Chấn chỉnh tình trạng hoàn trả hạ tầng đường bộ không đảm bảo chất lượng
Tuy nhiên, sau khi hoàn thành thi công các dự án, công trình, một số cơ quan, tổ chức, nhà thầu và cá nhân đã không thực hiện việc hoàn trả nguyên trạng hạ tầng đường bộ như ban đầu hoặc có hoàn trả nhưng để chậm trễ hay hoàn trả không đảm bảo chất lượng, dẫn đến không chỉ gây mất an toàn giao thông, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông mà còn gây mất mỹ quan đô thị, vệ sinh môi trường…
Ông Trương Bằng Linh, Giám đốc Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông Đà Nẵng (Sở GT-VT TP Đà Nẵng), cho biết thêm: Tình trạng nói trên thường xảy ra đối với các dự án, công trình ngầm. Đơn cử như ở hạng mục đường dây cáp điện ngầm đi qua khu vực nút giao thông đường Trương Định - Trần Duy Chiến (Q.Sơn Trà) thuộc Dự án Trạm biến áp 110kV Cảng Tiên Sa và hệ thống đấu nối. Vào tháng 1-2022, qua kiểm tra, Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông Đà Nẵng phát hiện mặt đường nhựa tại khu vực nút giao thông này sau khi bị đào bới để thi công đường dây cáp điện ngầm, được nhà thầu thi công hoàn trả không đạt yêu cầu, xuất hiện tình trạng mặt đường lồi lõm, gồ ghề không chỉ biến "trâu lành thành trâu què" mà còn gây mất mỹ quan đô thị, vệ sinh môi trường và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, dễ dẫn đến tai nạn giao thông.
Để chấn chỉnh tình trạng trên, trên cơ sở tham mưu của Sở GTVT TP, ngày 20-2-2023, UBND TP Đà Nẵng đã có Quyết định số 06/2023/QĐ-UBND sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy định về thi công trên đường bộ đang khai thác trên địa bàn TP kèm theo Quyết định số 05/2013/QĐ-UBND ngày 25-1-2013 của UBND TP. Quyết định số 06/2023/QĐ-UBND ngày 20-2-2023 của UBND TP có hiệu lực thi hành kể từ ngày 10-3-2023 vừa qua. Giám đốc Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông Đà Nẵng Trương Bằng Linh cho biết: Quyết định số 06/2023/QĐ-UBND của UBND TP có nhiều quy định để các đơn vị cấp giấy phép cũng như các cơ quan, tổ chức, nhà thầu và cá nhân xin cấp giấy phép thi công dự án, công trình trên đường bộ đang khai thác quan tâm, chú ý. Đó là, khi cấp giấy phép thi công trên đường bộ đang khai thác trên địa bàn TP, đơn vị cấp giấy phép phải kiểm tra việc thực hiện theo giấy phép đã cấp trước đó (nếu có) của cơ quan, tổ chức, nhà thầu và cá nhân được cấp giấy phép; nếu có cơ quan, tổ chức, nhà thầu và cá nhân nào được cấp giấy phép mà để xảy ra vi phạm và bị xử lý nhưng chưa khắc phục xong, tức chưa hoàn trả hạ tầng đường bộ về nguyên trạng ban đầu theo đúng quy định và cam kết, chưa chấp hành nộp phạt (nếu có) thì đơn vị cấp giấy phép không cấp giấy phép tiếp cho cơ quan, tổ chức, nhà thầu và cá nhân đó.
Tiếp đến, trong trường hợp qua kiểm tra phát hiện cơ quan, tổ chức, nhà thầu và cá nhân nào thi công hoàn trả nguyên trạng hạ tầng đường bộ không đảm bảo chất lượng như: có hiện tượng lún sụt, bong tróc, bề mặt đường không bằng phẳng, đọng nước, mặt đường không vuông thành sắc cạnh, bó vỉa hè và vỉa hè bị gồ ghề, đứt gãy… tại vị trí đã được cấp giấy phép thi công thì đơn vị quản lý trực tiếp đường bộ phối hợp với đơn vị bảo trì đường bộ lập biên bản và yêu cầu cơ quan, tổ chức, nhà thầu và cá nhân đó khắc phục tình trạng này trong vòng 48 giờ kể từ khi nhận được thông báo yêu cầu khắc phục của cơ quan có thẩm quyền, đồng thời gửi biên bản cho cơ quan chức năng làm cơ sở xử lý trong trường hợp để xảy ra mất an toàn giao thông, tai nạn giao thông; trường hợp sau 48 giờ mà nhà thầu không khắc phục thì đơn vị quản lý trực tiếp đường bộ và đơn vị bảo trì đường bộ tiến hành khắc phục tình trạng trên, mọi chi phí khắc phục do cơ quan, tổ chức, nhà thầu và cá nhân được cấp giấy phép thi công chi trả…
Để có thể phát hiện và chấn chỉnh kịp thời tình trạng nói trên, bên cạnh việc chấp hành đúng theo các quy định mới của UBND TP, theo chúng tôi, các đơn vị gồm: đơn vị quản lý trực tiếp đường bộ, đơn vị bảo trì đường bộ cần phối hợp chặt chẽ với Thanh tra Sở GT-VT TP thường xuyên theo dõi, kiểm tra việc chấp hành các quy định về thi công trên đường bộ đang khai thác, đặc biệt là việc hoàn trả nguyên trạng hạ tầng đường bộ của các cơ quan, tổ chức, nhà thầu và cá nhân được cấp giấy phép thi công trong suốt thời gian thi công.
PHÚ NAM