Xử lý nghiêm xe chở vật liệu mất an toàn giao thông
Những năm gần đây. cùng với phát triển đi lên của kinh tế tỉnh Quảng Ngãi thì nhiều công trình hạng mục lớn cả về quy mô cũng như giá trị đầu tư, tuy vậy mặt trái của việc này là địa bàn các huyện, thành phố, thị xã đồng bằng trở thành một đại công trường lớn, đến chỗ nào cũng dễ dàng bắt gặp các xe tải chở vật liệu xây dựng, đất, cát chạy trên đường.
Phòng CSGT Công an tỉnh Quảng Ngãi xử lý vi phạm của ô-tô chở đá. |
Tại đoạn quốc lộ 1A qua địa bàn khu công nghiệp Visip mỗi ngày có hàng nghìn ô-tô chở đất hoạt động. Đặc biệt, ở thôn Phong Niên Thượng, xã Tịnh Phong, H. Sơn Tịnh, ô-tô tải trọng lớn của Cty 706 hoạt động liên tục chạy trong đường thôn chở đất quá tải làm rơi vãi gây bức xúc người dân. Anh Lê Văn Quang (trú thôn Phong Niên Thượng, xã Tịnh Phong) bức xúc nói: "Các xe trên chạy tốc độ theo kiểu "ăn" theo chuyến. Người dân rất lo lắng khi xe chở đất chạy trong khu dân cư". Tại xã Tịnh Phong và xã Tịnh Ấn Đông (TP Quảng Ngãi) có nhiều mỏ đất đá đang khai thác vật liệu xây dựng phục vụ các công trình. Xe chở đất đá quá tải trọng, cơi nới thành thùng; nhiều tài xế ô-tô bất chấp nguy hiểm chạy quá tốc độ để tăng số chuyến quay trở lại mỏ "ăn hàng", gây bụi bẩn, ô nhiễm môi trường.
Trước tình trạng trên, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh Quảng Ngãi đã tăng cường tuần tra lưu động, kiên quyết xử lý các hành vi: Vi phạm tải trọng phương tiện, vi phạm tốc độ; đi không đúng phần đường; chở hàng rời, chất thải, vật liệu xây dựng dễ rơi vãi mà không có mui, bạt che đậy; hoặc có mui, bạt che đậy nhưng để rơi vãi đất đá, lôi kéo bùn, cát, nguyên vật liệu ra đường bộ, gây mất ATGT, vệ sinh môi trường; kiên quyết xử lý các vi phạm tự ý cải tạo thùng xe, lắp bánh, lốp xe không đúng quy định…
Tuy vậy, khi các lực lượng chức năng tổ chức kiểm tra xử lý thì đội ngũ tài xế thông tin báo cho nhau để tránh sự giám sát, kiểm tra này. Đại úy Nguyễn Văn Điển- Phó Đội trưởng, Phòng CSGT Công an tỉnh Quảng Ngãi cho biết: "Đội CSGT huy động tối đa lực lượng phương tiện nhằm kiểm soát các phương tiện hoạt động kinh doanh chở đất, cát hoạt động trên quốc lộ 1. Chúng tôi kiểm tra, xử lý nghiêm khắc các trường hợp mà chở đất, cát không che đậy hoặc có che đậy nhưng để rơi vãi trên đường. Ngoài nỗ lực của CSGT, các cơ quan chức năng cần phối hợp tăng cường bố trí biển báo giao thông.; tập trung kiểm tra xe chở quá tải tại các mỏ, tăng cường kiểm tra giấy phép khai thác mỏ; yêu cầu tạm dừng khai thác đối với các mỏ đã hết hạn, hoặc chưa hoàn thiện thủ tục khai thác... Có như vậy mới có thể ngăn chặn hiệu quả tình trạng ô- tô tải chở vật liệu xây dựng quá tải, rơi vãi, gây mất ATGT và ô nhiễm môi trường”.
T.Sự