Báo Công An Đà Nẵng

“Xe ma” lộng hành

Thứ ba, 26/08/2014 08:42

* KỲ 1: ĐIỂM MẶT “XE DÙ VIP”

(Cadn.com.vn) - Lập bến bãi trái quy định, tự phát hành vé, “chụp giật” khách dọc đường cạnh tranh với những nhà xe có đủ điều kiện kinh doanh vận tải khách khác, nhiều năm qua, hàng loạt “xe dù”, “xe ma” liên tục lộng hành trên địa bàn TP Đà Nẵng khiến các ban, ngành chức năng phải dồn quân dẹp bỏ. Nhưng, sau mỗi lần đồng loạt ra quân, quyết liệt xử lý xong, vấn nạn này tái diễn. Dư luận đang đặt câu hỏi: Không lẽ trị bệnh ù lì của “xe dù”, “xe ma” đã hết thuốc? 

Nhắc đến câu chuyện “xe dù VIP” ở Đà Nẵng, những lực lượng làm nhiệm vụ chuyên trách như CSTT, CSGT, Thanh tra giao thông ai không biết đến các ông lớn: Nhà xe Xuân Tùng và Đình Nhân. Dù không có tuyến nhưng các nhà xe này đều sắm vô số xe giường nằm hạng sang, ngang nhiên phát hành vé, lập “bến cóc” bốc dỡ hàng hóa, đón khách thách thức pháp luật. Cách nhau vài chục mét và trên cùng tuyến đường, “văn phòng giao dịch” của xe Xuân Tùng là tại 130, còn xe Đình Nhân tọa lạc ở số 166, cùng đường Điện Biên Phủ. Họ "lì" đến nỗi cách đây vài tháng, khi lực lượng liên ngành dồn quân xử lý vi phạm gắt gao, đại diện một nhà xe đã dám tuyên bố với lãnh đạo Phòng Quản lý vận tải (Sở GTVT) bằng lời hăm dọa rằng: Chỉ cần bỏ 20 triệu đồng là “thịt” ngay!.

Gần tới giờ xuất phát, xe Xuân Tùng đậu đón khách, bốc vác hàng trên đường Điện Biên Phủ.

Chứng minh cho sự lộng hành của các nhà xe, nhóm phóng viên Báo Công an TP Đà Nẵng vào cuộc điều tra, và thực tế cho thấy, cánh “xe dù VIP” này đang hoạt động kinh doanh kiểu... coi trời bằng vung. Những ngày trung tuần tháng 8-2014, từ số sim rác, chúng tôi liên tục gọi điện vào số máy bàn và di động của hai nhà xe (số điện thoại công khai trên xe và “trụ sở” 130, 166-Điện Biên Phủ) đặt vé đi TPHCM, tất cả các cuộc gọi đều được chấp nhận.

- Xin lỗi, có phải nhà xe Xuân Tùng? Cho đặt 1 vé đi TPHCM trưa nay.

- Đúng rồi, đón ở đâu?

- Đón ở đường Phan Châu Trinh, nếu có xe đưa đón thì anh đón tôi nhé.

- Không có xe đưa đón. Hoặc 11 giờ anh đến 130-Điện Biên Phủ lấy vé, lên xe đi luôn, còn không chịu khó xuống Cầu Đỏ chờ. 380.000 đồng 1 vé, bao ăn 2 bữa.

Kết thúc “giao dịch”, 10 giờ cùng ngày, chúng tôi “đột kích” đến “văn phòng giao dịch” của nhà xe, lập tức được nhân viên hướng dẫn: Xem anh này đặt vé chưa, điện thoại số mấy? Nếu chưa đặt thì xuất vé cho anh ta. Chúng tôi tỏ vẻ lo lắng, đáp lại: Chút nữa xe lại ngã tư Phước Tường đón được không, vì còn có hàng hóa nữa. Nhà xe trả lời: Không được anh! Nếu thế anh chịu khó đưa hàng xuống Cầu Đỏ chờ, chứ xe này vòng lại Phước Tường, CA phạt chết!

Nhà xe Nam Cường lập phòng bán vé và đậu đón khách trên đường Đoàn Hữu Trưng.

Vỉa hè mặt tiền nơi nhà xe thuê đóng “văn phòng”, trước giờ xuất phát khoảng 40 phút, một chiếc xe giường nằm lao tới tấp lên lề. Nhân viên nhanh chóng mở hầm xe để vận chuyển hàng hóa lên cho khách. Theo ghi nhận của chúng tôi, chuyến xe có tới vài chục kiện hàng lớn, xếp đống như bãi hàng ở bến tàu, bến xe. Cũng khu vực này, hơn 20 hành khách đã cầm vé trên tay chờ giờ xe có “lệnh” xuất phát í éo đủ thứ chuyện chẳng khác buổi chợ phiên. Sau khi tác nghiệp, ghi đủ những hình ảnh bát nháo nhà xe này đang công khai hoạt động trái phép giữa đường, chúng tôi tạm ém qua phía bên đường chờ bám đuôi.

Bốc hàng xong, nhà xe để khách lại “văn phòng”, vòng lại cây xăng gần đó đổ nhiên liệu, rửa xe rồi quay về đón khách lên đường theo lộ trình đường Điện Biên Phủ - Nguyễn Tri Phương - Nguyễn Hữu Thọ - Lê Đại Hành ra QL1A. Trên đường đi, chúng tôi phát hiện những cú “ăn” khách của nhà xe diễn ra liên tục. “Bành trướng” nhất phải kể đến khu vực dưới chân cầu vượt Hòa Cầm tới Cầu Đỏ. Chỉ vài ki-lô-mét, chúng tôi “chộp” được tới 5 lần lái xe tấp lề đón khách, trong đó có khách tự chờ, có khách đặt trước vé qua điện thoại và cả khách thông qua đội ngũ “cò” mồi cung cấp. Không chỉ “ăn” khách, hàng tấn hàng hóa cũng được nhà xe tranh thủ tải đi để kiếm thêm thu nhập. Ngoài hàng đóng gói, đóng kiện, mỗi chiếc xe máy gửi đi, hành khách phải trả ngang tiền với giá vé người đi. Cũng trên chuyến hành trình, 10 ngày như một đều có những chiếc xe tải chở hàng tăng bo trên quốc lộ, đoạn nào không có động tĩnh của lực lượng TTKS là lái xe phanh cứng, vận chuyển qua “xe dù VIP”.

“Đồng nghiệp” của hãng Xuân Tùng, cách thức kinh doanh vận chuyển khách, hàng hóa của nhà xe Đình Nhân tại 166-Điện Biên Phủ không khác. Cũng bốc hàng, đón khách ban đầu tại “văn phòng” rồi xuất phát ra QL1A tiếp tục gom khách trên đường, khác chăng chỉ là giờ xuất phát của hai hãng cách nhau 30 phút đến 1 giờ đồng hồ. Nhiều lần chúng tôi gọi điện tới “văn phòng” này đặt vé, nhân viên nhà xe trả lời thích bao nhiêu vé cũng có, quan trọng là đón ở đâu mà thôi. Chung quy, các hãng đều khuyên khách rằng, nếu không ở các trục đường xe đi qua trong trung tâm TP thì nên đến “văn phòng”, hoặc chờ ở cầu vượt Hòa Cầm, Cầu Đỏ, vì những nơi này “yên tâm” nhất.

Xe Xuân Tùng đậu đón khách, “tống” xe máy vào gầm tại gần Cầu Đỏ.

Ngoài hai “ông lớn” Xuân Tùng và Đình Nhân, theo điều tra của chúng tôi, tại một đoạn ngắn của đường Đoàn Hữu Trưng (P. Hòa An, Q. Cẩm Lệ), đêm nào nhà xe Nam Cường cũng rậm rịch đón khách dưới 2 hình thức tại chỗ hoặc xe trung chuyển chở đến. Dù xe này hoạt động tương đối nhộn nhịp, có phòng vé, nơi tập kết hàng hóa, quán cà-phê, nhưng đến nay xe này chưa có tên trong danh sách các điểm “xe dù” của ngành chức năng TP.

Vì sao các “xe dù VIP” ngang nhiên đón khách từ trung tâm đến tuyến quốc lộ ít bị phát hiện? Theo ghi nhận của chúng tôi, mỗi nhà xe đều có đội ngũ “tai mắt”, chủ yếu là xe thồ hoạt động tự phát làm cảnh giới, nếu thấy lực lượng kiểm tra, lập tức họ báo tin cho lái xe. Đổi lại, những xe thồ có khách muốn đi TPHCM, nhà xe sẽ “ưu đãi” cho phần thưởng tiền “cò” 50-70 ngàn đồng/khách.

Cũng theo điều tra của chúng tôi và thông tin ngành GTVT cung cấp thì hiện tại hai nhà “xe dù Vip” này có tổng gần 10 chiếc xe tham gia kinh doanh khách ra, vào tuyến Đà Nẵng - TPHCM. Cứ như quy luật nói trên, dù không có tuyến nhưng họ vẫn bất chấp các quy định của pháp luật, ngang nhiên lập bến bãi đón khách, vận chuyển hàng, tạo ra cảnh hỗn loạn, gây mất TTATGT và bức xúc cho hàng loạt hãng xe khác ở Bến xe Trung tâm kinh doanh cùng tuyến...

Phóng sự: Quỳnh Chi - Đông A
(còn nữa)