Khảo sát phương án để giải quyết tình trạng ô-tô né trạm thu phí, làm mất an toàn giao thông ở Quảng Nam
Đoàn khảo sát gồm: lãnh đạo Ban An toàn giao thông tỉnh, Sở Giao thông vận tải, Phòng CSGT – Công an tỉnh, Văn phòng Quản lý đường bộ III.1, UBND Thị xã Điện Bàn, phường Điện Thắng Trung và Công ty Cổ phần Xây dựng Công trình 545 (CECO 545) đã đi thực tế tại điểm điểm mở dải phân cách giữa tại Km944+250, cách trạm thu phí Bắc Quảng Nam khoảng 200m.
Đoàn khảo sát ghi nhận thực tế đúng như người dân và các phương tiện truyền thông đã phản ánh. Chỉ trong thời gian ngắn có hàng chục ô-tô tải, ô-tô con nối đuôi nhau qua điểm mở giữa dải phân cách để tuyến đường dân sinh tránh trạm thu phí. Hiện trạng mặt đường trong khu dân cư bị hư hỏng nặng, lồi lõm tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.
Nêu ý kiến tại buổi khảo sát, ông Thân Hóa- Giám đốc CECO 545 cho biết, trước đây vị trí trạm thu phí nằm ở xa khu dân cư. Do sự phát triển, địa phương mở các khu dân cư, đường ngang xung quanh trạm thu phí nên xảy ra tình trạng ô-tô hướng đi trên Quốc lộ 1 lợi dụng để tránh trạm. Tình trạng trên khiến chủ đầu tư có nguy cơ “vỡ” phương án và kéo dài thời gian thu phí. “Hợp đồng BOT mà CECO545 thực hiện là hợp đồng điều chỉnh. Do đó, lưu lượng xe tăng lên thì năm thu phí giảm xuống và ngược lại, lưu lượng giảm là năm thu phí tăng lên”, đại diện CECO 545 trình bày.
Ông Hóa cũng cho biết, hiện nay, người dân 3 xã của thị xã Điện Bàn gần trạm thu phí có phương tiện ô- tô đều được CECO 545 miễn 100% phí qua trạm theo quy định. Việc đóng điểm giữa dải phân cách hầu như không ảnh hưởng quá nhiều đến cuộc sống của người dân tại địa phương vì lâu nay vẫn đi lại bình thường trong các tuyến đường trong khu dân cư. Ông Thân Hóa đề xuất Cục Đường bộ Việt Nam không đóng hết điểm mở tại Km944+250 mà chừa lại 2m để người dân đi xe máy có thể qua được.
Tại buổi làm việc, các đơn vị liên quan tham gia đoàn kiểm tra đều thống nhất kiến nghị đóng điểm mở dải phân cách giữa tại Km944+250 và nghiên cứu mở điểm mở dải phân cách mới, giảm nguy cơ mất ATGT tại khu vực.
Đại diện địa phương, ông Đặng Hiệp Lực – Trưởng phòng quản lý đô thị thị xã Điện Bàn cũng đề nghị cơ quan chức năng nghiên cứu giải quyết dứt điểm tình trạng, không để xảy ra tình trạng đóng chỗ này, người dân lại đi chỗ khác để tránh trạm.
Kết luận buổi làm việc, ông Tiết Đình Quang- Phó phòng Thanh tra – An toàn Khu Quản lý đường bộ III, Cục đường bộ Việt Nam cho rằng, dự án có thời gian thu phí hoàn vốn là 13 năm, nhưng với tình trạng bây giờ sẽ kéo dài hơn.
Để giải quyết tình trạng này cần phải đảm bảo hài hòa lợi ích giữa 3 bên, người dân, Nhà nước và chủ đầu tư. Khu Quản lý đường bộ III ghi nhận và thống nhất ý kiến đóng điểm mở dải phân cách tại Km944+250. Đơn vị sẽ tham mưu, báo cáo cho Cục Đường bộ Việt Nam để giải quyết vấn đề này.
M.V