Báo Công An Đà Nẵng

Bí thư Thành ủy Đà Nẵng thăm, tặng quà, động viên các nhà thầu thi công Dự án Cảng Liên Chiểu và Dự án đường ven biển nối Cảng Liên Chiểu

Thứ năm, 04/07/2024 22:23

Mặc dù trời đã tối là thời điểm nhiều người phải nghỉ ngơi sau một ngày làm việc vất vả, thêm nữa điều kiện ánh sáng không tốt như ban ngày nhưng ghi nhận của chúng tôi tại hai công trình nói trên, không khí thi công vẫn nhộn nhịp và khẩn trương.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng tặng quà động viên các nhà thầu thi công 2 dự án Cảng Liên Chiểu và đường ven biển nối Cảng Liên Chiểu.

Báo cáo với Bí thư Thành ủy Đà Nẵng, ông Lê Thành Hưng – Giám đốc Ban quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên TP Đà Nẵng – Chủ đầu tư dự án này, cho biết, đối với Dự án Cảng Liên Chiểu phần cơ sở hạ tầng dùng chung, theo quyết định phê duyệt đầu tư của UBND TP Đà Nẵng, dự án này có tổng vốn đầu tư hơn 3.400 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước; gồm có các hạng mục chính như sau: kè và đê chắn sóng với chiều dài 1.170m (trong đó, tuyến kè chắn sóng dài 573m, đê chắn sóng dài 597m); luồng tàu dài khoảng 7,3km (trong đó, đoạn cần nạo vét từ phao báo hiệu hàng hải P1, P2 đến tâm cũng quay trở tàu dài khoảng 5km, chiều rộng luồng tàu 160m, cao độ đáy nạo vét -14m theo hệ hải đồ); đường giao thông kết nối với cảng gồm 2 đoạn (đoạn 1 nối từ cổng bến cảng khởi động đến chân cầu vượt đường sắt có chiều dài khoảng 1,2km, quy mô 6 làn xe, bề rộng 30m; đoạn 2 nối tiếp từ đoạn 1 với đường Nguyễn Văn Cừ dài khoảng 0,6km, gồm 2 nhánh, mỗi nhánh quy mô 2 làn xe và bề rộng 8m); các công trình hạ tầng kỹ thuật khác gồm hạ tầng cấp điện, cấp nước và công trình phụ trợ đồng bộ đến cống của khu vực bến cảng khởi động…

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng thăm hỏi và động viên các cán bộ kỹ sư tham gia thi công 2 dự án Cảng Liên Chiểu và đường ven biển nối Cảng Liên Chiểu.

Khởi công vào tháng 12-2022, tính đến nay, công trình Cảng Liên Chiểu đã cơ bản đảm bảo tiến độ thi công đã đề ra với giá trị xây lắp đạt khoảng 55,2% tổng giá trị khối lượng hợp đồng. Trong đó, hạng mục đê và kè chắn sóng: đã thi công đạt 45,7% khối lượng thiết kế; tương tự, hạng mục nạo vét luồng tàu và khu nước: đã thi công đạt 54,1% khối lượng; hạng mục đường giao thông và hệ thống thoát nước: đã thi công đạt 66,1% khối lượng. Về Dự án đường ven biển nối Cảng Liên Chiểu có tổng chiều dài 2,96km, mặt cắt ngang đoạn chính rộng 30m, bao gồm các hạng mục chính như sau: xây dựng các cầu vượt khác mức tại nút giao đầu tuyến với đường sắt Bắc - Nam và đường Nguyễn Văn Cừ; cầu vượt khác mức tại nút giao cuối tuyến với đường tránh Nam Hầm Hải Vân đảm bảo cho các dòng xe ra vào cảng độc lập, không giao cắt khi qua nút; xây dựng cầu qua kênh theo quy hoạch và xây mới cầu Liên Chiểu; xây dựng hầm chui đường vào Suối Lương và hầm chui đường nội bộ KCN Liên Chiểu; xây dựng mới, đồng bộ các hạ tầng kỹ thuật cấp điện, chiếu sáng, cây xanh, cáp thông tin, thoát nước và các công trình phụ trợ khác. Khởi công vào tháng 9-2023, đến nay, dự án này đã thi công hơn 29%/tổng khối lường thiết kế. Các khó khăn vướng mắc Để đảm bảo tiến độ triển khai thi công, Ban QLDA đã tích cực phối hợp với Hội đồng Giải phóng mặt bằng quận Liên Chiểu, UBND phường Hoà Hiệp Bắc và các đơn vị liên quan đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng cho công trình, đến nay: đã di dời 287/291 ngôi mộ (còn lại 4 ngôi mộ chưa di dời), đạt 98,6%; đã nhận tiền và bàn giao mặt bằng: 211/255 hồ sơ (còn lại 44 hồ sơ chưa bàn giao mặt bằng), đạt 82,7%... Đại diện các nhà thầu thi công 2 công trình nói trên, ông Trần Văn Chung, Giám đốc Ban Điều hành Dự án cảng Liên Chiểu (đơn vị nhà thầu) hứa với Bí thư Thành ủy và UBND TP trong thời gian đến sẽ tiếp tục nỗ lực, tập trung huy động máy móc phương tiện, vật tư, nhân công và tổ chức thi công 3 ca liên tục, kể cả ngày nghỉ, ngày lễ nhằm đảm bảo tiến độ thi công theo cam kết.

Các công nhân miệt mài làm việc ca đêm trên công trường đường ven biển nối Cảng Liên Chiểu.

Khó khăn, vướng mắc lớn nhất hiện nay cũng như trong thời gian đến đối với 2 dự án nói trên, đặc biệt là Dự án Cảng Liên Chiểu phần cơ sở hạ tầng dùng chung là việc khan hiếm nguồn vật liệu đá hộc và đất đắp phục vụ thi công. Mặc dù lãnh đạo TP đã có chủ trương nâng cấp trữ lượng, mở rộng, tăng công suất các mỏ khai thác trên địa bàn TP từ ngày 20-2-2023 nhưng đến nay công suất khai thác tại các mỏ vẫn giữ nguyên, không đáp ứng được nhu cầu cho Dự án cũng như các công trình trọng điểm khác. Trong thời gian qua, để chủ động nguồn vật liệu, Ban QLDA Đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên Đà Nẵng và các nhà thầu công trình nói trên đã tìm kiếm nguồn vật liệu đá và đất từ các tỉnh lân cận như: Quảng Nam, Quảng Ngãi, Thừa Thiên Huế. Tuy nhiên, các địa phương này cũng đang triển khai các công trình trọng điểm của tỉnh và quốc gia, đồng thời với cự ly vận chuyển xa nên gặp rất nhiều khó khăn về thời gian và chi phí, công tác vận chuyển thường bị đứt quãng do ảnh hưởng điều kiện thời tiết bất lợi trên biển (chủ yếu vận chuyển bằng sà lan). Trên cơ sở đó, Chủ đầu tư đề nghị lãnh đạo TP quan tâm, xem xét cho nâng công suất các mỏ vật liệu trên địa bàn TP để góp phần đảm bảo nguồn vật liệu đá nói riêng, tiến độ xây dựng các dự án này nói chung.

Thi công xuyên đêm trên công trình Cảng Liên Chiểu.

Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng đã biểu dương chủ đầu tư cùng các nhà thầu, nhất là các cán bộ kỹ sư, anh chị em công nhân trong thời gian qua đã có nhiều nỗ lực thi công 2 dự án này đảm bảo tiến độ đã đề ra, đồng thời đề nghị chủ đầu tư, các nhà thầu tiếp tục phát huy kết quả thi công đạt được trong thời gian qua, trong thời gian đến đẩy nhanh tiến độ thi công đảm bảo tiến độ, chất lượng và an toàn công trình. Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng thống nhất với đề xuất của chủ đầu tư và các nhà thầu, đề nghị UBND TP quan tâm, xử lý tháo gỡ kịp thời. Nhân dịp này, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng đã tặng quà, động viên các đơn vị nhà thầu, cùng các cán bộ kỹ sư và anh chị em công nhân tham gia thi công 2 dự án nói trên.

PHÚ NAM

Làm gì để đẩy nhanh tiến độ đầu tư công?

Lĩnh vực đầu tư công, đặc biệt là đầu tư các dự án, công trình trọng điểm có ý nghĩa hết sức quan trọng nhằm tạo đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, lĩnh vực đầu tư công nói chung, công tác giải ngân đầu tư công nói riêng của TP Đà Nẵng chưa hoàn thành kế hoạch đã đề ra, cũng như chưa đạt kỳ vọng, mong muốn của

Cơ chế đặc thù mở ra cho Đà Nẵng một không gian kinh tế sôi động

Với cơ chế đặc thù thí điểm thành lập Khu thương mại tự do (TMTD) gắn với cảng Liên Chiểu sẽ tạo động lực thu hút nhiều nhà đầu tư chiến lược, mở ra không gian phát triển mới sôi động bậc nhất Đà Nẵng.

Nhiều vướng mắc từ các dự án trọng điểm vẫn chưa được tháo gỡ

Những khó khăn trong giải phóng mặt bằng, thủ tục đầu tư, khan hiếm nguồn vật liệu san lấp…vẫn chưa được tháo gỡ đã ảnh hưởng đến tiến độ giải ngân đầu tư công nhiều công trình, dự án động lực, trọng điểm trên địa bàn Đà Nẵng.