Xe máy đìu hiu, ô-tô khởi sắc
(Cadn.com.vn) - Thị trường xe máy chưa bao giờ ế như năm 2013 khi doanh số bán hàng của các DN giảm sút mạnh, kể cả thời điểm cuối năm. Các đại lý buôn xe máy đã có một năm đìu hiu, trong khi thị trường ô-tô lại khởi sắc.
Xe máy đìu hiu
Khảo sát tình hình kinh doanh tại các cửa hàng bán xe máy trên địa bàn Đà Nẵng, tất cả đều rơi vào tình cảnh ế ẩm khi hầu hết các dòng xe bán ra thấp hơn giá quy định của hãng 1 - 2 triệu đồng/xe, thậm chí có xe giảm giá hơn 50% giá trị so với giá niêm yết.
Đơn cử cho trường hợp này là dòng xe Yamaha Cuxi, niêm yết 32,9 triệu đồng, nhưng bán ra tại đại lý Tiến Thu và Tân Hưng Yên chỉ 16 triệu đồng. Tương tự, dòng xe Yamaha BWS có giá niêm yết 60 triệu đồng, bán ra 30 triệu đồng. Thực tế, thị trường tiêu thụ xe máy năm 2013 giảm tới 50% so với các năm trước.
Theo chị Thủy, cửa hàng trưởng Yamaha Tân Hưng Yên (126-Phan Châu Trinh), nếu như những năm trước thì cuối năm là mùa cao điểm nhưng năm nay vắng vẻ, thậm chí còn giảm hơn so với ngày thường. Những năm trước, vào thời điểm này mỗi ngày bán khoảng 40-50 chiếc thì năm nay cả hệ thống cửa hàng chỉ bán được 20 chiếc.
Chị Thủy cho biết thêm, bán dưới giá quy định, xe nhập về phải thanh toán 100% tiền hàng lại để tồn kho cả tháng trời, các đại lý chỉ có thể kiếm lời từ cung cấp dịch vụ sửa chữa và phụ tùng cho khách hàng. Chị nhẩm tính, hệ thống cửa hàng Tân Hưng Yên luôn có 400-500 chiếc xe trong kho, nếu bình quân 1 xe mua vào với giá 20 triệu đồng, tồn kho 500 chiếc cũng tương đương với 10 tỷ đồng. Số tiền này nếu phải trả lãi vay hoặc gửi ngân hàng, chưa kể chi phí lưu kho cũng bay đứt cả 100 triệu đồng/tháng.
Theo thông tin tại các cửa hàng, cả năm 2013, chỉ có một vài mẫu xe có giá bán cao hơn hoặc bằng với giá đề xuất, còn lại tất cả đều rớt giá mạnh. Một số mẫu xe Honda như SH Mode, Lead 125, Air Blade 125 khi mới ra luôn “cháy” hàng, giá cao hơn hoặc bằng so với giá đề xuất, nhưng nay rớt thấp hơn giá 1,5 - 2 triệu đồng...
Thị trường xe máy đang trong mùa mua sắm, các nhà sản xuất, các đại lý tung chiêu để kích cầu tiêu dùng nhưng sức mua yếu ớt là diễn biến chung của thị trường năm nay.
Thị trường ô-tô hút hàng trong dịp cuối năm (khách hàng mua xe tại Showroom Toyota Phú Tài). |
Ô-tô sôi động
Trong khi thị trường xe máy đìu hiu, thì thị trường ô-tô lại sôi động, một phần nhu cầu đi lại của người dân trong dịp Tết, một phần là các hãng ô-tô đang chạy đua giảm giá, khuyến mãi kích cầu để đón mùa mua sắm. Theo báo cáo của Hiệp hội Ô-tô Việt Nam, đến hết tháng 11, sản lượng tiêu thụ ô-tô du lịch cả nước đạt 50.824 xe, tăng 34% so với năm 2012.
Riêng khu vực miền Trung đạt 4.725 xe, tăng 29% so với cùng kỳ năm 2012. Thương hiệu có mức tăng trưởng cao nhất là Honda (116%), Ford (46%), Toyota (44%).
Đón đầu mùa mua sắm, ngay từ đầu tháng 12, các hãng xe chạy đua tung ra nhiều mẫu mới cộng với nhiều chương trình khuyến mãi khủng dưới hình thức giảm giá hoặc quà tặng từ 10 triệu đến 50 triệu đồng, thậm chí 100 triệu đồng/xe.
Ông Trương Thanh Sơn - Giám đốc Hyundai Sông Hàn cho biết, vào dịp cuối năm, lượng xe Hyundai tiêu thụ tăng mạnh nhờ các dòng xe mới vừa được giới thiệu như Hyundai Accent 5 cửa, Hyundai Accent Blue và đặc biệt là xe dòng xe cỡ nhỏ Hyundai i10 Grand. Do đó, tại thị trường Đà Nẵng, lượng xe Hyundai Sông Hàn bán ra tăng 22% so với cùng kỳ năm 2012 và dự báo tháng 12 lượng tiêu thụ của Hyundai Sông Hàn tăng gấp đôi so với tháng 11.
Cũng theo ông Sơn, cuối năm nhu cầu về ô-tô tăng cao nên để đón đầu nhu cầu này đại lý tranh thủ nhập hàng dự trữ, đặc biệt là các mẫu xe mới ra mắt có ưu thế về giá và thiết kế hiện đại. Bên cạnh đó, tiếp tục các chương trình giảm giá và khuyến mãi, sẽ liên kết với các NH để triển khai mạnh việc bán xe trả góp, cho vay tiền mua xe với lãi suất thấp.
Đối với hãng Honda, dòng sản phẩm Honda City vào dịp cuối năm cũng được nhiều khách hàng đặt mua. Hiện không có hàng để giao nên nhiều khách phải chờ ra Tết. Ông Lê Minh Nhật - Giám đốc kinh doanh Honda ô-tô Đà Nẵng cho biết, trung bình mỗi tháng Honda Đà Nẵng bán được 20 chiếc, tuy nhiên, tháng 12 số lượng tăng đột biến 180% so với tháng 11, tương đương 55 chiếc.
Xe máy đìu hiu, ô-tô khởi sắc, sự đối nghịch chưa có tiền lệ, nhưng suy cho cùng thì nó có lý. Phải chăng thị trường xe máy đã bão hòa, giờ là thời của thị trường ô-tô? Rất có thể.
Xuân Đương