. Đức Phổ (Quảng Ngãi) cấp, có điều không xuất trình được hóa đơn thu phí vận tải. Đây rõ ràng là một kiểu lách luật của nhà xe khiến cho cơ quan chức năng rất khó xử lý. Để đối phó, họ phô-tô sẵn các bản hợp đồng của HTX vận tải rồi sau đó điền tên hành khách vào bản danh sách. Khi bị cơ quan chuyên môn yêu cầu kiểm tra thì họ khai là xe chạy theo diện hợp đồng. Ngoài kiểu chủ động chuẩn bị “bảo bối” để ứng phó với cơ quan chức năng, cánh “xe dù” qua nhiều năm hoạt động đã có rất nhiều chiêu để đối phó. Ngoài những hợp đồng khống, nhiều chủ xe khi bị dừng lại kiểm tra đã thừa nhận có tuyến đi xuất phát từ Quảng Ngãi nhưng không có tuyến đến cụ thể và hiện đang đưa xe đi... bảo trì.
Ông Nguyễn Trung Nghĩa - Chánh Thanh tra Sở GTVT Đà Nẵng cho hay, trước đây loại “xe dù” núp bóng xe hợp đồng có 10 điểm nóng. Lực lượng chức năng cũng đã liên tục kiểm tra, xử lý nhưng các nhà xe ngày càng có nhiều chiêu để đối phó. “Thường thì họ ký hợp đồng một chiều, mà một bộ phận trong số này là hợp đồng khống, rồi khi quay đầu trở về họ chạy bắt khách tại một số điểm. Chỉ riêng việc này đã là khó phát hiện, xử lý rồi. Còn việc họ bắt khách dọc đường thì cực kỳ khó, có hàng trăm thanh tra cũng chịu” - ông Nghĩa nói.
Ngoài việc thủ sẵn hợp đồng tự in, tự điền vào chỗ trống, theo Trung tá Nguyễn Ngọc Rạng - Trạm trưởng Trạm CSGT Cửa ô Hòa Phước, nhiều “xe dù” Quảng Ngãi - Đà Nẵng còn sử dụng 2 loại biểu tượng để đối phó với cơ quan chức năng. Đó là biểu tượng song hỷ (đám cưới) và biểu tượng chữ thập (đám ma). “Để phát hiện và xử lý, đích thân tôi đã lên loại xe này rồi. Khi chạy bắt khách thì thôi chứ mỗi lúc phát hiện có lực lượng chức năng là họ đưa một trong 2 loại này lên phía trước kính” - Trung tá Rạng cho hay.
Từ thực tế cho thấy, những điểm hoạt động đón trả khách của loại “xe dù”, “xe ma” này đã nằm trong tầm ngắm của lực lượng kiểm tra liên ngành, tuy nhiên với chiêu sử dụng cánh tai mắt và những bản “hợp đồng ma”, nhà xe vẫn liều lĩnh hoạt động.
Phóng sự: Quỳnh Chi - Đông A
(còn nữa)