Báo Công An Đà Nẵng

Ngăn chặn kịp thời nhiều vụ chuyển tiền cho đối tượng lừa đảo qua mạng

Thứ hai, 29/05/2023 08:41
Giám đốc Agribank chi nhánh Triệu Phong (ngoài cùng bên trái) cùng lãnh đạo chi nhánh trao thưởng cho GDV Thùy Trâm và Lan Hương (thứ 2 và thứ 3, từ trái qua).

Giám đốc Agribank chi nhánh huyện Triệu Phong (Quảng Trị) Văn Thị Tuyết Mai cho biết, khoảng 16 giờ ngày 24-5-2023, nữ khách hàng Nguyễn Th.H. (trú xã Triệu Giang, H. Triệu Phong) đến quầy giao dịch để thực hiện kích hoạt lại mật khẩu xác thực cho ứng dụng Agribank E-Mobile Banking do trước đó nhiều lần thao tác sai mã PIN nên bị khóa. Trông chị rất gấp gáp để có thể chuyển tiền nhanh cho việc khẩn cấp. Tuy nhiên, khi nhân viên trả lời sang ngày sau hệ thống mới kích hoạt lại mật khẩu thì chị H. lập tức thay đổi phương thức chuyển tiền trực tiếp tại quầy với số tiền 75,9 triệu đồng.

Qua quan sát, nữ giao dịch viên (GDV) Thùy Trâm nhanh chóng nhận ra điều bất thường ở khách hàng. Để xác tín nghi ngờ, GDV Thùy Trâm yêu cầu chị H. gọi điện thoại cho người nhận để kiểm tra thông tin trước khi “chốt” chuyển tiền. Đến lúc này, chị H. bối rối vì không có số điện thoại người nhận, chỉ liên lạc qua mạng xã hội. GDV Thùy Trâm tiến hành trì hoãn giao dịch và tinh tế đề nghị chị H. cho xem tin nhắn trao đổi để nắm rõ thêm giúp chị. Bằng kinh nghiệm dày dạn, nữ GDV khẳng định chị H. đã bị nhóm đối tượng lừa đảo qua mạng. Trước sự việc nghiêm trọng, nữ GDV Lan Hương lập tức phối hợp hỗ trợ chị H. để hiểu rõ bản chất vụ việc và trình báo cơ quan chức năng.

Ban đầu, chị H. còn chần chừ nhưng với sự phân tích, hướng dẫn tận tình của hai nữ GDV, chị đã hiểu và kể lại liên quan việc chuyển tiền. Theo đó, khi lướt mạng xã hội, chị H. bắt gặp thông tin tìm cộng tác viên online để đọc tin quảng cáo và thu âm giọng nói với mức thu nhập cao nên tham gia. Chị H. đăng ký và nhanh chóng được chấp nhận, bố trí vào nhóm gồm 5 người. Để được trở thành thành viên, chị được hướng dẫn phải hoàn thiện “thủ tục” 5 bước. Theo đó, bước thứ nhất là nộp số tiền 2,4 triệu đồng vào tài khoản ngân hàng do nhóm cung cấp, sau khi hoàn thành sẽ được trả lại ngay. Bọn chúng không để chị lo lắng, lần nhận lại chị được trả 2,6 triệu đồng. Bước thứ 2 cũng tương tự nhưng số tiền lớn hơn, 12 triệu đồng, sau đó chị H. được trả lại 13,8 triệu đồng. Lòng tin của chị H. tăng lên sau bước thứ 3 tương tự. Đến bước thứ 4 chuyển tiền với số tiền 38,9 triệu đồng, nhóm lừa đảo yêu cầu thực hiện ngay bước thứ 5, gửi 75,9 triệu đồng, sau khi hoàn thành xong sẽ được hoàn 147 triệu đồng. Thấy số tiền lớn, chị H. liên lạc với các thành viên trong nhóm thì được trả lời đều thực hiện xong…

Vừa kể đến đây, chị H. dường như càng thấm dần những bất thường mà lúc này mới nhận ra. Vì không có đủ tiền trong tài khoản nên chị H. hẹn mai sẽ nộp nhưng nhóm đối tượng yêu cầu phải nộp trong ngày 24-5 mới có thể được xác nhận đã hoàn thành nhiệm vụ, tiếp nhận công việc. Chị H. lập tức mượn tiền của nhiều người, cùng đó là liên tục nhận các tin hối thúc khiến thao tác nhiều lần nhập sai mã PIN Agribank E- MobileBanking như diễn biến trên. Sau khi được GDV phân tích, cảnh báo, chị H. cũng nhắn tin vào nhóm xin nhận lại số tiền 38,9 triệu đồng đã chuyển thì nhóm này lập tức tự… hủy.

Giám đốc Agribank chi nhánh huyện Triệu Phong cho biết đã biểu dương, thưởng nóng 2 nữ GDV Thùy Trâm và Lan Hương, đồng thời nhấn mạnh các GDV lưu ý những bất thường để cảnh báo, hỗ trợ khách hàng vì hành vi lừa đảo ngày càng tinh vi, đánh vào sự cả tin của các nạn nhân. Trước đó, vào cuối năm 2022 và tháng 3-2023, GDV Agribank chi nhánh Triệu Phong cũng đã kịp thời ngăn chặn kịp thời 2 vụ chuyển tiền cho đối tượng lừa đảo qua mạng xã hội facebook. Trong đó, 1 vụ giả thông tin mượn tiền gấp để hỗ trợ người thân cấp cứu ở bệnh viện Chợ Rẫy và 1 vụ giả người quen ở nước ngoài gửi quà về, phải đóng trước phí Hải quan mới được nhận hàng. Nạn nhân trong hai vụ này cũng là nữ.

Tin nhắn nhóm đối tượng lừa đảo dụ chị Nguyễn Th.H sập bẫy.

Liên quan đến thủ đoạn lừa đảo qua mạng, vào cuối tháng 4-2023, một nạn nhân nữ trú xã Hải Quy (H. Hải Lăng, Quảng Trị) cũng suýt mất số tiền lớn chuyển cho đối tượng lừa đảo nếu không có sự phát hiện, ngăn chặn kịp thời của nam cán bộ tín dụng tại Agribank chi nhánh TX Quảng Trị.

Cụ thể, vào ngày 27-4, bà T. đến làm thủ tục rút số tiền 152 triệu đồng từ 3 sổ tiết kiệm cá nhân để chuyển đi 150 triệu đồng. Khi đang rút tiền thì bà T. nhận được cuộc gọi điện thoại và được yêu cầu ra chỗ vắng nói chuyện. Lúc này, cán bộ tín dụng Lê Hoàng Long vô tình nghe được cuộc nói chuyện của bà T. và người xưng cán bộ Viện kiểm sát. Thấy nghi ngờ, cán bộ Long lập tức trao đổi thông tin với bộ phận kế toán, GDV để nắm bắt và cảnh báo khi bà T. quay lại làm thủ tục. Ban đầu, bà T. né tránh, chỉ nói là chuyển tiền cho người thân nhưng không giấu được thần sắc sợ hãi. Nhân viên ngân hàng trì hoãn, khuyên bà không nên chuyển tiền. Vì lúc này, bà T. phải mở loa ngoài cuộc gọi do đối tượng yêu cầu nên các nhân viên ngân hàng vận dụng khéo léo trong thuyết phục. Đến lúc bà T. đã được trấn an tinh thần, hiểu rõ vấn đề thì đối tượng lừa đảo lập tức tắt máy, thu hồi toàn bộ tin nhắn, chặn cuộc gọi.

Theo bà T., trước đó nhận cuộc gọi của 1 người xưng là cán bộ Viện kiểm sát, thông báo bà có mở tài khoản tại ngân hàng ở Hà Nội, trong tài khoản có nguồn tiền lớn bất minh, mờ ám nghi ngờ liên quan đến vụ án ma túy và yêu cầu phải chuyển tiền để chứng minh sự trong sạch. Bọn chúng dùng những lời đe dọa, “khủng bố” tinh thần khiến bà T. hoang mang làm theo.

Đề nghị người dân cảnh giác hơn trước các thủ đoạn lừa đảo qua mạng mà những vụ việc trên là ví dụ điển hình.

BẢO HÀ