Người dân sống tại chung cư Harmony tố chủ đầu tư chưa bàn giao Quỹ bảo trì
Chung cư Harmony còn gọi là Dự án Khu phức hợp EVN-Land Central Đà Nẵng giai đoạn 1 đã hoạt động và bàn giao cho khách hàng năm 2013, có tổng cộng 16 tầng, 124 căn hộ. Chủ đầu tư là Công ty cổ phần Bất động sản Điện lực Miền Trung. Theo ghi nhận, sau 10 năm hoạt động, chung cư đã bị xuống cấp, bong tróc, rạn nứt mặt ngoài; sân thượng bị bong lớp chống thấm; tầng hầm bị đọng nước, nhiều vết nứt lớn… Tình trạng xuống cấp ở mặt ngoài khiến cho bên trong hàng trăm căn hộ bị thấm dột, ẩm mốc, rạn nứt nghiêm trọng.
Anh Nguyễn Hải Quân, sinh sống tại tầng 15, chung cư Harmony chỉ tay vào clip quay lại cảnh căn hộ thấm dột, cho biết, năm ngoái, chỉ sau vài trận mưa là cả căn hộ đã bị thấm khiến bàn ghế hư hỏng, tường nhà ẩm mốc. Gia đình anh đã phải bỏ ra hơn 40 triệu đồng để sơn sửa lại toàn bộ căn hộ của mình, nhưng vẫn không yên tâm vì tình trạng thấm dột có thể tái diễn bất cứ lúc nào. “Việc các chủ hộ sơn sửa nội thất chỉ là tạm thời, nếu chủ đầu tư không sơn sửa, bảo trì bên ngoài thì tình trạng thấm dột sẽ tái diễn trong mùa mưa năm nay”- anh Quân chia sẻ thêm.
Theo anh Phạm Thành Hưng (thành viên Ban quản trị chung cư Harmony), Ban quản trị chung cư Harmony nhiệm kỳ 2022-2025 được các hộ dân bầu ra và đã được UBND P.An Hải Bắc công nhận về pháp lý theo Quyết định số 1945 ngày 9-12-2022. Đến nay, Ban quản trị chung cư đã 3 lần gửi công văn và 1 lần họp trực tiếp với Chủ đầu tư, yêu cầu thực hiện bàn giao lại Quỹ bảo trì (2%) theo đúng quy định của pháp luật để Ban quản trị sửa chữa, bảo trì tòa nhà. Tuy nhiên, đến nay Chủ đầu tư vẫn chưa bàn giao số tiền Quỹ bảo trì hơn 3 tỷ đồng cho Ban quản trị chung cư. Việc chậm sửa chữa, bảo trì đã khiến cho tòa nhà chung cư bị hư hại nặng, toàn bộ các căn hộ bị ẩm mốc gây ảnh hưởng đến sức khỏe cư dân.
Ngày 14- 4 vừa qua, Ban quản trị chung cư Harmony đã có công văn gửi Thanh tra Sở Xây dựng TP và Thanh tra UBND TP Đà Nẵng, kiến nghị các cơ quan quản lý tiến hành kiểm tra Quỹ bảo trì và yêu cầu Chủ đầu tư thực hiện bàn giao Quỹ bảo trì 2% theo đúng quy định pháp luật. Sau khi xem xét nội dung đơn và các quy định của pháp luật, ngày 12-5, Sở Xây dựng đã chuyển đơn đến UBND Q.Sơn Trà để được xem xét, giải quyết.
Phóng viên liên hệ với lãnh đạo quận Sơn Trà vào ngày 23-5 thì được biết, UBND quận đã có văn bản trả lời, nội dung người dân chung cư Harmony phản ảnh thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Xây dựng. Tiếp tục liên hệ trong ngày 24-5, đại diện Sở Xây dựng cho biết đã giao Thanh tra Sở chủ trì, thời gian tới sẽ mời UBND quận, UBND phường, chủ đầu tư và Ban quản trị nhà chung cư họp để xem xét, giải quyết; đồng thời sẽ có văn bản yêu cầu UBND quận, huyện rà soát tình hình bàn giao kinh phí bảo trì tại các chung cư trên địa bàn để có xử lý tổng thể trên toàn địa bàn TP.
Được biết, tình trạng chưa bầu Ban quản trị và chưa bàn giao Quỹ bảo trì cũng xảy ra tại một số chung cư khác trên địa bàn TP Đà Nẵng. Mới đây, người dân sống tại tổ hợp chung cư và khách sạn Mường Thanh Sơn Trà (P. Mỹ An, Q. Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng) cũng đã phản ánh chung cư chưa được tổ chức hội nghị bầu Ban quản trị, không rõ số tiền hàng chục tỷ đồng từ Quỹ bảo trì của chung cư được quản lý, chi tiêu như thế nào.
Được biết, đầu tháng 5-2023, Thanh tra Bộ Xây dựng đã hoàn thành kết luận thanh tra đối với 5 địa phương có nhiều vi phạm liên quan đến công tác quản lý, sử dụng kinh phí bảo trì nhà chung cư 2%. Thanh tra Bộ đã xử phạt vi phạm hành chính đối với 12/19 chủ đầu tư số tiền 13,3 tỷ đồng. TP Đà Nẵng cũng là 1 trong 5 địa phương có nhiều vi phạm bị thanh tra. Các chung cư và chủ đầu tư có sai phạm liên quan đến Quỹ bảo trì bị xử lý như: dự án Alphanam Luxury (Q. Sơn Trà) do Công ty Cổ phần địa ốc Alphanam làm chủ đầu tư; chung cư F-Home (Q. Hải Châu) do Công ty cổ phần lương thực Đà Nẵng làm chủ đầu tư; chung cư Summit (Q. Sơn Trà) do Công ty TNHH Đất kinh tuyến số Một làm chủ đầu tư; chung cư Monarchy (Q. Sơn Trà) do Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển nhà Đà Nẵng làm chủ đầu tư.
Mai Vinh