Xử lý nghiêm xe chở hàng cồng kềnh
(Cadn.com.vn) - Trong 2 ngày 23 và 25-9 vừa rồi, tại TP Hà Nội xảy ra 2 vụ tai nạn thương tâm làm chết bé trai 9 tuổi và một phụ nữ 52 tuổi. Điểm chung của hai vụ tai nạn này là nạn nhân va chạm với xe chở tôn cồng kềnh.
Thực ra, việc xe thô sơ, xe mô-tô 2 bánh, 3 bánh chở hàng cồng kềnh quá khổ quá tải lưu hành trên đường không có gì là lạ lẫm hay bất ngờ mà đã từng diễn ra phổ biến trên khắp cả nước. Điều gây bức xúc lớn trong dư luận trong mấy ngày qua là do những vụ tai nạn nghiêm trọng trên có “3 cùng”: cùng thời điểm, cùng một nơi và cùng nguyên nhân.
Xe chở hàng cồng kềnh lâu nay thực sự là hiểm họa di động trên đường. Có những chiếc xe chở nhiều tấm tôn dài dằng dặc như xe container, lái xe không thể quan sát hết, điều khiển không an toàn, lại thêm nỗi lo sợ bị phạt nên rất dễ dẫn đến TNGT. Riêng tại Hà Nội, 9 tháng đầu năm 2016 đã xử lý hàng ngàn trường hợp chở hàng cồng kềnh, quá dài, quá chiều cao cho phép. Và ngay sau khi xảy ra hai vụ TNGT nghiêm trọng như trên, lực lượng chức năng ở Hà Nội triển khai nghiêm việc quản lý phương tiện thô sơ, xe mô-tô 2 bánh, 3 bánh... Dù vậy, các giải pháp này được xem là chưa triệt để, “mất bò mới lo làm chuồng”.
Chúng ta rất đau đớn, cảm thấy như mình mắc lỗi trước những cái chết tức tưởi đã được báo trước, những cái chết mà lẽ ra đã hoàn toàn có thể ngăn ngừa. Chúng ta phải trả giá quá đắt cho cách xử lý thiếu căn cơ về mối nguy hiểm luôn rình rập mọi người. Chúng ta đã không xử lý nghiêm các sai phạm do xe thô sơ chở hàng cồng kềnh vì cho rằng việc xử lý những trường hợp này còn nhiều rầy rà, vướng víu và không thể triệt để. Chúng ta đã xuề xòa với thực trạng này với lý do có phần cảm thông, nương nhẹ với người lao động nghèo đang mưu sinh. Tuy nhiên, khi đối mặt với những cái chết thê thảm như đã xảy ra, chúng ta rất cần nhận thức lại một cách khoa học, hiệu quả và nói gì thì nói cũng nhất thiết phải đặt sự an toàn về tính mạng con người lên trên hết.
Đã đến lúc không thể nấn ná, chần chừ thêm nữa trong việc giải quyết thực trạng xe chở hàng cồng kềnh. Không thể lấy lý do mưu sinh để biện minh cho hành vi gây nguy hiểm đến mạng sống người khác. Cần rà soát, sửa đổi, bổ sung các quy định nhằm siết chặt quản lý hoạt động vận tải của xe thô sơ để ngăn ngừa triệt để hiểm họa. Một vài gợi ý: có thể cho phép chở hàng cồng kềnh vào giờ thấp điểm hoặc ban đêm nhưng phải có các tín hiệu rõ ràng khi lưu thông; quy định trách nhiệm của người bán hàng, mua hàng cồng kềnh; cấm tuyệt đối, xử lý thật nghiêm, kể cả tịch thu phương tiện hành nghề vi phạm TTATGT...
Từng đối diện với khó khăn, cản ngại tưởng chừng như không thể vượt qua khi đặt vấn đề cấm đốt pháo nổ, bắt buộc đội MBH khi đi xe máy, xử phạt nặng người điều khiển xe mô-tô, xe gắn máy có nồng độ cồn vượt mức quy định..., nhưng rồi chúng ta đã làm được. Những việc khó như vậy vẫn làm được cho chúng ta niềm tin: việc siết chặt quản lý hoạt động vận tải xe thô sơ, xe 2 bánh, 3 bánh chở hàng cồng kềnh sẽ đạt kết quả khi có biện pháp khoa học, hợp lý, được thực hiện một cách kiên quyết, nghiêm túc với mục đích đem lại sự an toàn cho mọi người và trật tự mỹ quan đô thị, chắc chắn sẽ nhận được sự đồng tình, ủng hộ của người dân.
Nguyễn Đức Nam