Xét xử vụ TNGT đường sắt tại Quảng Trị khiến lái tàu SE5 tử vong
(Cadn.com.vn) - Ngày 29-9, TAND tỉnh Quảng Trị mở phiên tòa sơ thẩm vụ án Nguyễn Gia Hải (1974, trú P. Phước Vĩnh, TP Huế, TT-Huế) vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ, khung hình phạt từ 7 đến 15 năm tù. Như chúng tôi đã thông tin, sau vụ TNGT, bị cáo Hải cũng bị chấn thương nặng, tổn hại 87% sức khỏe, liệt hoàn toàn 2 chi dưới, rối loạn cơ tròn, tiêu tiểu nằm ngoài tầm kiểm soát bản thân. Trí não minh mẫn nhưng bị cáo chỉ có thể ngồi xe lăn được chừng 15 đến 20 phút, chính vì thế phần lớn thời gian xét xử, bị cáo được HĐXX cho nằm nghỉ trên băng ghế dài ở vị trí gần vành móng ngựa.
Chị Hoa, vợ của lái tàu SE5 Lê Minh Phú, là đại diện hợp pháp của bị hại có mặt tại phiên tòa từ sớm. Cũng như gia đình bị cáo, họ đều từ TP Huế ra, mỗi bên mang những nỗi đau trở thành ám ảnh. Chị Hoa cho biết đây là lần đầu chị thấy bị cáo Hải và không giấu được tâm trạng buồn đau trong lòng. Bị đơn dân sự trong vụ án được xác định là Đặng Văn Vĩnh (1981, trú TP Huế), người ký hợp đồng thuê ô-tô BKS 75C-031.99 kéo rơ-moóc BKS 75R-001.85 với DNTN Tuyết Liêm (TP Huế, chủ xe). Ông Vĩnh đồng thời cũng là người thuê Hải làm việc, điều khiển phương tiện trên, có ký kết hợp đồng lao động.
Bị cáo ngồi xe lăn trả lời HĐXX. |
Theo cáo trạng, thực hiện yêu cầu của chủ lao động, ngày 10-3-2015, Hải điều khiển ô-tô kéo rơ-moóc chở đá dăm từ H. Lệ Thủy (Quảng Bình) vào tập kết tại bãi đá ở xã Hải Thượng (H. Hải Lăng, Quảng Trị). Xe lưu thông trên QL1A, đến 21 giờ 40 cùng ngày thì đến đoạn đường ngang giao nhau giữa đường bộ và đường sắt thuộc Km 639+750 (địa phận H. Hải Lăng). Hải bật tín hiệu đèn xi-nhan bên phải để rẽ vào đường ngang. Lúc này đoàn tàu SE5 đầu máy D19E- 968 kéo 14 toa xe chạy theo hướng Bắc - Nam do anh Lê Minh Phú (trú TT-Huế) lái chính, anh Hồ Ngọc Hải phụ lái cũng đang hướng đến. Phát hiện ô-tô của Hải rẽ qua đường ngang, lái tàu kéo còi báo hiệu, đồng thời thiết bị đèn và chuông tín hiệu đường ngang cảnh báo tự động cũng báo sắp có tàu đến. Tuy nhiên, do thiếu tập trung, lái xe Hải không chú ý quan sát, tiếp tục cho xe chạy vào đường ngang. Khi xe chạy chưa qua hết đường ray thì tàu SE5 đến, đâm mạnh vào ô-tô với rơ-moóc đầy đá khiến đầu tàu đứt rời, 3 toa trật khỏi đường ray, hệ thống cảnh báo tự động, đoạn đường ray Km 639+750 và hàng rào hộ lan đều bị hư hỏng. Ô-tô chở đá cũng lật kềnh, bẹp nát. Lái tàu Lê Minh Phú tử vong, lái phụ bị thương nhẹ, còn Hải bị chấn thương cột sống, hiện “bán thân bất toại”.
Sau 20 phút ngồi xe lăn trả lời HĐXX, bị cáo Hải được dìu về nằm nghỉ bên góc tòa. |
Thiệt hại về tài sản được xác định đường ngang Km 639+750 đường sắt thống nhất thiệt hại hơn 350 triệu đồng; đầu máy D19E-968 do tai nạn gây ra thiệt hại hơn 1,6 tỷ đồng; toa xe số 1 ký hiệu A31556 thiệt hại hơn 1,1 tỷ đồng; toa xe số 2 ký hiệu A31571 thiệt hại hơn 763 triệu đồng; toa xe ký hiệu 61554 thiệt hại gần 243 triệu đồng; hệ thống thiết bị tín hiệu cảnh báo tự động đường ngang thiệt hại gần 77 triệu đồng. Tổng các thiệt hại tài sản trên là hơn 4,1 tỷ đồng. Ngoài ra, Tổng Cty đường sắt Việt Nam còn yêu cầu bồi thường các khoản phải chi phí do tai nạn gây ra với hơn 783 triệu đồng. Ô-tô BKS 75C-031.99 kéo rơ-moóc 75R-001.85 cũng hư hỏng, thiệt hại hơn 750 triệu đồng. Quá trình điều tra, gia đình Hải chạy vạy bồi thường cho phía gia đình bị hại được hơn 40 triệu đồng. Phía ông Vĩnh cũng đã bồi thường thêm 80 triệu đồng, toàn tất số tiền mà phía gia đình bị hại yêu cầu.
Ông Đặng Văn Vĩnh, bị đơn dân sự chịu trách nhiệm bồi thường 5,6 tỷ đồng. |
Trả lời HĐXX, bị cáo Hải thừa nhận toàn bộ nội dung cáo trạng VKSND truy tố. Bị hại Hồ Ngọc Hải không yêu cầu bồi thường. Cũng tại phiên tòa, phía đại diện DNTN Tuyết Liêm - chủ phương tiện phát sinh yêu cầu bồi thường xe bị hư hỏng mặc dù quá trình điều tra chưa đề cập. Theo nội dung luận tội của VKSND tỉnh, căn cứ các điều khoản trong hợp đồng thuê xe giữa ông Vĩnh và DNTN Tuyết Liêm, cũng như hợp đồng lao động với lái xe Hải thì ông Vĩnh phải chịu trách nhiệm thực hiện bồi thường dân sự. Cụ thể, hơn 4,9 tỷ đồng cho Tổng Cty Đường sắt Việt Nam và 700 triệu đồng theo yêu cầu của DNTN Tuyết Liêm. Ông Vĩnh đã đồng ý với các khoản bồi thường trên. Đồng thời, qua thương lượng tại phiên tòa, phía bị đơn dân sự thỏa thuận hỗ trợ thêm cho gia đình bị hại 20 triệu đồng.
Khép lại phiên xét xử, tòa tuyên phạt bị cáo Hải 7 năm tù. Ngoài ra, buộc ông Vĩnh phải bồi thường các khoản thiệt hại trên.
Bảo Hà