Báo Công An Đà Nẵng

Xét xử các bị cáo liên quan đến sai phạm tại Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 92-02D

Thứ bảy, 28/09/2024 08:15
Các bị cáo tại phiên tòa.

Theo cáo trạng, trong quá trình thực hiện công tác kiểm định xe cơ giới, các Phó Giám đốc, đăng kiểm viên của TTĐK 92-02D đã bàn bạc, thống nhất phương thức nhận tiền từ các chủ phương tiện và các công ty để hợp thức hồ sơ phương tiện cơ giới đã được cải tạo. Sau đó, TTĐK 92-02D cấp giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật (ATKT) và bảo vệ môi trường (BVMT) xe cơ giới cải tạo cho các xe này. Số tiền nhận được các đối tượng chia nhau theo tỷ lệ đã thống nhất và hỗ trợ cho các bộ phận công việc khác tại TTĐK 92-02D.

Kết quả điều tra xác định, có 273 lượt phương tiện, trong đó có 221 xe ô-tô tập lái đã gắn bàn thắng phụ và 52 xe đã cải tạo gắn khung mui phủ đến kiểm định tại TTĐK 92-02D. Các chủ xe đã đưa tiền cho các đăng kiểm viên với số tiền từ 1,4 triệu đồng với hồ sơ xe tập lái và 5,5 triệu đồng đối với xe gắn khung mui phủ để được cấp giấy chứng nhận chất lượng ATKT và BVMT xe cơ giới cải tạo. Tổng số tiền mà các đăng kiểm viên đã nhận được xác định là hơn 590 triệu đồng.

Cụ thể, Nguyễn Khánh Linh (1988, Đăng kiểm viên, Phó Giám đốc TTĐK 92-02D) cùng các đăng kiểm viên thống nhất, bàn bạc để nhận tiền từ các chủ xe để hợp thức hồ sơ cải tạo đối với các xe ô-tô đã được cải tạo trước nhằm mục đích cho các xe ô-tô này được cấp giấy chứng nhận ATKT và BVMT xe cơ giới cải tạo. Linh được hưởng số tiền khoảng 22 triệu đồng. Tương tự, từ năm 2019 đến ngày 31-5-2021, Hoàng Ngọc Bình (1979, Phó Giám đốc TTĐK 92-02D) tham gia hợp thức hồ sơ cải tạo cho 181 lượt xe để nhận tiền từ các chủ phương tiện tổng cộng 380,5 triệu đồng, trong đó Bình được hưởng lợi 11,6 triệu đồng.

Còn nhóm Đăng kiểm viên TTĐK 92-02D, gồm: Nguyễn Trần Nhật Huy (1991), Trần Văn Tây (1987), Trần Đình Phước (1991) đã thống nhất, bàn bạc để nhận tiền từ các chủ xe, lái xe nhằm hợp thức hồ sơ cải tạo đối với các xe ô-tô, cho các xe ô-tô này được cấp giấy chứng nhận ATKT và BVMT xe cơ giới cải tạo. Tổng số tiền mà các bị can đã nhận hối lộ được xác định hơn 595 triệu đồng. Trong đó, Huy hưởng lợi 18,35 triệu đồng, Phước hưởng lợi khoảng 18 triệu đồng và Tây hưởng lợi khoảng 18 triệu đồng.

Trong vụ án này, Nguyễn Việt Hải (1979) và Phan Thị Liên (1981) là chủ Công ty TNHH ô-tô BKC4 tại TP Đà Nẵng. Hải biết rõ các xe ô-tô này đã được cải tạo từ trước, nhưng Hải vẫn thực hiện hành vi nhận từ Phước hơn 196 triệu đồng để ký hợp thức 273 hồ sơ cải tạo xe cơ giới theo yêu cầu của các chủ xe này. Liên nhận tiền từ Phước để lấy pháp nhân là công ty BKC4 để ký hợp thức hoá 273 hồ sơ cải tạo xe cơ giới. Còn Phạm Hồng Sơn (1973) là Giám đốc Công ty Cổ phần Minh Sơn, biết các xe ô-tô đều do công ty tự thi công cải tạo từ trước, nhưng để được cấp giấy chứng nhận kiểm định ATKT và BVMT xe cơ giới cải tạo, Sơn đã đưa 63 triệu đồng cho các Đăng kiểm viên nhằm mục đích hợp thức 45 hồ sơ.

Qua xem xét hồ sơ vụ án, HĐXX TAND tỉnh Quảng Nam tuyên các bị cáo: Linh 3 năm tù; Huy và Phước cùng mức án 2 năm 6 tháng tù; Tây 2 năm tù; Bình 2 năm tù (cộng thêm 2,5 năm tù bị TAND Đà Nẵng tuyên trước đó, tổng là 4 năm 6 tháng tù); Hải 2 năm tù (cộng 18 tháng tù bị TAND TP Đà Nẵng tuyên trước đó, tổng là 3 năm 6 tháng tù) và Liên 2 năm tù treo về tội: “Nhận hối lộ”. Bị cáo Sơn bị tuyên 9 tháng tù, các bị cáo là chủ xe bị tuyên phạt 20 triệu đồng về tội: “Đưa hối lộ”.

LÊ VƯƠNG