Báo Công An Đà Nẵng

Xe ôm thời công nghệ số

Thứ bảy, 29/09/2018 10:49

Thời gian gần đây, người dân đi đường dường như đã quen thuộc với màu áo xanh “đặc trưng” của đội ngũ xe ôm thời công nghệ số- GrabBike. Chính sự tiện ích và phải chăng về giá cả mang lại, GrabBike thực sự đang là sự lựa chọn của nhiều người...

GrabBike đang là lựa chọn của nhiều người (Trong ảnh: Tác giả trải nghiệm dịch vụ GrabBike).

Khác với xe ôm truyền thống, đi GrabBike thường rẻ hơn, xe đẹp hơn, có thể gọi bất cứ lúc nào và biết trước số tiền phải trả... nên khách hàng hào hứng sử dụng. Bên cạnh đó, công việc chạy xe ôm công nghệ số không hề “kén” người nên đặc biệt được giới trẻ quan tâm lựa chọn.  Anh Trần Văn Nhị (P. Hòa Khê, Q. Thanh Khê, TP Đà Nẵng) cho hay: “Tôi làm công nhân, công việc làm theo ca nên tranh thủ chạy thêm xe ôm để kiếm thêm thu nhập. Lúc nào có thời gian thì chạy không thì thôi nên rất tiện. Cứ sau khi tan ca, tôi tranh thủ ít “cuốc” gọi là cải thiện đời sống. Tôi đã làm được 3 tháng nay, thu nhập cũng khá ổn, chỉ cần chịu khó là được”. Theo anh Nhị, thủ tục làm tài xế của GrabBike rất đơn giản, chỉ cần có giấy phép lái xe, chứng minh nhân dân, giấy xác nhận nơi cư trú, nộp 360 ngàn đồng là phí để mua các trang thiết bị như mũ bảo hiểm, áo, áo mưa... Chia sẻ thêm với chúng tôi về nghề GrabBike, anh Huỳnh Phước Thương (1988, quê Quảng Nam) cho biết: “Chạy GrabBike hiện nay đang được coi là nghề tay trái “hot” nhất thu hút giới trẻ. Sau khi đi làm về, chạy xe cũng như là đi chơi mà lại có thêm thu nhập, một công đôi việc. Bên cạnh những thuận lợi mà GrabBike mang lại tôi thấy rằng mức thu phí còn hơi cao so với cước phí thu vào trên một cuốc... Giá như tiền phí này thấp hơn thì anh em theo nghề này sẽ có thu nhập khá hơn”. Cũng giống như anh Thương, Võ Thành Sang (1997) quê Quảng Nam ra Đà Nẵng học và ngoài thời gian đến lớp, rảnh rỗi Sang tham gia chạy GrabBike. Sang tâm sự: “Ở quê gia đình khó khăn, em ra Đà Nẵng học Cao đẳng nghề năm nhất. Để có thêm chi phí trang trải cuộc sống em đăng ký chạy GrabBike. Nhờ nghề này mà em có mức thu nhập kha khá để trả tiền trọ, tiền ăn, cha mẹ ở quê đỡ chu cấp. Ngoài kiếm thêm thu nhập, việc làm thêm này còn giúp em tự tin hơn trong giao tiếp, mạnh dạn hơn trong cuộc sống. Và, đây cũng là cách tránh xa những thói hư tật xấu...”.

Hiện nay, trên địa bàn Đà Nẵng người làm nghề GrabBike khá đông. Nếu như xe ôm truyền thống phần lớn là người lớn tuổi, phương tiện xe cộ cũ kỹ thì đội ngũ “xe ôm công nghệ” lại gây ấn tượng với độ tuổi trẻ và đa dạng giới tính (cả nam và nữ). Để gia nhập “ngôi nhà” GrabBike, điều đầu tiên cần có là một xe máy đạt chất lượng và điện thoại di động thông minh. Qua tìm hiểu được biết, sau khi đăng ký hoạt động, GrabBike sẽ mở lớp học các kỹ năng cho những người tham gia. Hoạt động của GrabBike được thực hiện qua phần mềm APP (phần mềm của Grab), vì vậy khi nào muốn hoạt động thì “bác tài” chỉ cần bật phần mềm APP này lên để chờ nhận... cuốc (nhận khách). Tài xế GrabBike hoàn toàn chủ động về thời gian hoạt động, không cần bám điểm để đón khách như xe ôm truyền thống mà có thể ngồi nơi râm mát, thậm chí chọn quán cà-phê cóc để đợi khách... Chính vì vậy, GrabBike đã thu hút lực lượng từ công nhân, nhân viên văn phòng đến các sinh viên đều có thể trở thành “bác” xe ôm thực thụ.

Nguyên tắc hoạt động của GrabBike đòi hỏi tài xế tham gia phải nộp tiền vào ứng dụng APP, theo quy định ít nhất là 100 ngàn đồng, tiền này sẽ dùng để trừ phí 20%/cuốc. Sau khi khách hàng sử dụng dịch vụ xong sẽ có đánh giá bằng hạng “sao”, từ một đến 5 sao cho tài xế. Việc đánh giá sao còn là cơ sở để trung tâm lựa chọn “tài” trong trường hợp có nhiều “tài” GrabBike đứng cùng một vị trí.  Được biết, GrabBike hoạt động theo giấy phép thương mại điện tử do Bộ Công Thương cấp phép theo quy định của Nghị định 52 của Chính phủ về thương mại điện tử.

Có thể thấy thực trạng hiện nay, nếu như GrabBike đang thịnh hành bao nhiêu thì xe ôm truyền thống lại trở nên thất thế bấy nhiêu. Trong khi GrabBike đón khách một cách chủ động thì mấy bác xe ôm “truyền thống” lại bị động hoàn toàn. Hiện nay, phần lớn người dân và du khách dường như đã quen với việc gọi GrabBike thay cho xe ôm truyền thống. Chị Tôn Nữ Thùy Trang (đến từ Huế) cho biết, chị chọn dịch vụ GrabBike vì chỉ cần một thao tác vào mạng, không phải mất công đi tìm xe. Bên cạnh đó, giá xe rẻ hơn, lại được hiển thị ngay trên điện thoại nên không phải mất công trả giá... Đội ngũ GrabBike rất chuyên nghiệp, lịch thiệp, rất an tâm. Trò chuyện với bác Thanh, một xe ôm truyền thống, bác liên tục thở dài: “Chạy xe ôm truyền thống bây giờ ế ẩm lắm, xe ôm công nghệ giá quá rẻ nên bọn tui thất thế. Khách đi xe ôm truyền thống bây giờ chỉ là những người không sử dụng điện thoại thông minh và người già. Thiệt tình mà nói giờ có muốn chuyển sang làm GrabBike cũng khó vì già rồi, công nghệ thông tin thì mù tịt nên đành an phận...”.

Để mục sở thị dịch vụ GrabBike, chúng tôi đã đặt một cuốc GrabBike và thực sự ngạc nhiên với giá cả, bởi cùng một quãng đường di chuyển nhưng giá GrabBike chỉ bằng nửa so với xe ôm truyền thống. Tài xế được trang bị đồ dùng, đồng phục để hoạt động rất lịch sự, kỹ năng giao tiếp tốt, gây thiện cảm cho khách hàng ngay từ khi tiếp xúc. Có thể thấy, GrabBike được tổ chức và quản lý bài bản đã làm thay đổi hoàn toàn nghề xe ôm. Chính sự ra đời và phát triển của loại hình xe ôm công nghệ này được đánh giá là phù hợp với thời cuộc. Chính vì vậy, GrabBike cần có những bước cải tiến, đầu tư lâu dài đối với đội ngũ tham gia hoạt động này... để du khách khi đến với “thành phố  đáng sống” điều họ nhắc tới, nhớ tới còn có đội ngũ GrabBike thân thiện, mến khách và chuyên nghiệp...

TRANG TRẦN