Xem xét lại nhiều vấn đề về văn minh đô thị
Hỏi: Cử tri H. Hòa Vang đề nghị thành phố chỉ đạo tăng cường kiểm tra xử lý tình trạng xe khách 16 chỗ (các tuyến từ Bến xe Trung tâm đi các tỉnh phía Nam) phóng nhanh, vượt ẩu và lấn làn đường trên Quốc lộ 1A đoạn qua H. Hòa Vang.
Trả lời: Tuyến đường từ Km927+600 đến Km942 vừa là QL1A, vừa là đường thuộc nội thành, nhiều loại phương tiện và lượng người tham gia giao thông rất lớn nên TTATGT rất phức tạp, nhất là vào giờ cao điểm. Đáng chú ý là tình trạng xe khách loại 16 chỗ ngồi phóng nhanh, vượt ẩu, lấn làn đường, trên tuyến còn có nhiều đơn vị vận tải, khu dân cư đông đúc, nhiều đơn vị thi công san lắp mặt bằng, xe ben chở đất đá, vật liệu xây dựng gây ô nhiễm môi trường trong khi ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông còn hạn chế. Trước tình trạng trên, ngay từ đầu năm 2017, lãnh đạo CATP Đà Nẵng đã chỉ đạo lực lượng CSGT phối hợp với các đơn vị liên quan tăng cường TTKS kết hợp sử dụng có hiệu quả các trang thiết bị nghiệp vụ kỹ thuật như máy đo tốc độ, camera ghi hình... để kiểm tra, phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về phóng nhanh, vượt ẩu, dừng, đỗ, đón trả khách và lấn làn đường trên QL1A, nhất là xe khách 16 chỗ ngồi. Từ đầu năm 2017 đến nay đã phát hiện, xử lý 176 xe khách vi phạm, phạt tiền hơn 250 triệu đồng. Thời gian đến, CATP tiếp tục chỉ đạo lực lượng CSGT phối hợp với các đơn vị liên quan tăng cường TTKS kết hợp sử dụng có hiệu quả các trang thiết bị nghiệp vụ kỹ thuật để kiểm tra, phát hiện, xử lý xe khách vi phạm TTATGT trên QL1A, đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về TTATGT cho đội ngũ lái xe ô-tô khách và người dân nhằm nâng cao nhận thức về Luật giao thông khi tham gia giao thông.
Các trạm BTS trên đường Ngô Quyền. |
Cử tri Q. Sơn Trà đề nghị xem xét lại việc lắp đặt 3 trạm thu phát sóng BTS trên tuyến đường Lương Thế Vinh.
Trả lời: Vừa qua, Sở Thông tin và truyền thông đã có buổi làm việc với các đơn vị liên quan xử lý các kiến nghị của người dân và đã yêu cầu các doanh nghiệp khắc phục. Đến nay, các nhà mạng đã khắc phục tiếng ồn do điều hòa và máy nổ, hiện đang tăng cường lắp đặt nguồn điện lưu ắc-quy dự phòng (không sử dụng máy nổ). Yêu cầu Trung tâm mạng lưới MobiFone miền Trung chuyển đổi trạm BTS có cột ăng-ten cồng kềnh tại số 55 đường Lương Thế Vinh sang trạm BTS thân thiện với môi trường. Công ty cổ phần dịch vụ mạng NISCO cũng có phương án di dời trạm BTS tại số 40 đường Lương Thế Vinh sang một vị trí khác sử dụng trạm BTS thân thiện với môi trường để thay thế. Cả hai công trình này thực hiện trước tháng 5-2018.
Cử tri Q. Ngũ Hành Sơn đề nghị xem xét việc thi công hồ điều tiết nước tại Khuê Đông do cống thoát nước cao hơn mặt đường nên nước không thoát được, gây ứ đọng.
Trả lời: Hồ điều tiết nước tại Khuê Đông, cống thoát nước hạ lưu hồ dẫn nước đổ ra sông Vĩnh Điện được thi công có cao độ đáy cống cao hơn đáy hồ điều tiết (khoảng 1,8 mét) đúng như theo hồ sơ thiết kế đã được phê duyệt. Như vậy trong hồ luôn chứa một lượng nước nhất định, khi mực nước trong hồ dâng cao đến cao độ đáy cống, nước sẽ thoát vào cống và sẽ dẫn ra sông Vĩnh Điện. Việc cao độ đáy cống cao hơn cao độ đáy hồ điều tiết nhằm tránh việc nước chảy ngược từ sông Vĩnh Điện vào hồ điều tiết khi mực nước sông dâng cao.
Cử tri Q. Cẩm Lệ đề nghị xem lại việc lựa chọn cây xanh để trồng trên các tuyến đường trong khu dân cư và đề nghị không nên trồng cây phượng vĩ vì rụng nhiều lá và dễ gãy, ngã. Cử tri Q. Thanh Khê đề nghị nghiên cứu thay thế cây hoa sữa trên các tuyến đường Phan Thanh, Phạm Văn Nghị
Trả lời: UBND thành phố đã ban hành quyết định kèm danh mục cây xanh khuyến khích trồng, hạn chế trồng và cấm trồng trên đường phố thuộc địa bàn TP Đà Nẵng, trong đó cây phượng vĩ thuộc nhóm hạn chế trồng, chỉ trồng trong khuôn viên các trường học. Đối với kiến nghị của cử tri Q. Thanh Khê, Sở Xây dựng đã chỉ đạo Công ty Công viên cây xanh thành phố đưa vào kế hoạch chỉnh trang cây xanh năm 2018, đồng thời đề nghị UBND Q. Thanh Khê vận động nhân dân phối hợp, thực hiện xã hội hóa thay thế cây xanh nhằm giảm áp lực cho ngân sách thành phố. Theo đó, thành phố sẽ chịu kinh phí chặt hạ, di dời, và việc trồng lại, người dân chi trả tiền mua cây xanh trồng thay thế.
M.H (BT)