Báo Công An Đà Nẵng

THÔNG XE CẦU VƯỢT ĐƯỜNG SẮT NGÔ SĨ LIÊN:

Xóa bỏ một điểm đen gây mất ATGT cho TP Đà Nẵng

Thứ hai, 28/10/2013 14:37

(Cadn.com.vn) - Sau 13 tháng khởi công xây dựng, ngày 27-10, Bộ GTVT và UBNDTP Đà Nẵng đã tổ chức lễ thông xe kỹ thuật cầu vượt đường sắt Ngô Sĩ Liên tại Km 748 + 425 qua địa bàn P. Hòa Khánh Bắc, Q. Liên Chiểu, TP Đà Nẵng. Dự buổi lễ có các đồng chí: Đinh La Thăng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ GTVT; Hồ Nghĩa Dũng, nguyên Bộ trưởng Bộ GTVT; Văn Hữu Chiến, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng.

Các đồng chí lãnh đạo Bộ GTVT, UBND TP Đà Nẵng và ngành đường sắt cắt băng tại lễ thông xe.

Ông Đặng Sỹ Mạnh, đại diện chủ đầu tư, Giám đốc BQL đường sắt khu vực 2 cho biết, đây là cây cầu vượt đường sắt đầu tiên nằm trong chuỗi mục tiêu đảm bảo ATGT trên toàn quốc nhằm lập lại trật tự hành lang an toàn trên các tuyến đường sắt theo Quyết định khẩn cấp của Thủ tướng Chính phủ, qua đó giúp xóa bỏ các đường dân sinh do dân tự mở trái phép qua đường sắt; giải quyết ách tắc giao thông đường bộ qua đường ngang đường sắt, đảm bảo an toàn chạy tàu trên tuyến đường sắt thống nhất, đồng thời thúc đẩy sự phát triển kinh tế - văn hóa tại địa phương. Thực tế những năm gần đây, ở khu vực P. Hòa Khánh Bắc, đã có hàng chục vụ tai nạn, va chạm giao thông xảy ra tại những đường ngang dân sinh tự mở qua đường sắt, trong đó có nhiều người tử vong.

Chính thức khởi công xây dựng từ tháng 9-2012, công trình cầu vượt đường sắt Ngô Sĩ Liên có tổng chiều dài 316,368m, rộng 11m, trong đó chiều dài cầu 145,40m, chiều dài đường dẫn 2 đầu cầu 170,968m, kết cấu cầu gồm 7 nhịp dầm bản bê-tông cốt thép dự ứng lực=20m, mặt cắt ngang cầu gồm 11 phiến dầm. Theo thiết kế, chiều cao tĩnh không tối thiểu nhịp vượt đường sắt là 6 m, chiều cao tĩnh không tối thiểu nhịp liền kề về 2 phía: H=4,75m và có thể chịu động đất cấp 7. Tổng kinh phí đầu tư 97 tỷ đồng.

Đồng chí Văn Hữu Chiến, Chủ tịch UBNDTP Đà Nẵng tặng Bằng khen cho các tập thể.
Ảnh: CÔNG HẠNH

Thực hiện theo hình thức thi công cuốn chiếu, dù thời tiết miền Trung hết sức khắc nghiệt nhưng với quyết tâm và tinh thần trách nhiệm cao theo lệnh khẩn cấp của Thủ tướng Chính phủ, các đơn vị thiết kế, thi công, tư vấn giám sát đã tăng ca, tập trung toàn bộ nhân lực để triển khai xây dựng và hoàn thành công trình trước 2 tháng, đảm bảo an toàn và chất lượng công trình.

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Văn Hữu Chiến khẳng định: Dù quy mô dự án không lớn, kinh phí xây dựng không nhiều, nhưng công trình có một ý nghĩa hết sức quan trọng, qua đó xóa bỏ bớt đi một điểm đen mất ATGT cho TP, đảm bảo tốt tình hình TTATGT cho khu vực và giúp Đà Nẵng hoàn thiện hơn khâu xây dựng kết cấu hạ tầng, quy hoạch giao thông theo tinh thần Nghị quyết 33 của Bộ Chính trị. Đồng chí Văn Hữu Chiến yêu cầu khi công trình đưa vào sử dụng, chính quyền Q. Liên Chiểu, Sở GTVT phải phối hợp chặt chẽ với ngành đường sắt Việt Nam đảm bảo tốt ATGT tại khu vực này cho đúng ý nghĩa mà dự án đã được xây dựng, đồng thời rà soát một số điểm đen khác của đường bộ đi qua đường sắt để tiếp tục đề xuất đầu tư xây dựng về sau, góp phần đưa khu vực Tây Bắc của TP ngày càng phát triển bền vững, khởi sắc.

Cầu vượt đường sắt Ngô Sĩ Liên chính thức thông xe.

Trước giờ phát lệnh thông xe kỹ thuật, đồng chí Đinh La Thăng nhấn mạnh: Những năm qua, dù cả hệ thống chính trị đã có những giải pháp cấp bách nhằm đảm bảo TTATGT, song mỗi ngày người dân ra đường vẫn có gần 30 người không trở về do TNGT và mỗi năm chúng ta mất đi gần 10.000 người, chưa kể nhiều người khác bị thương, bao gia đình đau đớn vì mất người thân. Khu vực xây dựng cầu vượt đường sắt Ngô Sĩ Liên trước đây cũng đã để lại bao nỗi đau như thế. Nên việc đầu tư xây dựng cầu vượt đường sắt đầu tiên tại Đà Nẵng chính là sự nỗ lực của ngành GTVT trong việc thay đổi cách nghĩ, cách làm.

Vì vậy, Bộ GTVT đề nghị Tổng Cty đường sắt tiếp tục rà soát lại hơn 65.000 đường ngang của cả nước để có kế hoạch sắp xếp, tiếp tục đầu tư xây dựng thêm cầu vượt đường sắt, bố trí hệ thống tín hiệu nhằm giảm ùn tắc giao thông, đảm bảo an toàn cho người dân và quá trình chạy tàu. Trước sự cấp bách này, thời gian tới Bộ GTVT sẽ tiếp tục tìm ra mọi nguồn vốn ưu tiên đầu tư xây dựng cầu vượt qua đường sắt tại Đà Nẵng nói riêng và cả nước nói chung.

Tại buổi lễ, đồng chí Văn Hữu Chiến biểu dương và tặng Bằng khen cho 3 tập thể gồm: BQL đường sắt khu vực 2, Cty TNHH MTV quản lý đường sắt Thanh Hóa, Cty CP tư vấn đầu tư và xây dựng đường sắt và 10 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong việc thiết kế, thi công công trình cầu vượt đường sắt Ngô Sĩ Liên.

Công Hạnh